พ่อแม่ปลูกฝังเรื่องการเงินที่ไม่ดีกับคุณอยู่หรือเปล่า??

พ่อแม่ปลูกฝังเรื่องการเงินที่ไม่ดีกับคุณอยู่หรือเปล่า??

พ่อแม่ปลูกฝังเรื่องการเงินที่ไม่ดีกับคุณอยู่หรือเปล่า??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนเติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะไม่ค่อยดีนะคะ ตอนเด็ก ๆ พออยากจะซื้ออะไรก็ไม่ได้ตามที่ใจหวัง อยากจะไปเที่ยวก็ต้องนาน ๆ ที ถ้าจะออกไปทานข้าวกันนอกบ้านปีหนึ่งก็แทบนับครั้งได้เลย จนกระทั่งเราเติบโตมานี่แหละเราถึงเข้าใจว่าทำไมพ่อแม่เราถึงขี้เหนียว ถึงเข้าใจว่าทำไมเราไม่เคยได้ของเล่นราคาแพง ๆ เลย

อย่างไรก็ดีการที่เราเข้าใจมักมาพร้อมกับอันตรายที่แฝงอยู่ นั่นทำให้เมื่อเรามีเงินเดือนเป็นของตัวเอง เราก็มักจะซื้อของที่เราอยากได้ตลอดเวลา กลายเป็นคนใช้เงินเก่ง เก็บเงินไม่อยู่ ซึ่งเป็นเพราะจากการที่ตอนเด็ก ๆ เราเคยเก็บกดจากการใช้เงิน พอมีเงินทีเราก็ใช้จ่ายไม่ยั้งมือ ดังนั้นวันนี้ MoneyGuru.co.th จะพาไปดูวิธีแก้ไขนิสัยไม่ดีเกี่ยวกับการเงินที่ติดตัวเรามาจากตอนเด็ก ๆ กันค่ะ

DNA การเงินของคุณ
หากบ้านใครพ่อแม่เป็นคนประหยัด เราก็อาจจะเติบโตมาพร้อมกับความประหยัดนั้น ซึ่งจากการวิจัยจาก Creighton University แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการเงินที่คนเราได้รับมาจากวัยเด็ก ทำให้เป็นแหล่งที่มาหลักของนิสัยทางการเงินเมื่อเราเติบโตขึ้น

พฤติกรรมทางการเงินของพ่อแม่เราสามารถส่งผลกับเราทั้ง 2 รูปแบบ ลองสังเกตดูว่าหากคุณเป็นคนใช้เงินเป็น มีความมั่นคงทางการเงิน มีนิสัยการจับจ่ายซื้อของที่รู้จักคิด นั่นอาจจะเป็นเพราะคุณได้นิสัยที่ดีนี้มาจากพ่อแม่ของคุณ และหากคุณมีแนวโน้มที่ใช้เงินเก่ง เก็บเงินไม่อยู่ ไม่ชอบออมเงิน นั่นก็อาจจะเป็นเพราะคุณติดนิสัยมาจากพ่อแม่ของคุณเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามบางคนไม่สามารถเปลี่ยนแปลง DNA ด้านไม่ดีเกี่ยวกับการเงินดังที่กล่าวมา แต่หากคุณรู้ตัวว่าคุณมีพฤติกรรมทางการเงินที่ไม่ดี ก็ลองทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ดูค่ะ

ตรวจสอบ
เพื่อจัดการนิสัยทางการเงินเชิงลบอันเนื่องมาจากวัยเด็กของคุณ ให้คุณลองคิดย้อนกลับไปดูว่าพ่อแม่ของคุณมีอิทธิพลต่อความเชื่อเรื่องเงินของคุณอย่างไรบ้าง เช่น สิ่งที่พ่อแม่ของคุณสอนคุณเกี่ยวกับเรื่องเงิน ความทรงจำแรกสุดและเจ็บปวดที่สุดเกี่ยวกับเรื่องเงินของคุณคืออะไร? ความกลัวที่ใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวกับเรื่องเงินของคุณคืออะไร? แล้วค่อย ๆ แก้ไขนิสัยเหล่านั้นเสียค่ะ เพราะถ้าหากเรารู้ถึงต้นตอ เราก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้นค่ะ

ขุดคุ้ยข้อมูล
เมื่อคุณรู้แล้วว่าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเงินอย่างไรบ้าง ขั้นตอนต่อไปก็คือการหาเหตุผลว่าทำไมพ่อแม่เราถึงมีนิสัยทางการเงินแบบนั้น คุณอาจจะลองไปถาม ๆ คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายของคุณดูก็ได้ ถึงวิธีการสอนเรื่องเงินให้กับพ่อแม่ของคุณ ซึ่งถ้าคุณคิดว่าพ่อแม่ของคุณก็ได้นิสัยเรื่องเงินมาจากคุณตาคุณยายเหมือนกัน มันก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะเปลี่ยนนิสัยเรื่องการเงินที่ไม่ดี ๆ ของเราเสีย เพราะไม่เช่นนั้นนิสัยเหล่านี้อาจจะตกทอดไปถึงลูกหลานเราก็ได้

จัดการนิสัยทางการเงิน
สมมติว่าพ่อแม่ของคุณปลูกฝังความคิดที่ว่าคนรวยมักโลภ เป็นผลให้คุณมีพฤติกรรมชอบใช้เงินหรือไม่เก็บเงิน เพราะกลัวว่าตัวเองจะรวยและโลภ ซึ่งในเมื่อคุณรู้สาเหตุแบบนี้แล้ว คุณควรรีบเปลี่ยนความคิดใหม่เสียค่ะ เพราะมันจะเป็นผลเสียต่อตัวคุณเอง

และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook