7 วิธีประหยัด เบี้ยประกันรถยนต์ ที่คุณอาจนึกไม่ถึง

7 วิธีประหยัด เบี้ยประกันรถยนต์ ที่คุณอาจนึกไม่ถึง

7 วิธีประหยัด เบี้ยประกันรถยนต์ ที่คุณอาจนึกไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่มีรถยนต์ นอกเหนือไปจากการไปปั๊มน้ำมันและไปอู่ซ่อมรถเพื่อตรวจสภาพรถเป็นประจำแล้ว เบี้ยประกันรถยนต์ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณต้องเสียเงิน แต่อย่างไรก็ตาม การจ่ายค่า เบี้ยประกันรถยนต์ ก็ถือว่าคุ้มค่า หากคุณลองหาวิธีที่จะทำให้ราคาเบี้ยประกันต่ำลง เช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายอื่นๆนั่นแหละ และนี่คือวิธีประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์ 7 วิธีที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

1. ขอลดราคา
อย่ากลัวที่จะต่อรองราคา! ถามตัวแทนขายหรือเซลของคุณว่าเขาจะลดราคาหรือมีโปรโมชั่นพิเศษอะไรให้คุณหรือเปล่า คุณอาจประหลาดใจที่ได้รู้ว่าเซลประกันสามารถลดราคาให้คุณได้ถ้าคุณกล้าขอ

2. ตั้งค่าเสียหายส่วนแรกให้สูงขึ้น
เพื่อให้คุณประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์มากขึ้น ลองเลือกแบบให้ค่าเสียหายส่วนแรกสูงดู คุณจะต้องจ่ายมากขึ้นหากคุณเคลมกับบริษัทประกัน แต่คุณมักจะได้จ่ายค่าเบี้ยประกันน้อยลงด้วย สำหรับคนที่มีประวัติการขับรถที่ดี ข้อนี้ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเลย

3. จำกัดความคุ้มครองให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้รถของคุณ
ปกติแล้วประกันรถยนต์แต่ละคันจะมีการคุ้มครองตามมาตรฐาน เช่น ในประเทศไทย รถทุกคันต้องมีประกันภัยตาม พ.ร.บ. ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก นอกจากนี้ คุณสามารถเลือกที่จะซื้อประกันเพิ่มเติมได้ เช่น ประกันรถยนต์ชั้นสอง หรือประกันรถยนต์ชั้นหนึ่ง โดยตัดสินใจจากพฤติกรรมการใช้รถยนต์ของคุณ เช่น ถ้าเราจอดรถยนต์ไว้ที่บ้านมากกว่าเอารถออกไปขับบนถนน ลองดูแผนประกันที่ประหยัดลงหน่อยไม่ต้องครอบคลุมมากนัก หรือถ้าหากเราใช้รถยนต์อย่างหนักหน่วงแทบจะอยู่บนถนนตลอดเวลา ก็คงคุ้มที่จะเลือกประกันรถยนต์ชั้นหนึ่งให้ครอบคลุมทุกโอกาสและความคุ้มครองมากที่สุด เป็นต้น

4. ควรให้ข้อมูลกับตัวแทนประกันอย่างครบถ้วน
ก่อนที่จะมีการตกลงเลือกแผนประกัน คุณควรให้ข้อมูลที่จำเป็น อย่างเช่น ประวัติการเคลม ประวัติการแต่งรถ เนื่องจากว่าตัวแทนขายจะช่วยหาแพคเกจที่เหมาะสมกับคุณและประหยัดไปด้วยพร้อมๆกันได้แล้ว ยังลดปัญหาในภายหลังกรณีที่มีการตรวจสภาพรถแล้วบริษัทประกันพบความจริง อาจจะต้องมีการปรับเบี้ยประกันให้หงุดหงิดใจกันเปล่า ๆ

5. ระบุผู้ขับขี่
ถ้าหากคุณใช้รถยนต์ประจำอยู่เพียงคนเดียวหรือสองคน หรือที่เรียกกันว่ารถยนต์บ้าน เราแนะนำให้ระบุผู้ขับขี่สำหรับประกันรถยนต์ชั้นหนึ่ง เนื่องจากว่าเบี้ยประกันของรถยนต์ที่มีผู้ขับขี่ประจำจะถูกลงอย่างมาก ๆ ทีเดียว ในแง่ของบริษัทผู้ให้ประกันนั้นมีความเสี่ยงมากทีเดียว สำหรับรถที่เปลี่ยนผู้ขับขี่ไปเรื่อย ๆ

6. เลือกรถที่เบี้ยประกันถูกกว่า
หากคุณกำลังมองหารถใหม่ ให้เบี้ยประกันรถยนต์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรนึกถึงด้วยเมื่อต้องดูว่ารถคันไหนจะทำให้คุณมีค่าใช้จ่ายเท่าไรตลอดระยะเวลาการใช้งาน รถที่มีสมรรถภาพสูง ๆ ค่าเบี้ยประกันแพงกว่ารถเก๋งธรรมดามาก ๆ

7. ใช้เวลาเลือกนาน ๆ
ประหยัดเงินค่าเบี้ยประกันรถยนต์ด้วยการขอดูราคาจากบริษัทประกันรถยนต์หลาย ๆ ที่ ดูนาน ๆ เพื่อให้รู้ว่า ของบริษัทไหนที่ให้ราคาดีที่สุดสำหรับรถของคุณและมีตัวเสริมอื่นๆที่คุณต้องการด้วย คุณอาจจะโทรหาบริษัทประกันรถยนต์ทีละบริษัทและเสียเวลาไปกับมันก็ได้ หรือจะใช้วิธีการที่ประหยัดเวลาและดีกว่านั้นโดยการเข้าไปที่เครื่องมือเปรียบเทียบประกันรถยนต์ของ Moneyguru.co.th เพื่อเทียบราคาเบี้ยประกันรถยนต์จากหลายบริษัทในประเทศไทย เปรียบเทียบและประหยัดเงินค่าเบี้ยประกันรถยนต์ เริ่มต้นวันนี้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook