3 วิธี สอนการเงินลูกในช่วงวันหยุด ใครว่าวันหยุดจะสอนลูกไม่ได้

3 วิธี สอนการเงินลูกในช่วงวันหยุด ใครว่าวันหยุดจะสอนลูกไม่ได้

3 วิธี สอนการเงินลูกในช่วงวันหยุด ใครว่าวันหยุดจะสอนลูกไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครว่าวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันพักร้อนของครอบครัว เราจะสอนให้ลูก ๆ ของเราใช้เงินเป็นไม่ได้ล่ะคะ แล้วคุณจะรู้ไหมว่าวันหยุดพักผ่อนนี่แหละค่ะที่เด็ก ๆ เค้าจะเปิดการรับรู้อย่างกว้างขวาง เพื่อพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามา ดังนั้น ช่วงเวลาวันหยุดนี่แหละค่ะที่เราจะสอนเรื่องการเงินให้พวกเขากัน ว่าแล้วก็ตาม MoneyGuru.co.th มาดูกันเลยค่ะ

ให้พวกเขาคอยดูว่าคุณใช้จ่ายอะไรบ้าง

ในการไปเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์หรือวันหยุดก็มักจะมีรายจ่ายไม่กี่อย่างหรอกค่ะที่เราจะต้องจ่าย จำพวกค่าอาหาร, ที่พัก หรือน้ำมัน หากคุณอยากให้ลูกเรียนรู้วิธีการใช้เงิน ก็ลองให้ลูกคุณคอยนับดูสิคะว่าคุณหยิบบัตรเครดิตออกมารูดกี่ครั้ง รวมแล้วเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ลองให้ลูกคุณคำนวณดู แล้วหลังทริปเรามาดูกันว่าคุณรูดบัตรเครดิตไปเท่าไหร่

นอกจากนี้วิธีการนี้ยังสามารถทำให้ลูกคุณรู้ด้วยว่าเงินที่เสียไปนั้นมันมีจำนวนมาก และกว่าที่จะได้เงินมาเพื่อไปเที่ยวสนุกสนานนั้นต้องแลกมาด้วยความเหนื่อยสักแค่ไหนค่ะ

ติดตามการซื้อของจิปาถะ

ทุก ๆ ครั้งที่คุณจอดรถตามปั๊มแก๊ส คุณได้แวะซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วยใช่ไหม ? เชื่อสิว่าคุณซื้อแถมซื้อของจำพวกขนมขบเคี้ยวเยอะเกินไปเสียด้วย วิธีการที่ 2 ที่ให้ลูกของคุณได้เรียนรู้เรื่องการเงิน ให้ลูกของคุณเป็นผู้ติดตามการใช้จ่ายสำหรับการซื้อของจุกจิบพวกนี้ดูสิคะ

นอกจากลูกคุณจะเรียนรู้เรื่องการเงินจากคุณแล้ว เผลอ ๆ บางทีคุณอาจจะยังได้ผู้ที่คอยเตือนสติเวลาคุณเผลอซื้อของเยอะเกินไปด้วยนะคะ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการประหยัดสำหรับครอบครัว จะเป็นการดีหากคุณวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะซื้ออะไรระหว่างไปทริปบ้าง นอกจากนี้คุณยังสามารถเปรียบเทียบราคาของในซุปเปอร์มาเก็ตผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วยนะคะ เพื่อที่คุณจะได้ของราคาที่ถูกที่สุดค่ะ

ควรเลือกซื้อของอย่างรอบคอบ

หากลูกของคุณมีเงินส่วนตัวของตัวเอง คุณอาจอนุญาตให้ลูกซื้อของฝากหรือของที่ระลึกไปฝากเพื่อนบ้างสัก 2-3 ชิ้น เพราะสิ่งของพวกนี้จะทำให้พวกเขามีความสุขและจดจำวันหยุดที่แสนพิเศษนี้ไปอีกนาน วิธีนี้พวกเขาจะไม่เพียงแค่ต้องการที่จะใช้จ่ายเงินที่สถานที่แรกที่พวกเขาหยุด พวกเขาจะได้เรียนรู้ที่จะมองเห็นค่า

และหากท่านใดอยากจะติดตามข่าวสารการเงินเพิ่มเติม ก็สามารถติกด Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์และการเงินจาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งความรู้และสาระต่าง ๆ ไปให้ทางอีเมลทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook