สุดยอดแบรนด์ 5 กลุ่มธุรกิจ ที่มีคนกดความรู้สึกสูงสุดใน FaceBook

สุดยอดแบรนด์ 5 กลุ่มธุรกิจ ที่มีคนกดความรู้สึกสูงสุดใน FaceBook

สุดยอดแบรนด์ 5 กลุ่มธุรกิจ ที่มีคนกดความรู้สึกสูงสุดใน FaceBook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Top Brand with the most Reaction by Industry สุดยอดแบรนด์ในแต่ละกลุ่มธุรกิจที่ได้รับค่า Reaction สูงที่สุดของครึ่งปีแรก 2016

ผ่านไปแล้วสำหรับครึ่งปีแรกของปี 2016 บนโลกโซเชียลมีอะไรเกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในสิ่งที่ทำให้คนโซเชียลฮือฮากันมาพักใหญ่ก็คือการมาของ Reaction บน Facebook ที่ทำให้ผู้ใช้แสดงอารมณ์ได้หลากหลายขึ้น นอกจากชอบ (Like) แล้วก็ยังมีอีกถึง 5 อารมณ์ด้วยกันคือ Love, Haha, Wow, Sad และ Angry

จึงเป็นโอกาสดีที่ #THOTHZOCIAL จะมา Update ให้เห็นชัดๆกันไปเลยว่ากลุ่มธุรกิจหรือแบรนด์ไหนใน Facebook ได้รับค่า Reaction สูงที่สุด



ครั้งนี้เราเลือกหยิบ 5 กลุ่มธุรกิจที่มีความน่าสนใจและใกล้ตัวกับชีวิตประจำวันมาให้ดูกัน โดยเริ่มจากกลุ่ม Banking ศูนย์กลางของธุรกิจ ธุรกรรมต่างๆ ด้วยภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันทำให้การบริหารการเงินส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งสามารถส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยสินค้า และบริการอื่นๆต่อไป ถัดมาจากเรื่องการเงิน ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกิน กับกลุ่ม Food & Restaurant ที่ทุกวันนี้มีร้านอาหารและของหวานหลากหลายรูปแบบให้เลือกทานกันได้แบบไม่ซ้ำ ต่อมาคือกลุ่ม IT & Digital ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิต และเมื่อพูดถึงเรื่องอาหารการกินแล้วจะขาดกลุ่มเครื่องดื่ม Non-Alcohol Beverage ไปได้อย่างไร ขอย้ำนะครับว่าเรานับเฉพาะแบรนด์เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และสุดท้ายกลุ่ม Personal Care หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ที่เราใช้ดูแลผิวพรรณและร่างกายกันอยู่ทุกวัน แต่ไม่รวมถึงกลุ่มเครื่องสำอางต่างๆ ครับ

พอเห็นภาพรวมกันคร่าวๆ แล้ว ทีนี้เราจะพาไปเจาะลึกในแต่ละกลุ่มธุรกิจว่าแบรนด์ไหนคือแบรนด์ที่ได้รับค่า Reaction จากผู้ใช้สูงที่สุด และที่สำคัญเขาได้รับค่า Reaction อะไรกันบ้าง



เริ่มกันที่กลุ่ม Banking พบว่าธนาคารที่ได้รับค่า Reaction สูงที่สุดจากชาวโซเชียล คือ SCB ที่นำ Quote หรือคำคมต่างๆ มาปรับให้เข้ากับเรื่องการเงิน สร้างเป็น Content น่ารักๆ แถมยังเข้าใจง่าย รวมทั้งโปรโมชั่นน่าสนใจต่างๆ ทำให้จากเดิมที่มีค่า Like สูงแล้ว ยังได้ค่า Love สูงถึงกว่า 10,000 ครั้งด้วย โดยมีธนาคาร KTB และ Krungsri ได้อันดับรองลงมา



ถัดมากับกลุ่ม Food & Restaurant อันดับ 1 ตกเป็นของแบรนด์ไก่ทอดอย่าง KFC ที่โดดเด่นด้วย Content กระตุ้นความหิว บวกกับ Admin เพจที่อารมณ์ดี ตอบคำถามได้อย่างน่ารักและสร้างสรรค์ ส่งผลให้ชาวโซเชียลเท Reaction ให้อย่างล้นหลามจนนำห่างอันดับ 2 และ 3 อย่าง Burger King และ Lay’s เกือบเท่าตัว



ข้ามมาที่กลุ่ม IT & Digital มี Samsung Mobile ที่นำมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วย Intel และ Dtac โดยทาง Samsung เลือกใช้ Content ที่แสดงเทคโนโลยีและคุณสมบัติต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ได้ค่า Wow จากชาวโซเชียลสูงถึง 30,000 ซึ่งเยอะที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมที่หยิบยกมาในครั้งนี้



ต่อมาเป็นกลุ่มเครื่องดื่ม Non-Alcohol Beverage ซึ่งเป็นแบรนด์น้ำอัดลมเจ้าดังอย่าง Coca-Cola ด้วย Content ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกร่วมไปกับตัวสินค้า และอีเว้นท์ต่างๆ ได้ดี ทำให้ได้ที่ 1 ไปครองด้วยค่า Reaction ที่สูงกว่าคู่ปรับตลอดกาลอย่าง Pepsi และแบรนด์ชาพร้อมดื่ม Oishi Drink เกินเท่าตัว



และสุดท้ายสำหรับกลุ่ม Personal Care หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม อันดับ 1 ตกเป็นของแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว Garnier ใช้ Content ที่เน้นการให้ข้อมูลสินค้า อีกทั้งคุณสมบัติของสินค้าและโปรโมชั่นต่างๆ ที่ตรงใจผู้บริโภค รวมไปถึงการให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนอันดับรองลงมาตกเป็นของแบรนด์แชมพู Clear และแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว L’Oréal Paris

จากข้อมูลชุดนี้แสดงให้เห็นถึงความสนใจของคนไทยที่มีต่อ Reaction บน Facebook อยู่ไม่น้อย ถือว่าเป็นของเล่นชิ้นใหม่ที่กำลังนิยมกันอยู่เลยก็ว่าได้ แถมของเล่นชิ้นนี้ยังสามารถนำมาวิเคราะห์ผลค่าปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ต่างๆ ได้ละเอียดขึ้นอีกด้วย เพราะ Reaction ทั้ง 5 ครอบคลุมทุกความรู้สึกหลักเอาไว้แล้ว เรียกได้ว่าผู้บริโภคจะสามารถแสดงความรู้สึกที่มีต่อแบรนด์และสินค้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนั้นเอง รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมสร้าง Content ที่น่าสนใจมาให้ผู้บริโภคกันเยอะๆนะครับ จะได้ค่า Like และ Love กันแบบล้นหลาม



THOTH ZOCIAL เราให้บริการเกี่ยวกับ Social Media Insight ในด้านของเครื่องมือ (Tools) ที่ใช้หาข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงลึก และบริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Online Research) หากสนใจข้อมูล Insight แบบนี้ในธุรกิจของคุณหรือต้องการทดลองใช้เครื่องมือแบบฟรีๆ สามารถขอทดลองใช้ Demo ได้ที่ www.thothzocial.com

ขอบคุณบทความจาก www.thothzocial.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook