ปตท.จับมือค่ายรถยนต์ ผลักดันรถไฟฟ้า 1,200,000 คันในปี 2579

ปตท.จับมือค่ายรถยนต์ ผลักดันรถไฟฟ้า 1,200,000 คันในปี 2579

ปตท.จับมือค่ายรถยนต์ ผลักดันรถไฟฟ้า 1,200,000 คันในปี 2579
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปตท.จับมือผู้ประกอบการรถยนต์ 6 รายใหญ่ร่วมกันพัฒนาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ 1,200,000 คันในปี 2579


วันที่ 15 ส.ค.59 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังลงนามบันทึกความร่วมมือการให้ บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือ PTT EV Station ระหว่างบริษัท ปตท. และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ 6 รายได้แก่ บริษัทบีเอ็มดับเบิลยู , บริษัทเมอร์เซเดสเบนซ์ , บริษัทมิตซูบิชิมอเตอร์ , บริษัทนิสสันมอเตอร์ , บริษัท เอเอเอสออโต้เซอร์วิส และบริษัทวอลโว่คาร์ ว่าการลงนามในครั้งนี้โดยมีจุดประสงค์ในการตอบสนองนโยบายของกระทรวงพลังงาน ที่ได้วางกรอบแผนบูรณาการพลังงานแห่งชาติ ในเรื่องมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้ได้ 1,200,000 คันและเพื่อให้สามารถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 30 ภายในปี 2579 เมื่อเทียบกับปี 2553

โดยภาครัฐก็จะให้การสนับสนุนในเชิงนโยบายทั้งสิทธิประโยชน์ภาษีเงินได้ และสิทธิประโยชน์ด้านภาษีอื่น ๆ ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับสิทธิ์การ ลดหย่อนหรือยกเว้นอาการขาเข้าในรุ่นรถยนต์ที่จะผลิต รวมถึงสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนหรือยกเว้นอากรขาเข้าชิ้นส่วนสำคัญที่ยังไม่สามารถผลิตในประเทศได้


ทั้งนี้ นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.กล่าวว่าปัจจุบันปตท.มีปั๊มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 4 แห่งได้แก่ ปตท.สำนักงานใหญ่ , สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. อ.วังน้อย , สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาแหลมฉบังขาออก และ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาThe crystal PTT และมีในช่วงที่เหลือของปีมีแผนที่จะก่อสร้างเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง และจะก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 16 แห่ง ในปีหน้า ส่วนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 6 ราย จะเป็นผู้ศึกษาและพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าตามแผนธุรกิจของบริษัทต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook