4 ค่าใช้จ่ายล่องหน ที่ทำให้คุณหมดเงินไม่รู้ตัว

4 ค่าใช้จ่ายล่องหน ที่ทำให้คุณหมดเงินไม่รู้ตัว

4 ค่าใช้จ่ายล่องหน ที่ทำให้คุณหมดเงินไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้ามีคนดึงเงินจากบัญชีธนาคารของคุณ คุณอาจจะสังเกตเห็นความผิดปกติจากการทำธุรกรรมหรือถูกปฏิเสธการชำระเงิน แต่คุณอาจจจะไม่ได้สังเกตเห็นว่ามีเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ จำนวนหนึ่งหายออกไปจากกระเป๋าของคุณเป็นแน่ เพราะเราไม่ได้ให้ความสนใจกับค่าใช้จ่ายจำนวนเล็กน้อยพวกนี้เท่าไร แต่เจ้าค่าใช้จ่ายพวกนี้นี่แหละค่ะที่มันมาดูดเงินเราออกจากกระเป๋าไปหลายบาท ลองมาดูกันดีกว่าว่าเจ้าค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้มีอะไรบ้าง

ค่าอาหาร
ถ้าถามว่าทุกวันนี้เราหมดเงินไปกับอะไรเยอะที่สุด หลายคนคงบอกว่าค่าอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือจะร้านขายของชำ แต่ในขณะที่คุณจ่ายไปกับค่าอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ คุณอาจจะไม่ได้สังเกตว่าเงินจำนวนเล็กน้อยเหล่านั้นทำให้งบประมาณค่าใช้จ่ายของคุณร่อยหรอไปเยอะแค่ไหน

ซึ่งจากการศึกษาพบว่าคนส่วนใหญ่หมดเงินไปกับการซื้ออาหาร 40% ซึ่งเท่ากับเฉลี่ย 70,000 บาทต่อปี/ครัวเรือน ดังนั้นหากคุณอยากจะประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ คุณควรวางแผนรับประทานอาหารและไม่ควรซื้ออาหารในปริมาณจำนวนมาก เพราะมันทำให้อาหารเน่าเสียและคุณต้องทิ้งไป อีกทั้งคุณยังเสียเงินไปกับอาหารเน่าเสียไปฟรี ๆ อีกด้วย

ค่าธรรมเนียมธนาคาร
ธนาคารมีวิธีมากมายในการหาเงิน โดยใช้วิธีเก็บเงินจากค่าธรรมเนียมและค่าบริการต่าง ๆ เวลาที่คุณทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น ค่ากดเงินจากตู้เอทีเอ็มต่างธนาคาร ค่าเปิดบัญชี ค่าแจ้งเตือนเงินเข้าโทรศัพท์ ดังนั้น มันเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรรู้ว่าเรากำลังจะทำอะไร กำลังจะเสียเงินไปกับค่าอะไรให้กับธนาคารบ้าง และหากคุณกำลังจ่ายค่าบริการรายเดือนให้กับบริการของธนาคารที่คุณไม่จำเป็น มันก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะประเมินว่าคุณยังจะจ้องให้เงินกับทางธนาคารอีกไหม

ค่าไฟ
ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานมีความผันผวนตลอดทั้งปี ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพของดินฟ้าอากาศด้วย นอกจากนี้การที่ค่าน้ำค่าไฟแพงยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการประหยัดพลังงานของคนไทยอีกด้วย สำหรับการประหยัดค่าไฟในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย นอกจากจะเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25-26 องศาแล้ว การเปิดพัดลมหรือใช้ผ่าม่านที่กรองแสงได้จะทำให้ประหยัดไฟได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าและหลอดไฟที่สว่างจ้ามากเกินไปก็สามารถทำให้คุณเสียเงินได้มากขึ้นนะคะ

ค่าสมาชิกต่าง ๆ
การสมัครสมาชิกของบริการหรือสินค้าต่าง ๆ มันทำให้คุณง่ายต่อการลงทะเบียนก็จริง แต่พวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้ยกเลิกการเป็นสมาชิกของบริการเหล่านั้นทันทีที่เราไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทำให้เราอาจจะเสียค่าบริการรายเดือนให้กับบริการเหล่านั้นโดยที่เราไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ ค่าบริการรายเดือนจำนวนไม่กี่บาทอาจจะทำให้คุณไม่ได้สนใจมันเท่าไร แต่ถ้าคุณสมัครสมาชิกมากกว่า 1 ที่ขึ้นไป ค่าธรรมเนียมจำนวนเล็กน้อยเหล่านี้ก็สามารถทำให้คุณหมดเงินไปเป็นจำนวนมากได้ ดังนั้นตอนนี้ควรหาเวลาว่างเพื่อตรวจสอบบริการต่าง ๆ ที่คุณเป็นสมาชิกอยู่ และบอกลากับบริการที่คุณไม่ได้ใช้ประโยชน์เสียค่ะ

และหากคุณอยากรับข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ การเงิน สินเชื่อ บัตรเครดิต และประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook