4 เหตุผล ที่ว่าทำไมการซื้อบ้านจึงเป็นเรื่องที่เลวร้าย!

4 เหตุผล ที่ว่าทำไมการซื้อบ้านจึงเป็นเรื่องที่เลวร้าย!

4 เหตุผล ที่ว่าทำไมการซื้อบ้านจึงเป็นเรื่องที่เลวร้าย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการมีบ้านคือความฝันของคนไทยส่วนใหญ่ เพราะมันคือหลักฐานที่เห็นได้ชัดที่สุดของคนที่มีความมั่นคงทางการเงิน อย่างไรก็ตามการซื้อบ้านนั้นก็ไม่ได้เป็นความคิดที่ดีเสมอไป เราลองมาดูสาเหตุว่าทำไมการเป็นเจ้าของบ้านนั้นไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของชีวิตกันค่ะ

บ้านเป็นการลงทุนที่แย่

การซื้อบ้านจะกลายเป็นวิกฤตทันทีหากคุณซื้อมันโดยที่คุณยังไม่พร้อม วิกฤติอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้สามารถนำคุณไปสู่การยึดบ้านและการจำนองบ้านได้ในที่สุดหากคุณไม่สามารถจ่ายค่าผ่อนบ้านได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะถูกปลูกฝังมาว่าบ้านของเราคือการลงทุนที่ดีที่สุด เพราะมูลค่าบ้านจะมีความแน่นอน แต่ในช่วงปลายยุคปี 1890 และปี 1990 กลับมีหลักฐานยืนยันว่าผลตอบแทนจากการเป็นเจ้าของบ้านนั้นเกือบเท่ากับศูนย์

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินยังบอกด้วยว่า การลงทุนด้วยการเล่นหุ้นนั้นยังให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นหากคุณคิดที่จะได้รับผลตอบแทนจากการมีบ้าน มันอาจจะเป็นความคิดที่ดีกว่าหากคุณจะซื้อบ้านแล้วปล่อยให้เช่า แล้วนำเงินที่ได้รับจากการปล่อยเช่านั้นไปลงทุนในหุ้นแทน

 

บ้านช่วยอะไรคุณไม่ได้

สมมติว่าคุณซื้อบ้านมาในราคา 3 ล้านบาท ต่อมาคุณมีเรื่องต้องใช้เงินกะทันหัน 3 ล้านบาท คุณก็ไม่สามารถที่จะเอาเงิน 3 ล้านบาทของคุณกลับคืนมาได้ภายในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ หรือแม้กระทั่งคุณตกงานไม่มีเงินใช้ บ้านที่คุณซื้อมาในราคา 3 ล้านบาทก็ไม่สามารถช่วยคุณได้เลย

นอกจากนี้หากคุณกู้เงินมาซื้อบ้านยิ่งอาจทำให้แย่เข้าไปใหญ่ เพราะนั่นหมายถึงคุณต้องมีหนี้จำนวนมหาศาลที่คุณต้องจ่าย อย่างไรก็ตามหากคุณอยากลงทุนมันก็มีแหล่งเพื่อให้คุณไปลงทุนมากมาย ยกตัวอย่างเช่น Money Market Account, การเปิดบัญชีออมทรัพย์ เป็นต้น

บ้านทำให้คุณเป็นหนี้

ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเอาบ้านหลังเก่าและที่ดินไปจำนองเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่ และส่วนใหญ่ก็มักจะขอกู้เกินกว่าที่พวกเขาต้องการจริง ๆ และหากคุณนึกภาพไม่ออกว่าเป็นอย่างไร ให้คุณลองนึกดูว่าเวลาเราจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่หรือรองเท้าคู่ใหม่ ลองสังเกตดูสิคะว่าเรามักจะโฟกัสไปที่ราคาของสิ่งของเหล่านั้นก่อน ก่อนที่จะมาคิดไตร่ตรองดูว่าเงินเท่าไรที่เราจะต้องเสียไป ในกรณีเรื่องการกู้เงินซื้อบ้านก็เช่นกันค่ะ

นอกจากนี้ ผู้คนส่วนใหญ่มักจะยึดติดกับความคิดที่ว่า “การมีบ้านนั้นคือความสำเร็จอันสูงสุด” ซึ่งหารู้ไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นกำลังตกเป็นเหยื่อของการกู้เงินที่พวกเขาจะต้องลำบากในอนาคต เพราะเงินที่คุณกู้มาซื้อบ้านก็จะรบกวนคุณไปอีกหลายศตวรรษเลยทีเดียว

บ้านต้องการการดูแลอย่างดี

การซื้อบ้านนั้นมันไม่ได้จบแค่เพียงว่าคุณเก็บของแล้วย้ายเข้าไปอยู่ได้เลย แต่คุณจะต้องเสียเงินและทำงานหนักอีกมากหลังจากที่คุณย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ เพราะว่าบ้านนั้นมันต้องการการดูแลอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่าการดูแลรักษาบ้านหลังหนึ่งนั้นมันต้องเสียทั้งเงินและเวลาอย่างมาก

การมีบ้านไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือเลวร้ายแต่อย่างใดนะคะ แต่มันจะดีกว่าหากคุณมีสถานะทางการเงินที่พร้อมอย่างเต็มที่ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วบ้านก็คือหายนะทางการเงินของคุณดี ๆ นี่เองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook