รวมเอกสารสมัครบัตรเครดิตที่ต้องเตรียมให้พร้อม !

รวมเอกสารสมัครบัตรเครดิตที่ต้องเตรียมให้พร้อม !

รวมเอกสารสมัครบัตรเครดิตที่ต้องเตรียมให้พร้อม !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขั้นตอนการทำบัตรเครดิต ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญและมีความเกี่ยวข้องกับการสมัครใช้บัตรเครดิตผ่านหรือไม่ผ่านเลยทีเดียว ดังนั้นบทความนี้ขอเสนอแนวทางในการเตรียมเอกสารทำบัตรเครดิต เพื่อที่ว่าเมื่อคุณต้องการจะสมัครบัตรเครดิตขึ้นมาเมื่อไหร่ จะสามารถนำออกมาใช้ได้ทันที และทันกับความต้องการของคุณด้วย

เอกสารทำบัตรเครดิตที่ต้องเตรียมไว้ให้พร้อมสำหรับการใช้งาน


1.บัตรประจำตัวประชาชน
บัตรประชาชน คือเอกสารสำคัญที่สุด ดังนั้นตรวจสอบดูทั้งเรื่องของการหมดอายุ และความเสื่อมของตัวบัตร หากมีการชำรุด ขอให้คุณทำการเปลี่ยนบัตรเสียใหม่ครับ เพื่อที่เมื่อถึงคราวใช้งาน เวลาถ่ายเอกสารออกมาข้อมูลต่างๆจะได้ถูกต้อง และพร้อมใช้งานได้ในทันที

2.ทะเบียนบ้าน พร้อมสำเนาทะเบียนบ้าน
เอกสารต่อมาที่จะต้องเตรียมไว้ให้พร้อมคือ สำเนาทะเบียนบ้าน และทะเบียนบ้าน ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ปรากฏ เพื่อที่ว่าเมื่อใช้งานจะได้ไม่ต้องคอยไปอัพเดทข้อมูลใหม่ และโปรดระวังเรื่องของที่อยู่ปัจจุบัน กับที่อยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้านด้วยนะครับ หากเป็นคนละที่ จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ด้วย

3.หนังสือรับรองเงินเดือน
เอกสารทำบัตรเครดิตข้อที่ 3 คือหนังสือรับรองเงินเดือน สำหรับหน่วยงานที่คุณทำงาน จัดเป็นเอกสารที่มีความสำคัญเพราะใช้ยืนยันตัวตนของคุณ และทำให้เจ้าของธนาคารผู้เปิดบัตรเครดิตมีข้อมูลทางการเงินและมีความมั่นใจในการอนุมัติบัตรของคุณให้มากขึ้น

4.สลิปเงินเดือนของคุณ
สำหรับคนที่ไม่มีใบรับรองเงินเดือน คุณสามารถเลือกใช้เอกสารตัวนี้คือ สลิปเงินเดือนในการเป็นเอกสารทำบัตรเครดิตได้ และหลายๆหน่วยงาน การออกเอกสารนี้ค่อนข้างง่ายและสามารถทำได้ทันทีที่ฝ่ายการเงิน หรือฝ่ายธุรการในหน่วยงานของคุณ

5.สมุดเงินฝากบัญชีธนาคาร
ในทุกๆเดือน ภารกิจที่คุณจะต้องทำเป็นประจำเสมอๆคือการอัพเดทสมุดเงินฝากของตนเอง เพื่อที่ว่าคุณสามารถใช้ข้อมูลที่อยู่ในบัญชีธนาคาร เป็นข้อมูลสำหรับการสมัครบัตรเครดิตได้ และรวมถึงสามารถนำไปใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินแบบอื่นๆ ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

6. Statement ย้อนหลังจำนวน 6-12 เดือน
ข้อสุดท้ายของเอกสารทำบัตรเครดิต ที่คุณอาจขอไว้ในกรณีที่คุณไม่ได้อัพเดทสมุดเงินฝากบัญชีธนาคาร คือ การใช้ statement ย้อนหลัง ซึ่งคุณสามารถขอที่ธนาคารได้ ปกติแล้วจะได้รับภายใน 1 วัน แต่บางธนาคารคุณอาจต้องรอรับในช่วงของวันถัดๆไปแทน แต่ไม่ว่าอย่างไรแล้ว เอกสารตัวนี้มีความสำคัญครับ คุณควรขอย้อนหลังระหว่าง 6-12 เดือน เพื่อให้ธนาคารใช้ข้อมูลนี้ประกอบการพิจารณาเรื่องแหล่งรายได้ของคุณให้ธนาคารตัดสินใจอนุมัติบัตรเครดิตให้กับคุณได้ง่ายเพิ่มขึ้น

ปล. อย่าลืมสำรองเงิน หรือหมุนเงินในบัญชีของคุณให้มีจำนวนมากพอไว้ด้วยล่ะ

เทคนิคในการจัดเตรียมเอกสารทำบัตรเครดิตให้มีความเรียบร้อย


1.ทำเอกสารสำรองไว้อย่างน้อย 2 ชุดเสมอ
เอกสารดังต่อไปนี้คือ บัตรประชาชน, ทะเบียนบ้าน, Passport ของคุณ, สมุดบัญชีเงินฝากแต่ะละธนาคาร และแต่ละบัญชีของคุณ โปรดทำสำรองออกมาไว้อย่างน้อย 2 ชุดก่อนเสมอ เพราะเมื่อถึงคราวที่คุณจะต้องหยิบจับนับใช้ จะได้สามารถหยิบออกมาใช้งานได้ทันที

สมันก่อนผู้เขียนเคยมีปัญหาว่า เมื่อจะต้องใช้เอกสารใดๆ ก็จะต้องไปคอยไล่ถ่ายเอกสารออกมา แบบนี้ถือว่าไม่คุ้มค่าเสียเท่าไหร่ เพราะว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเอกสารต้นฉบับหาย หรือว่าร้านถ่ายเอกสารปิด! เป็นต้น

2.เก็บเอกสารไว้ในซองใส่เอกสาร ที่สามารถกันน้ำได้
อย่าแค่ถ่ายเอกสารทำบัตรเครดิตไว้เฉยๆ แต่ผมขอให้คุณทำการเก็บเอกสารต่างๆเข้าไว้ในซองกันน้ำ เพื่อที่ว่าหากการจัดเก็บของคุณ อาจเกิดปัญหาขึ้นเช่นน้ำท่วมในสถานที่เก็บ คุณยังมั่นใจได้ว่าเอกสารที่ทำการจัดเก็บนั้นยังคงมีความปลอดภัย และสามารถใช้ได้เมื่อต้องการทันที

3.ยังไม่ต้องลงชื่อในสำเนาเอกสาร
คุณไม่ต้องลงมือใดๆในเอกสารทำบัตรเครดิต ก่อนที่จะใช้งานจริงนะครับ แค่ถ่ายเอกสารเก็บไว้เฉยๆ บางทีหากคุณลงชื่อลงไปก่อนในเอกสาร อาจเกิดปัญหาในเรื่องของลายเซ็นที่ไม่ตรงกัน และอีกปัญหาหนึ่งที่นึกไม่ถึงคือ ในยามที่เอกสารขาด คุณจะไม่สามารถนำตัวสำเนาไปถ่ายเอกสารออกมาใหม่ได้เลย ดังนั้นอย่าดูเบาในข้อนี้นะครับ

4.เรียงเอกสารตามลำดับเพื่อความเรียบร้อย
ต่อมาคือขอให้คุณจัดเรียงเอกสารทำบัตรเครดิต ให้เรียบร้อยตามลำดับ โดยผมเรียงเอกสารมาให้แล้วโดยมีดังนี้
4.1สำเนาบัตรประชาชน
4.2สำเนา Passport
4.3สำเนาทะเบียนบ้าน
4.4สำเนาเปลี่ยนชื่อสกุล (ถ้ามี)
4.5สำเนาบัญชีธนาคารของคุณ เรียงลำดับธนาคารและบัญชีไปเรื่อยๆ

5.จัดเก็บเอกสารทำบัตรเครดิตให้ สามารถหยิบใช้ได้อย่างสะดวก
เมื่อคุณเรียงเอกสารทำบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว ส่วนสุดท้ายคือการจัดเก็บไว้ในพื้นที่ที่คุณสามารถหยิบจับขึ้นมาใช้งานได้โดยสะดวก คุณอาจเก็บมันไว้ในลิ้นชักก็ได้ครับ หรืออาจเป็นตู้เก็บเอกสารที่คุณใช้งานเป็นประจำก็ได้

เพียงเท่านี้ก็ถือว่า คุณได้จัดเตรียมเอกสารทำบัตรเครดิตไว้อย่างพร้อมเพรียงต่อการหยิบจับขึ้นมาเพื่อการใช้งานในอนาคตได้ตามที่ตนเองนั้นต้องการแล้ว และก่อนที่จะทำบัตรเครดิตใดๆก็ตาม อย่าลืมสำรวจตรวจสอบถึงความจำเป็นของการใช้บัตรเครดิตด้วยเสมอๆนะครับ ถ้าไม่จำเป็น เราก็ไม่ต้องสมัครบัตรเครดิตจะดีที่สุดครับ

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook