ผู้ประกอบการท่องเที่ยวแนะขนส่งจัดระเบียบ

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวแนะขนส่งจัดระเบียบ

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวแนะขนส่งจัดระเบียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุตฯ ท่องเที่ยว ชี้ ผู้ประกอบการเชียงราย เชียงใหม่ แถบชายแดนรับผลกระทบ หลังจัดระเบียบขนส่ง ทำจำนวนนักท่องเที่ยวจีนหาย

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร รถเช่า ในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแถบชายแดน กำลังได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้บริการจากภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมขับรถยนต์ส่วนตัว ขับผ่านเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดน้อยลง หลังมีประกาศกฎเกณฑ์จากกรมขนส่งทางบก ถึงมาตรการจัดระเบียบและข้อจำกัดการนำรถจากต่างชาติเข้ามาในไทย ดังนั้น สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจึงต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือในการทบทวนกฎระเบียบต่างๆ และข้อบังคับที่ประกาศของกรมขนส่งทางบก เพื่อหาวิธีการผ่อนปรน อำนวยความสะดวกให้การขอนุญาตนำรถของนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยสะดวกเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจัดระเบียบทำความเข้าใจเพื่อดูแลควบคุมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นำรถเข้ามาให้เกิดความปลอดภัย  

อย่างไรก็ตาม พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังไม่ปรับตัวลดลง เนื่องจากมีการเดินทางโดยสายการบินเข้ามาในประเทศ และปรับเปลี่ยนไปท่องเที่ยวในภาคอื่นแทน เช่นเดียวกับกรณีที่มีการเผยแพร่ชุดภาพการ์ตูนหัวข้อ ได้โปรดเข้าใจ "คนจีน" เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของชาวจีน หลังที่ผ่านมา มีข่าวในแง่ลบเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทยบ่อยครั้ง มองว่า ผลกระทบจากกรณีที่จีนน้อยใจไทย จะไม่ส่งผลกระทบมากนัก

นอกจากนี้ นายอิทธิฤทธิ์ กล่าวถึง ค่าเงินเยน ประเทศญี่ปุ่นที่แข็งค่าขึ้นขณะนี้ อาจมีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นบ้าง แต่จะส่งผลดีให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ซึ่งเชื่อว่าจะมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นในช่วงระยะที่ค่าเงินเยนแข็งค่าขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook