ไม่อยากจน… ต้องทำตามวิธีเหล่านี้

ไม่อยากจน… ต้องทำตามวิธีเหล่านี้

ไม่อยากจน… ต้องทำตามวิธีเหล่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่อยากจน…ในโลกทุกวันนี้ พวกเราต่างรีบเร่งกันอย่างมากเพื่อที่จะได้มีชั่วโมงการทำงานที่มากขึ้น เราต่างแข่งขันกับผู้คนมากมายทั่วทั้งโลกเพื่อให้ได้มาซึ่งความสะดวกสบายและเงินทอง อย่างไรก็ตาม ในขณะที่จำนวนเศรษฐีมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จำนวนของผู้คนที่ล้มละลายและยากจนก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ว่าทำไมถึงมีข่าวการล้มละลายของบรรดามหาเศรษฐีอยู่บ่อย ๆ

แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้มีเงินน้อยกว่านี้ดี ? จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ยากจน ? หาก ไม่อยากจน เชิญมาอ่านบทความข้างล่างของ MoneyGuru.co.th กันเลยค่ะ

อย่าซื้อในสิ่งที่คุณไม่สามารถจ่ายได้

ทุกวันนี้เราทุกคนต่างมองหาแต่สิ่งที่ตัวเองประทับใจ เพื่อที่จะได้เป็นที่ยอมรับของสังคม ในขณะที่บางคนเชื่อว่าความงามภายในนั้นคือความงามที่แท้จริง แต่หลายคนอาจเชื่อว่าความสวยความงามที่แท้จริงนั้นอยู่ในกระเป๋าแบรนด์ Prada หรือรถสปอร์ตสุดหรูที่ขับ อย่างไรก็ตาม การซื้อสิ่งของต่าง ๆ มาเพื่อทำให้คนอื่นประทับใจนั้นไม่สำคัญเท่ากับการที่เราใช้เงินจับจ่ายไปกับสิ่งของราคาแพงนะคะ

ใช้บทเรียนจากอดีต: เราไม่ควรซื้อสิ่งของที่มีราคาแพงจนเราไม่สามารถจ่ายมันได้ จนต้องได้ไปยืมเงินจากที่อื่นมาซื้อนะคะ ทางที่ดีคุณควรซื้อของที่คุณสามารถจ่ายไหวหรือจ่ายได้แบบสบาย ๆ จะดีกว่า เพราะคุณจะได้มีเงินเหลือใช้อีกมากแถมจะได้ไม่ต้องเป็นหนี้ด้วยค่ะ

ไม่ใช้บัตรเครดิตแทนเงินสด

แฟชั่นการเงินทุกวันนี้ คือการถือบัตรเครดิตจำนวนมากแทนเงินสด พวกเราจะรูดซื้อสินค้าอะไรก็ตามที่พวกเราอยากได้ และเมินใบเสร็จต่าง ๆ ที่พวกเราได้รับ ซึ่งการทำเช่นนี้แหละค่ะจะทำให้เราหมดเงินและกลายเป็นคนยากจนในที่สุด

หากคุณไม่อยากจนหรือเป็นหนี้บัตรเครดิตเยอะจนปวดหัว การเปลี่ยนแปลงตัวคุณเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำค่ะ และนอกจากการเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว การพยายามใช้เงินสดแทนการใช้บัตรเครดิตก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ใชได้ผลนะคะ คุณอาจจะกำหนดวันแต่ละวันว่าคุณจะใช้เงินเท่าไร และหากคุณอดใจไม่ไหวกลัวว่าจะควักบัตรเครดิตออกมาใช้ก็ให้คุรเอาบัตรเครดิตไปแช่ช่องแช่แข็งเสีย วิธีการนี้คุณอาจจะใช้บัตรเครดิตได้ยากหน่อยนะคะ เพราะคุณต้องทุบน้ำแข็งออก เผลอ ๆ อาจทุบไปโดนบัตรเครดิตจนใช้งานไม่ได้เลยก็ได้นะ !

การลงทุนอย่างชาญฉลาด

การลงทุนเป็นวิธีที่ดีที่จะปกป้องเงินและทรัพย์สินของคุณ อย่างไรก็ตามเรารู้ว่าหลายคนไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการลงทุน แต่เราสามารถเป็นนักทำเงินที่ดีได้นะคะ อย่างไรก็ตาม ในการลงทุนนั้นคุณไม่ควรรีบร้อนและควรศึกษาข้อมูลเรื่องการลงทุนให้ดีก่อน เพราะหากเรารีบร้อนเราก็ไม่ต่างอะไรกับนักพนัน และผลสุดท้ายแล้วเราอาจเสียเงินก้อนใหญ่ได้นะคะ

นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน เราสามารถปรึกษาที่ปรึกษาด้านการลงทุนได้ เพราะเขาจะมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงทุนที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน อีกทั้งการศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะมันจะทำให้คุณเกิดความมั่นใจและมีความรู้ที่ต้องการเกี่ยวกับการลงทุนนั้น ๆ และการผิดพลาดในการลงทุนก็จะเกิดขึ้นได้น้อยค่ะ

มุ่งเน้นไปที่การกระจายทรัพย์สินของคุณ

หากคุณไม่อยากจน คุณควรมุ่งเน้นไปที่การกระจายทรัพย์สินมากกว่าการรวมทรัพย์สิน เพราะว่ามันจะทำให้คุณเกิดความมั่นคงและมั่นใจมากกว่าการที่ทรัพย์สินของคุณมาอยู่รวมกันในที่เดียว นอกจากนี้จากข่าวที่ออกมา เราอาจจะสังเกตได้ว่าคนที่มุ่งลงทุนในที่แห่งเดียว จะเกิดการล้มละลายมากกว่าคนที่ลงทุนหลายแห่ง เพราะการกระจายความเสี่ยงนั้นเป็นเครื่องมือหลักที่จะทำให้คุณไม่หมดตัวค่ะ

สำหรับวิธีการกระจายความเสี่ยง คุณสามารถหาข้อมูลได้ตามหนังสือหรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ค่ะ เพราะข้อมูลเหล่านั้นมันจะมีครบเลยว่ามีการลงทุนแบบไหนประเภทไหนบ้าง แล้วควรจะกระจายความเสี่ยงแบบไหนด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะเริ่มลงทุนในหลาย ๆ ที่ คุณควรดูทรัพย์สินของคุณก่อนว่ามีเท่าไร หากลงทุนไปจะเหลือเท่าไร ซึ่งการลงทุนที่ดีควรเอาทรัพย์สินที่คุณไม่ได้ใช้ไปลงทุน หรือถ้าเป็นเงินก็ควรเป็นเงินนะคะ มันจะได้ไม่กระทบเงินใช้จ่ายของคุณหากการลงทุนนั้น ๆ มันไม่ประสบความสำเร็จค่ะ

“ไม่อยากจน” มันเป็นสิ่งที่ทุกคนบนโลกนี้ต้องการนะคะ เพราะใคร ๆ ก็ไม่อยากจนกันอยู่แล้ว แต่เราจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้จนนี่แหละงานใหญ่เลย แต่เราก็สามารถเอาวิธีข้างบนไปทำดูได้นะคะ เพราะมันได้ผลอย่างดีเชียวล่ะ

และหากท่านใดอยากจะติดตามข่าวสารการเงินเพิ่มเติม ก็สามารถกด Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์และการเงินจาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งความรู้และสาระต่าง ๆ ไปให้ทางอีเมลทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook