เงินเดือนน้อยก็รวยได้

เงินเดือนน้อยก็รวยได้

เงินเดือนน้อยก็รวยได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการวางแผนการเงินส่วนบุคคล ที่เป็นความเข้าใจผิดอันดับต้นๆ และเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่ละเลยในการวางแผนการเงินของตนเองคือ การวางแผนการเงินเป็นเรื่องของคนรวย ไม่ใช่เรื่องของคนจน และคนเกือบจน (คนชั้นกลาง) ซึ่งเป็นความเชื่อหรือความเข้าใจที่ผิดมากๆ เลยค่ะ อันที่จริงแล้วการวางแผนการเงินส่วนบุคคลเกี่ยวข้องโดยตรงกับคนทุกระดับฐานะการเงินไม่ว่าจะมีหรือจนค่ะ จึงเป็นที่มาที่ทำให้นิอยากเขียนบทความนี้ ‘เงินเดือนน้อยก็รวยได้’ ค่ะ


หากเงินเดือนน้อย แต่อยากรวย เราจะทำยังไงได้บ้างคะ คุณๆ ที่คิดว่าตัวเองเงินเดือนยังน้อยอยู่ เงินเดือน เดือนชนเดือน แล้วอยากรวย คุณคิดว่าพอจะเป็นไปได้มั้ยคะ ใครคิดว่าเป็นไปได้ยกมือขึ้นเลยค่ะ เป็นไปได้แน่นอนค่ะ เพราะ ‘คุณทำได้ ถ้าคุณเชื่อว่าคุณทำได้’

จากภาพข้างบน เราจะเห็นว่าแค่เราออมเงินวันละ 20, 30, 50, 70 หรือ 100 บาทต่อวันและนำไปหาการลงทุนให้ได้อัตราผลตอบแทนคาดหวัง 8% ต่อปี เมื่อครบ 20 ปีคุณจะมีเงิน 329,486 494,229 823,715 1,153,202 หรือ 1,647,431 บาทตามลำดับ เห็นมั้ยคะ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถ ‘รวย’ ได้โดยไม่ยากเลยค่ะ


ถัดมาคุณอาจจะมีคำถามว่าแล้วจะหาการลงทุนที่ได้อัตราผลตอบแทนคาดหวัง 8% ต่อปีได้อย่างไร คำตอบคือผ่านกองทุนรวมหุ้นหรือผ่านโครงการออมหุ้นก็ได้ค่ะ โดยทำการตัดเงินเป็นรายเดือนเพื่อนำไปซื้อกองทุนรวมหุ้น (ในกรณีลงทุนผ่านกองทุนรวม) หรือนำไปซื้อหุ้นตามที่โบรกเกอร์กำหนดไว้ค่ะ ซึ่งเงินลงทุนขั้นต่ำก็ขึ้นอยู่กับแต่ละ บลจ. และโบรกเกอร์เป็นผู้กำหนด เช่น หากคุณอยากจะลงทุนผ่านกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษี เงินลงทุนขั้นต่ำอยู่ที่ 500 บาท หรือหากอยากออมในหุ้น เงินลงทุนขั้นต่ำ (ของบางโบรกเกอร์) อยู่ที่ 1,000 บาทเป็นต้น (ควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยค่ะ)


การลงทุนเป็นรายเดือนแบบนี้ หรือ เราเรียกว่าเป็นการทำ Dollar Cost Average หรือ DCA เป็นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนค่ะ และเป็นการลงทุนแบบมีระบบ เป็นอัตโนมัติ ทำให้เรามีวินัยในการลงทุนด้วยนะคะ ซึ่งจะสามารถทำให้คุณไปถึงฝัน ‘อยากรวย’ โดยไม่ยากเกินความสามารถเลยจริงๆ ค่ะ


คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook