พลังแห่งดวงจันทร์ดันธุรกิจให้โตได้เมื่อเจอสภาวะอิ่มตัว

พลังแห่งดวงจันทร์ดันธุรกิจให้โตได้เมื่อเจอสภาวะอิ่มตัว

พลังแห่งดวงจันทร์ดันธุรกิจให้โตได้เมื่อเจอสภาวะอิ่มตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อธุรกิจดำเนินมาถึงจุดหนึ่งที่ ยอดขายไม่เขยิบ กิจการไม่เขยื้อน พนักงานยังเท่าเดิม แสดงว่ากิจการกำลังอยู่ในสภาวะถึงจุดอิ่มตัว

จุดนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดชี้ชะตาว่าบริษัทจะโตขึ้นขนาดไหน จากการสัมภาษณ์นักธุรกิจผู้พลิกประวัติศาสตร์โลกของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าทุกคนต่างประสบพบเหตุการณ์ความอิ่มตัวกันมาทั้งนั้น แต่พวกเขาได้รับพลังจากดวงจันทร์จึงมีแรงก้าวผ่านจุดชี้ชะตาที่รั้งการเติบโตของบริษัทไปได้

พลังจากดวงจันทร์ไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์แต่อัดแน่นไปด้วยการพิสูจน์จากวิทยาศาตร์ล้วนๆ พลังจากดวงจันทร์ที่ว่าแท้จริงแล้วคือพลังแห่งจิตใจหรือ Moonshot Theory โดยทฤษฎีนี้อธิบายว่าความยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์ชาติเกิดจากพลังความเชื่อภายในอย่างเข้มข้น มนุษย์ตัวเล็กๆสามารถกระทำสิ่งยิ่งใหญ่เกินกว่าพลกำลังของตัวเองได้ ทั้งส่งคนไปเหยียบดวงจันทร์ หรือการคิดค้น Iphone ของ SteveJoB ทุกความสำเร็จล้วนเกิดจากพลังขับเคลื่อนภายในทั้งสิ้น

ดังนั้นเมื่อกิจการถึงจุดอิ่มตัว เจ้าของกิจการในฐานะหัวเรือใหญ่ต้องมองหาเป้าหมายใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม จินตนาการภาพอนาคต ยอดขายอันดับหนึ่ง ขยายบริษัทไปต่างประเทศ บริษัทของเราล้มบริษัทยักษ์ใหญ่ หรืออาจเป็น ผลิตสินค้าสุดยอดนวัตกรรมเป็นรายแรกของโลก เมื่อ เริ่มวางแผนเป้าหมายให้ใหญ่แล้วความสำเร็จจะเดินตามมา

เมื่อมีเป้าหมายให้ใหญ่กว่าเดิม ขั้นต่อมาลองนั่งคิดว่าอะไรคือ Bottle neck หรือจุดคอขวดที่ทำให้กิจการขยายไม่ได้หรือดำเนินการตามเป้าหมายใหญ่ที่ตั้งไว้ไม่ได้ อาจเป็นเรื่องของเงิน พันธมิตร ประสิทธิภาพของพนักงาน หรือคู่แข่งที่แข็งแกร่ง เมื่อรู้จุดสกัดการเติบโต ให้คิดวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้น และหาแนวทางที่จะไปถึงเป้าหมายให้ได้ แค่นี้กิจการของคุณก็จะหลุดพ้นจากจุดอิ่มตัวที่รั้งกิจการไม่ให้โตได้แล้ว

แปลและเรียบเรียง : เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ

ที่มา : www.jeremystatton.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook