สศช.เผยศก.ไทยดีขึ้นGDP Q2 โต 3.5%

สศช.เผยศก.ไทยดีขึ้นGDP Q2 โต 3.5%

สศช.เผยศก.ไทยดีขึ้นGDP Q2 โต 3.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สศช. เผย เศรษฐกิจไทยดีขึ้น จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 3.5 ขณะการส่งออกยังหดตัวต่อเนื่อง คงเป้าจีดีพีทั้งปี 59 โตในกรอบร้อยละ 3-3.5 คาดส่งออกติดลบร้อยละ 1.9 จับตาปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศ

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 3.5 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 ส่งผลให้เศรษฐกิจครึ่งปีแรกขยายตัวได้ร้อยละ 3.4 เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเร่งขึ้นของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยขยายตัวถึงร้อยละ 3.8 จากไตรมาสแรกที่ร้อยละ 2.3 โดยเฉพาะปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ไตรมาส รวมถึงการส่งออกภาคบริการ การท่องเที่ยว การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนภาครัฐขยายตัวดีต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกสินค้าไตรมาส 2 ยังติดลบต่อเนื่อง ที่ร้อยละ 3.1 จากไตรมาสแรกที่ติดลบร้อยละ 1.4 ทำให้ครึ่งปีติดลบร้อยละ 2.2

นายปรเมธี หรือ สศช. ยังเปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังนั้น คาดการณ์ว่าจะขยายตัวใกล้เคียงหรือดีกว่าครึ่งปีแรก แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวในเกณฑ์ต่ำกว่าที่คาดการณ์และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ตามการประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยทั้งปียังคงประมาณการณ์ว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.3 หรือ อยู่ในกรอบร้อยละ 3.0 - 3.5 ส่วนการส่งออกทั้งปีคาดว่าจะติดลบร้อยละ 1.9 จากเดิมที่เคยคาดการณ์ร้อยละ 1.7 ส่วนเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมานั้น เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถดูแลได้ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 33.5 ล้านคน รวมไปถึงจะไม่มีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวม จึงไม่จัดอยู่ในความเสี่ยงครึ่งปีหลัง โดยครึ่งปีหลังความเสี่ยงคือปัจจัยจากเศรษฐกิจโลกที่ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook