กฏเหล็กในการ ใช้บัตรเครดิตให้ร่ำรวย

กฏเหล็กในการ ใช้บัตรเครดิตให้ร่ำรวย

กฏเหล็กในการ ใช้บัตรเครดิตให้ร่ำรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยถึงบัตรเครดิต หลายคนรู้สึกขยาดเมื่อนึกถึงเรื่องราวของคนรอบตัวมากมายที่เป็นหนี้บัตรเครดิต หรือแม้แต่บางคนเองก็เป็นหนี้บัตรเครดิตเช่นกัน การผ่อนจ่ายหนี้ให้บัตรเครดิต มีดอกเบี้ยที่มากและทำให้ต้องผ่อนกันจนเหนื่อยและหลายครั้งที่ลดลงก็เพียงเงินต้นเล็กน้อย ส่วนที่จ่ายไปกลายเป็นดอกเบี้ยเสียส่วนใหญ่ จนบางครั้งอดคิดไม่ได้ว่าเป็นการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานเจ้าของบัตรหรืออย่างไร

การเป็นหนี้บัตรเครดิตเป็นเหมือนพันธนาการในชีวิต ที่ถูกล่อให้สนุกมีความสุขตอนรูดบัตร แล้วได้ของที่ต้องการมาอย่างง่ายดาย เมื่อต้องชดใช้วงเงินกลับต้องเอามือปาดเหงื่อกันทีเดียว คนจำนวนมากจึงมองว่าบัตรเครดิตเป็นศัตรูกับการบริหารการเงิน และเป็นศัตรูกับผู้ที่คิดจะมีเงินเก็บและหาหนทางร่ำรวย บัตรเครดิตเป็นการเอาเงินล่วงหน้าของตนเองมาใช้และยังต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราสูง

แท้ที่จริง การใช้บัตรเครดิตให้ถูกวิธี นอกจากจะนำมาซึ่งอิสรภาพทางการเงินที่มากขึ้นแล้ว ยังทำให้ประหยัดและได้รับสิทธิพิเศษมากมาย เกิดสภาพคล่องในการบริหารกระเป๋าเงินได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแต่ในการใช้บัตรเครดิต เจ้าของบัตรจะต้องรู้วิธีการใช้ที่ถูกต้องและมีวินัยในการใช้ด้วย

กฏเหล็กในการใช้บัตรเครดิตให้ร่ำรวย

ไม่ว่าสิ่งของใดในโลกย่อมมีสองด้าน ทั้งด้านที่ให้คุณและให้โทษ เรามารู้กฏเหล็กในการครอบครองบัตรเครดิตอย่างให้คุณด้วยกัน


1 ชำระเต็มจำนวนและตรงเวลาทุกครั้ง หากจะผ่อนต้องเลือกที่ผ่อน 0% เท่านั้น

หลายคนเมื่ออ่านกฏข้อแรกก็เกิดคำถามว่า แล้วเราจะมีบัตรเครดิตไว้ทำไม หากใช้แล้วก็ต้องมาชำระเต็มวงเงิน จะต่างอะไรกับการใช้เงินสดในกระเป๋า คำตอบก็คือ การใช้วงเงินในบัตรเครดิตไม่ว่าเวลาใดก็ถือว่าเป็นการหยิบเงินในอนาคตมาใช้อยู่แล้ว

ดังนั้น เงินที่เราได้ใช้ในบัตรเครคิตก็ถือเป็นเงินที่เพิ่มมาจากวงเงินต่อเดือนที่เราสามารถใช้ได้หากไม่มีบัตรเครดิต แต่นี่คือเคล็ดลับของการรวยด้วยบัตรเครดิตก้าวแรกนั่นเอง เพราะเมื่อเราใช้บัตรเครดิตจะได้สิทธิพิเศษในการรูดบัตร เช่น ส่วนลดค่าอาหาร ค่าซื้อสินค้าตามห้างร้านต่าง ๆ แต้มสะสมที่สามารถไปแลกของตามโปรโมชั่นต่าง ๆ และการผ่อนสินค้าหรือบริการในสิทธิพิเศษ 0% นั่นหมายถึงคุณสามารถเพิ่มสภาพคล่องเงินในกระเป๋าของคุณโดยไม่ต้องหยิบเงินก้อนออกจากกระเป๋า แต่ได้สินค้าหรือบริการนั้นมาทันที แต่หากคุณรูดบัตรแล้วต้องผ่อนเสียดอกเบี้ย นั่นเท่ากับคุณกำลังสร้างหนี้ให้ตนเองต้องมานั่งปวดหัวในภายหลังนั่นเอง

2 เปิดบัญชีเฉพาะเพื่อใช้ใส่เงินในจำนวนที่จะโอนไปชำระบัตรเครดิตได้ตรงและเต็มจำนวน

วิธีนี้เป็นการรองรับจากมาตรการข้อแรก คือ เราจะสามารถจ่ายค่าบัตรเครดิตได้เต็มจำนวน โดยที่ไม่มีข้ออ้างหรือเหตุขัดข้องให้ต้องผิดนัดผิดเวลา และเสียดอกเบี้ยโดยไม่ได้ตั้งใจด้วย การตรงต่อเวลาในการชำระค่าบัตรเครดิต ถือเป็นวินัยในการใช้เงินซึ่งจะทำให้คุณร่ำรวย สวนทางกับคนมากมายที่ใช้บัตรเครดิตแล้วกลับจนลงด้วยการเป็นหนี้

3 เลือกบัตรเครดิตประเภท ชนิด ที่เหมาะกับตัวเรา

ยกตัวอย่างเช่น หากเราเป็นคนที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ่อย และชอบเดินทางโดยการนั่งเครื่องบิน ก็ให้เน้นบัตรประเภท ROP หรือหากเราเป็นคนที่ชอบการได้เงินคืน ก็ให้เลือกใช้บัตรประเภท cash back แล้วใช้บัตรใบนั้นเป็นหลักในการใช้จ่ายต่าง ๆ หรือเป็นบัตรชนิดอื่น ๆ ซึ่งเราควรไปศึกษาในรายละเอียดให้เหมาะกับนิสัยทางการใช้จ่ายเงินและไลฟ์สไตล์ของเรา

4 ควรมีบัตรเครดิตไว้หลาย ๆ ใบ และหลาย ๆ ประเภท

เพราะจะทำให้เราสามารถเลือกหยิบใช้ได้ในหลาย ๆ กรณีที่มีสิทธิพิเศษและประโยชน์กับเราในกรณีต่าง ๆ เช่น เมื่อเราจะซื้อของในจำนวนมาก ๆ เราอาจจะเลือกบัตรที่ช่วงนั้นมีโปรโมชั่นที่เมื่อใช้รูดในวงเงิน 100,000 บาท ได้แต้มคะแนนเพิ่มถึง 10 เท่า และเมื่อได้คะแนนแต้ม 30,000 คะแนน สามารถนำไปแลกเงินคืนได้ 3,000 บาท เป็นต้น

5 เคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถชำระบัตรค่าบัตรเครดิตได้หมด ก็คือ

ไม่ควรรูดซื้อสินค้าเกินจำนวนเงินเดือนที่เราได้รับ ซึ่งจะเป็นเสมือนเซฟโซนให้กับเราทีเดียว หากอยากรูดซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ ๆ ราคาสูงให้รูดในช่วงที่เงินโบนัสออก เพราะคุณจะมั่นใจว่าจะมีเงินมาชำระและไม่เป็นหนี้แน่นอน เมื่อจะรูดซื้อสิ่งใด ให้เรามีเงินสดในจำนวนนั้นอยู่แล้ว และนำเงินนั้นเก็บไว้ในที่ ๆ เราจะไม่หยิบมาใช้ เพื่อมั่นใจว่าเรามีเงินจำนวนที่จะชำระได้แน่นอน

หากเราสามารถบริหารการใช้บัตรเครดิตได้ตามที่กล่าวมาในขั้นต้น เราจะทราบว่าการใช้หรือมีบัตรเครดิต ไม่ใช่เพียงแค่สะดวกที่จะรูดปรื้ด รูดปรื้ด ทุกครั้งที่ต้องการแล้วต้องมาเป็นหนี้ผ่อนตลอดชีวิต แต่การมีบัตรเครดิตจะช่วยให้เราประหยัด ได้ประโยชน์และได้ส่วนลด สิทธิพิเศษมากมาย หากใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาดก็เป็นหนทางสู่ความเป็นเศรษฐีได้ เพราะเราสามารถซื้อของจับจ่ายได้ในราคาที่ถูกกว่า หรือได้เงินคืน ได้โบนัสของรางวัล ซึ่งดีกว่าจ่ายด้วยเงินสดแน่นอน แถมบางครั้งบัตรเครดิตยังมอบสิทธิพิศษให้อีก เช่น ที่จอดรถในโซนลูกค้าบัตรตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook