11 แนวทางการประหยัดที่ช่วยให้มีเงินออมได้มากขึ้น

11 แนวทางการประหยัดที่ช่วยให้มีเงินออมได้มากขึ้น

11 แนวทางการประหยัดที่ช่วยให้มีเงินออมได้มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คน อาจจะฝันถึงวิธีการออมเงินจำนวนมากๆ ให้ได้ในระยะเวลาสั้นๆ นั้นในความจริงนั้นอาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะมีหลายปัจจัยที่มาเกี่ยวข้อง แต่หากคิดถึงวิธีการประหยัดเพื่อให้ได้เงินออมที่มากขึ้นในเวลาอันสั้น ส่วนนี้เราพอจะมีแนวทางค่ะ ซึ่งจะมีอะไรบ้างลองไปดูกันเลย

1.บันทึกรายจ่ายทุกๆวัน

การจดบันทึกรายจ่ายของเราจะทำให้เห็นว่าเราใช้เงินไปกับอะไรจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นสิ่งเตือนเราให้ใช้จ่ายอย่างระวัง และเพราะเราเห็นว่าใช้จ่ายอะไรไปก็ช่วยทำให้เราตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกได้อีกด้วย

2.ลดรายจ่ายจำพวก บัตรสมาชิกต่างๆ

ในส่วนนี้ขอยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นที่เราต้องเข้าฟิตเน็ตแพงๆ เราก็สามารถออกกำลังกายได้ เช่น ออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ ใช้บริการฟิตเน็ตของส่วนราชการที่มีเปิดให้บริการ หรือออกกำลังกายที่บ้านโดยทำตามวิดีโอใน youtube ก็ได้ เป็นต้น ฉะนั้นหากเราลดรายจ่ายส่วนนี้ลงได้ เราก็จะมีเงินเก็บที่มากขึ้นได้นั้นเอง

3.ใช้บริการรถสาธารณะต่างๆ

แนะนำให้ลองคำนวนรายจ่ายดูค่ะ ว่าระหว่างนำรถไปทำงานเองกับไปรถสาธารณะแบบไหนมีรายจ่ายถูกกว่ากัน การเดินทางด้วยรถส่วนตัวนั้นให้ความสะดวกสบายก็จริง แต่บางครั้งอาจจะเจอรถติดมากจนทำให้ค่าใช้จ่ายสูงตามไปด้วย ซึ่งในกรุงเทพตอนนี้ก็หายากมากแล้วสำหรับช่วงเวลาที่รถไม่ติด

จึงอยากแนะนำให้ลองใช้บริการรถสาธารณะต่างๆดูค่ะ ยิ่งในปัจจุบันมีทั้ง รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าลอยฟ้า แถมสถานีต่างๆยังครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพเยอะพอสมควร แถมไม่มีรถติดด้วยนะคะ ทำให้เราประหยัดเวลาไปได้ด้วย แต่ให้ดีในการใช้บริการสาธารณะต้องไม่ลืมที่จะเผื่อเวลาด้วยนะคะ

4.ทำอาหารกินเอง

สำหรับคนที่ทำอาหารเป็นจะรู้ข้อนี้ดีค่ะ ว่าการทำอาหารเองประหยัดกว่าการซื้ออาหารสำเร็จค่ะ
นอกจากจะได้ประหยัดมากกว่าแล้วยังมีประโยชน์อีกเยอะเลยค่ะ เช่น ทำให้เราได้ฝึกฝีมือในการทำอาหาร ได้เดินออกกำลังกายตอนไปซื้อของ ได้เพิ่มความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วย

5.ทำรายการของใช้ก่อนไปซื้อของ

เราควรทำรายการของใช้จำเป็นที่ต้องซื้อในแต่ละเดือนทุกๆครั้งก่อนไปซื้อ เพื่อที่จะทำให้เรารู้ว่าเราจะซื้ออะไรบ้าง ให้พยายามซื้อแต่ของในรายการที่ทำขึ้น ส่วนของอื่นๆที่ไม่อยู่ในรายการให้คิดให้ดีก่อนจะซื้อ หรืออาจจะไม่ซื้อเลยก็ได้ค่ะ

6.รู้จักเช็คโปรโมชั่นหรือราคาก่อนซื้อของ

หลังจากมีรายการของที่ต้องซื้อแล้ว เมื่อไปถึงสถานที่ซื้อ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ให้เราเช็คโปรโมชั่นต่างๆก่อน หรืออาจจะเช็คก่อนออกจากบ้านก็ได้ ว่ามีที่ไหนบ้างที่มีของที่เราต้องการและมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เพื่อที่จะได้ช่วยเราประหยัดหรืออาจจะได้ของแถมกลับบ้านนั้นเอง

7.อะไรซ่อมได้ก็ซ่อมเอง

หากมีสิ่งของเสียหายภายในบ้าน แนะนำให้เราลองตรวจเช็คดูเองก่อนส่งช่างซ่อม ว่าพอจะซ่อมเองได้ไหม หากพอซ่อมได้ ก็ให้ซ่อมเองก่อน เพื่อช่วยให้ประหยัด และถือเป็นการหาความรู้เพิ่มเติมเองอีกด้วย โดยอาจจะหาคำแนะนำจาก google หรือ youtube ก็ได้

8.รู้จักปฏิเสธ อย่าตามใจตัวเองทุกครั้ง

ไม่ว่าคำชวนไหนๆหรือจากที่เราต้องการเองก็ตาม หากเรารู้จักที่จะยั้งใจหรือปฏิเสธได้ เงินของเราก็จะค่อยเพิ่มมาเรื่อยๆ เราจึงควรรู้จักปฏิเสธไว้บ้าง เช่น อยากได้โมเดลหุ่นยนต์ ก็อาจจะมีการกำหนดไว้ ว่าซื้อได้เดือนละกี่ตัวหรือมีวงเงินจำกัดเท่าไหร่ หรืออาจจะดูโปรโมชั่นก่อนซื้อ ไม่ใช่ซื้อทุกครั้งที่อยากได้ค่ะ แต่ต้องไม่ลืมคิดถึงความจำเป็นด้วยนะคะ ว่าเราควรจ่ายหรือไม่อย่างไรค่ะ

9.ลด ละ หรือเลิก เหล้าและบุหรี่ รวมถึงสิ่งเสพติดอื่นๆ ด้วย

สำหรับใครที่ติด เหล้า บุหรี่ การพนัน รวมถึงสิ่งเสพติดอื่นๆ ลองทำรายการรายจายดูค่ะ แล้วจะเห็นว่าเดือนๆ หนึ่งเราเสียเงินไปกับเรื่องเหล่านี้เท่าไหร่ หากว่าเราเลิกได้เงินส่วนที่เห็นนี้ เราจะสามารถนำไปเป็นเงินเก็บได้ ทั้งประหยัดและเป็นการรักษาสุขภาพไปในตัวด้วยนะคะ แต่หากใครที่ไม่สามารถเลิกได้จริงๆก็แนะนำให้ลดปริมาณหรือความถี่ลงค่ะ อย่างน้อยๆก็ยังช่วยให้ประหยัดไปได้ส่วนหนึ่งค่ะ

10.หารายได้เสริม

ว่ากันง่ายๆคือ การหาอาชีพเสริมนั้นเอง ลองเอาความสามารถหรือความถนัดของเราออกมาใช้ เพื่อให้เกิดเป็นรายได้ให้เรานอกเหนือจากรายได้จากงานประจำ เผื่อในอนาคตกิจการดีอาจจะกลายมาเป็นอาชีพหลักเราก็ได้ ส่วนการนำเสนอ อาจจะลองนำเสนอตามเพจต่างๆ หรืออาจะเปิดเพจขึ้นมาเองก็ได้

11.ไม่เป็นหนี้บัตรเครดิต

หากไม่มีหนี้บัตรถือเป็นสิ่งที่ดี แต่หากมีให้รีบเคลียร์ให้หมดไม่งั้นดอกเบี้ยอาจจะกินเงินเก็บเราหมดก็ได้ค่ะ และควรพิจารณาให้ดีๆก่อนใช้เสมอค่ะ ว่าเราจำเป็นที่ต้องใช้จริงๆ หรอ เพราะหากใช้แบบไม่คิดให้ดีอาจจะเป็นหนี้ได้ค่ะ

ผ่านกันไปแล้วนะคะสำหรับ แนวทางการประหยัดที่จะช่วยให้มีเงินออมมากขึ้น จริงๆ เรื่องที่ยกมาพูดนี้เป็นเรื่องในชีวิตประจำวันเสียส่วนใหญ่ ซึ่งบางคนอาจจะไม่ทันสังเกตุค่ะ แต่เมื่ออ่านบทความนี้แล้วอยากแนะนำให้ลองนำไปใช้ดูค่ะ เพื่อที่จะได้มีเงินเก็บเยอะๆกันถ้วนหน้าค่ะ

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.Masii.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook