ชาวสวนยางสงขลาหันปลูกสละอินโดสร้างรายได้ดี

ชาวสวนยางสงขลาหันปลูกสละอินโดสร้างรายได้ดี

ชาวสวนยางสงขลาหันปลูกสละอินโดสร้างรายได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสวนยางสงขลา ผันตัวปลูกสละอินโด ผลไม้เศรษฐกิจใหม่ สร้างรายได้ดี พร้อมหาช่องทางขยายตลาดเพิ่ม

สละอินโด เป็นผลไม้เศรษฐกิจที่กำลังน่าจับตามอง และเกษตรกรสนใจมาปลูกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปลูกง่าย ขายคล่อง ซึ่ง ลุงมอน แสงนพรัตน์ เกษตรกรใน ต.ทับช้าง อ.นาทวี จ.สงขลา ได้ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจจนสวนสละอินโดติดตลาดไม่พอต่อความต้องการ จากเคยเป็นชาวสวนยางพาราก็ได้ผันตัวมาเป็นเกษตรกรปลูกสละอินโดปลอดสารพิษอย่างแท้จริง จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้าน ลุงมอน เล่าว่า ปี 2546 ตนเริ่มต้นการ


ปลูกสละอินโด จากความชื่นชอบในความแปลก เพราะมีรสชาติที่อร่อยแตกต่างจากสละทั่วไป จึงได้ซื้อพันธุ์มาปลูก และดูแลสวนด้วยตนเอง หมั่นตัดแต่งกิ่งก้าน ถางหญ้าตามแนวปลูกไม่ให้รกเพื่อให้สะดวกต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต โดย ลุงมอน จะทดลองชิมทุกต้นก่อนตัดขาย ทั้งนี้ สละอินโดกำลังได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวาน กรอบ ปลูกง่าย ขายได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด

บ่อยครั้งที่ลุงมอนจะนำผลผลิตไปขายเองที่ตลาดนัด และมีพ่อค้ามารับถึงสวน ทำให้มีรายได้ประมาณ 10,000 บาทต่อเดือน จากการเริ่มลองผิดลองถูกทำให้ลุงมอนเห็นวิธีการผสมเกสรเพื่อให้สละติดลูกได้ง่าย จึงมีการเก็บรักษาเกสรตัวผู้ไว้เพื่อใช้ในช่วงที่ขาดแคลน นอกจากนี้ ยังได้แปรรูปเป็นสละอินโดทรงเครื่อง ส่งขายให้แก่แม่ค้าในพื้นที่ และยังคงเดินหน้าคิดค้นหาวิธีแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และขยายการพื้นที่การปลูกออกไปอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ชาวสวนยางสงขลาหันปลูกสละอินโดสร้างรายได้ดี

สละอินโด1
สละอินโด2
สละอินโด3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook