ข้อดีของบัตรเครดิต ที่หลายคนอาจไม่รู้

ข้อดีของบัตรเครดิต ที่หลายคนอาจไม่รู้

ข้อดีของบัตรเครดิต ที่หลายคนอาจไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือหรือสื่อกลางที่ใช้แทนเงินสดของผู้คนมานานนับก็หลายทศวรรษ น่าจะเป็นไปได้ว่าคนที่เข้าหลักเกณฑ์สามารถสมัครบัตรเครดิตได้คงมีบัตรเครดิตกันอย่างน้อยก็ต้องคนละใบ ส่วนบางคนไม่ต้องพูดถึงมีกันหลายใบ บางคนเป็นสิบใบก็มี แต่ก็มีเหมือนกันสำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต ด้วยความที่เข้าใจว่าบัตรเครดิตเป็นบัตรที่ใช้รูดเพื่อจ่ายค่าสินค้าหรือบริการแทนเงินสดเท่านั้น

ดังนั้น หากมีเงินสดเพียงพอที่จะใช้จ่ายอยู่แล้ว บัตรเครดิตก็ถือว่าไม่ใช่สิ่งจำเป็น อย่างที่ไปอ่านเจอเข้าในกระทู้หนึ่ง ตาม link นี้ http://pantip.com/topic/35137765 ที่เจ้าของกระทู้เข้ามาตั้งกระทู้เพราะความสงสัยในเรื่องประโยชน์ของการใช้บัตรเครดิต เนื่องจากเพราะไม่เคยใช้และไม่รู้จริง ๆ ว่าหากมีเงินสดแล้ว บัตรเครดิตจะจำเป็นตรงไหน


ที่จริงการมีเงินสดแต่พอเพียงไว้ในกระเป๋าเพื่อเป็นการใช้จ่ายแบบเจ้าของกระทู้ และไม่ต้องเข้ามายุ่งกับบัตรเครดิตก็ถือเป็นสิ่งที่ดีเหมือนกัน เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าปัจจุบันคนที่ใช้บัตรเครดิตแบบไม่มีวินัยแล้วต้องตกอยู่กับวังวนปัญหาหนี้สินบัตรเครดิตจนถอนตัวไม่ขึ้นก็มีให้เห็นกันมากมาย จนบางครั้งมีคนไม่รู้เรื่องบัตรเครดิตมาถาม เราเองก็ไม่อยากจะสอนให้เลย คือ ไม่รู้นะดีแล้ว


แต่ในความเป็นจริง บัตรเครดิตมีข้อดีอยู่มากมาย หากเราใช้อย่างถูกทางก็เหมือนบัตรเครดิตสามารถอำนวยความสะดวกและให้ผลประโยชน์กับเราได้อยู่เหมือนกัน หากเราบริหารจัดการได้ดี ก็แทบไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้บัตรเครดิตเลยด้วยซ้ำไป อย่างในกระทู้ก็มีผู้มีประสบการณ์จากการใช้บัตรเครดิตเพื่อประโยชน์ที่หลากหลายต่างก็เข้ามาให้คำตอบเพื่อคลายความสงสัยกับเจ้าของกระทู้กันอย่างคึกคัก


ข้อดีอย่างแรกของบัตรเครดิตที่มีหลายท่านเข้ามาให้ความเห็นในกระทู้ ก็เป็นเรื่องของการไม่ต้องพกเงินสดในกระเป๋าเยอะ แค่บัตรเครดิตใบเดียว เงินสดก็พกแค่พอประมาณ ก็ช่วยในทั้งเรื่องความสะดวกไม่ต้องพกเงินเยอะและอันตรายจากการต้องพกเงินเยอะด้วยเช่นกัน

ข้อดีอีกเรื่องก็เป็นเรื่องของการได้เครดิตจากการจับจ่ายใช้สอยซื้อของ รูดบัตรไปก่อน กว่าจะต้องนำเงินไปชำระก็ประมาณเดือนหน้า สินค้าบางอย่างที่มีราคาสูงหน่อย ก็สามารถใช้บัตรเครดิตผ่อนได้ มีโปรโมชั่นมากมายที่ออกมาเพื่อกระตุ้นให้คนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 0% 3 เดือน 6 เดือน หากเป็นสินค้าที่เราตั้งใจและจำเป็นที่จะซื้ออยู่แล้ว ก็สามารถรูดผ่านบัตรเครดิตได้

นอกจากนั้นยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ยังสามารถสะสมเป็นคะแนนเพื่อแลกของรางวัลต่าง ๆ ได้ตามสไตล์ที่เราชอบ อาจเป็นเครดิตเงินสดคืนเข้าบัญชี แลกของใช้เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแลกเป็นตั๋วเครื่องบิน ตั๋วหนัง voucher เงินสดของร้านค้าต่าง ๆ มีให้เลือกมากมาย


บัตรเครดิตทุกธนาคารในปัจจุบันก็จะมีการร่วมมือกับทางร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าปั๊มน้ำมัน เพื่อทำโปรโมชั่น ถือเป็นข้อดีของผู้ถือบัตรเครดิต อาจได้ส่วนลด มีของแถม โปรโมชั่นดีกว่าจ่ายเป็นเงินสดซะอีก โปรโมชั่นก็มีหลายรูปแบบ ลดราคาทันที เช่น ลด 10% หรือ มา 4 จ่าย 3 หรือ เป็นของแถมของรางวัล เช่น ครบ 5,000 บาท ได้กระเป๋า หรือ อาจะเป็นในรูปแบบของเงินคืน Cash back ทุกยอดการใช้จ่ายภายในวันนี้หรือซื้อสินค้ารวมของแผนกนี้จะได้คืน 1% เป็นต้น


บางคนก็เข้ามาให้ความเห็นบอกถึงประโยชน์ของบัตรเครดิตที่ใช้ในการทำธุรกิจเล็ก ๆ ที่วงเงินไม่มากนัก และต้องจ่ายเงินคืนเต็มวงเงินทุกครั้งเพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ย เนื่องจากบัตรเครดิตโดยมากรอบบัญชีการจ่ายเงินที่ปลอดดอกเบี้ยจะสูงถึง 55 วัน ผู้ที่ทำธุรกิจก็จะสามารถนำเวลาปลอดดอกเบี้ยช่วงนี้ไปบริหาร อาจเป็นการให้เครดิตกับลูกค้า 15-20 วัน ก็จะได้เปรียบคู่แข่งของเราที่ต้องให้ลูกค้าจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น


ความสะดวกในการจ่ายบิลค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต รวมไว้ในบัตรเครดิตใบเดียว ก็ถือเป็นความสะดวกอย่างมาก ถึงเวลาตัดบัญชีไป พอครบกำหนดต้องชำระตามเวลา ก็ไปชำระทีเดียวรวมกับยอดใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย หากต้องคอยไปตามจ่ายบิลทีละใบ บางทีลืมเดี๋ยวโดนตัดโน่นตัดนี่ ก็ปวดหัวกันอีก


การซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตหรือออนไลน์ หากมีบัตรเครดิตก็ถือว่าสะดวกมาก หากไม่มีนี่ก็หมดหวังไปเลย การจองห้องพัก โรงแรม ตั๋วเครื่องบิน เช่ารถ ต้องใช้บัตรเครดิตทั้งนั้น หากจองล่วงหน้าแบบนี้ถือเป็นความจำเป็นต้องมีบัตรเครดิตด้วยซ้ำไป ไม่อย่างนั้นก็ไม่แน่ใจว่าจะต้องจองกันอย่างไร เดี๋ยวนี้ยังมีให้จ่ายเงินสดล่วงหน้ากันอีกหรือไม่ คิดว่าไม่น่าจะมีแล้ว หรือการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แม้จะต้องมีการพกเงินสกุลนั้นติดตัวไปบ้าง เผื่อต้องซื้อของ การมีบัตรเครดิตสักใบก็ถือเป็นความสะดวกมาก เพราะสามารถใช้รูดซื้อสินค้าได้ในทุกประเทศเมื่อเราเดินทางไป ไม่ต้องพกเงินไปเยอะแยะ


เรื่องค่าธรรมเนียมรายปี ถึงแม้จะมีชาร์ตเข้ามาในบัตรเครดิต แต่ถ้าเรามียอดการใช้จ่ายตามที่แต่ละประเภทของบัตรระบุไว้ เราก็สามารถโทรไปขอ waive ค่าธรรมเนียมรายปีนี้ได้ แทบไม่ต้องเสีย เหมือนใช้บัตรเครดิตฟรีเลย


บางคนก็เข้ามาให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจมาก เป็นเหตุผลที่บางคนไม่เคยนึกถึงเลย คือเผื่อไว้เป็นประวัติทางการเงินในระบบ บางทีอนาคตหากต้องกู้เงินก้อนใหญ่เพื่อซื้อบ้านหรือซื้อรถ คนที่ไม่มีประวัติเครดิตเลย ทางธนาคารก็ไม่รู้จะพิจารณาตรงไหน อาจยากกว่าคนที่เคยมีประวัติการใช้บัตรเครดิต แต่ก็ต้องเป็นประวัติที่ดีด้วยนะ จ่ายตรงเวลา อันนี้เป็นความเห็นที่น่าสนใจมาก อีกท่านก็เหมือนจะเข้ามาขอบคุณที่ไม่ได้หักบัตรเครดิตทิ้งไปตั้งแต่ตอนแรก เนื่องจากถึงเวลามีคนเจ็บไข้ต้องรักษาในโรงพยาบาล ก็ได้วงเงินในบัตรเครดิตนี่ล่ะรูดไปก่อน ค่อยเก็บเงินมาโปะคืนทีหลังให้จบ ภายใน 2 เดือน ไม่อย่างนั้นตอนนั้นก็ยังมองไม่เห็นว่าจะไปหามาจากไหน


จะเห็นว่าข้อดีของบัตรเครดิตก็มีมาก หากเรารู้จักใช้ มีวินัย มองบัตรเครดิตเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้จ่ายเงินแทนเงินสดเท่านั้น เมื่อรูดไปก็รีบนำเงินสดไปชำระคืน การเริ่มมีบัตรก็เหมือนการก้าวขาเข้าไปมีโอกาสที่จะเป็นหนี้ ให้เราใช้ประโยชน์จากบัตรเครดิต ใช้วงเงิน ใช้เครดิต ใช้คะแนนสะสม ใช้เพื่อความสะดวกบนพื้นฐานความจำเป็นไม่ใช่ฟุ่มเฟือย อย่าให้บัตรเครดิตมาใช้เรา เพียงแค่นี้ บัตรเครดิตก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว กลับกลายเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสามารถอำนวยความสะดวกและสร้างผลประโยชน์ให้กับเราได้มากมาย

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook