7 Secrets ของคนดังที่ทำให้พวกเขา ‘รวยไม่รู้เรื่อง’

7 Secrets ของคนดังที่ทำให้พวกเขา ‘รวยไม่รู้เรื่อง’

7 Secrets ของคนดังที่ทำให้พวกเขา ‘รวยไม่รู้เรื่อง’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Money Ideas

หลายคนน่าจะได้ยินมาว่า ‘เงินทำให้คนกลายเป็นปีศาจร้าย’ คำถามคือ นี่คือเรื่องจริงหรือเปล่า? สิ่งที่เรารับรู้เกี่ยวกับคนรวยทั้งหลาย เกิดจากการคดโกงมาจริงหรือ? ถ้าไม่ใช่แล้ว เพราะอะไรล่ะที่ทำให้พวกเขาแตกต่างไปจากพวกเรา?

ในกรณีนี้เราไม่ได้นับเหล่าทายาทเศรษฐีที่ได้รับมรดกมา แต่เรากำลังพูดถึงคนที่สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลได้ด้วยตนเอง นั่นเพราะพวกเขาแต่เดิมก็เป็น ‘คนธรรมดา’ เหมือนเราๆ พวกเขาต้องทุ่มเทพลังกายใจ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จให้ได้เช่นกัน แต่กลับมีเพียงบางอย่างเท่านั้นที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากเรา และนั่นแหละความลับที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ!!!

ความลับที่ 1 พวกเขามีวินัยด้านการเงิน

พวกเราเชื่อว่าคนรวยมักใช้ชีวิตแบบหรูหราฟู่ฟ่า ซึ่งหากสังเกตให้ดีจะพบว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะมหาเศรษฐีทั่วโลกนั้น ใช้ชีวิตแบบมีระเบียบวินัยมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ, การงาน หรือแม้แต่การเงินเองก็ตาม พวกเขายึดคติว่าทุกสิ่งนั้นต้องออกมาดีที่สุดเสมอ

บอกเล่าเก้าสิบ – Warren Buffett ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านราคาหลังละ 31,500 $ (ประมาณ 1.1 ล้านบาท) ซึ่งเป็นบ้านหลังเดียวกับที่เขาซื้อตั้งแต่ก่อนเริ่มลงทุนในหุ้น บอกได้เลยว่านี่เป็นเรื่องที่เจ๋งสุดๆ! และเมื่อเขาได้รับการยกย่องให้เป็นนักลงทุนที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาได้บอกเคล็ดลับการเงินของเขาคือ

‘อย่าออมเงินที่เหลือจากการใช้จ่าย แต่ควรออมเงินก่อนที่จะใช้จ่าย’

เคล็ดลับการเงินของเขาไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะทำตามเลย แค่เริ่มออมให้ได้อย่างน้อยๆ 10% ทุกเดือนก่อนใช้ หรือลองใช้วิธีการตัดเงินอัตโนมัติเข้าบัญชีที่เปิดไว้สำหรับออมเงินทุกเดือน (ลองถือคติว่าเงินที่เราไม่เห็นเราก็จะไม่เสียดาย) แค่นี้เราก็ออมเงินได้แบบ Warren Buffett แล้ว

ความลับที่ 2 พวกเขากล้าที่จะเสี่ยง

บางคนอาจจะพูดว่า ใครๆก็ชอบเสี่ยงทั้งนั้น ดูอย่างพวกนักพนันสิ รึเราลองควรเล่นพนันดู??? Money Ideas บอกได้ว่าการเล่นพนันไม่ใช่หนทางสู่ความร่ำรวยแน่นอน มีแต่หนทางสู่ความยากจนเท่านั้น ความเสี่ยงที่ทำให้มหาเศรษฐีร่ำรวยนั้นไม่ได้เกิดจากการเสี่ยงโชค แต่เกิดขึ้นเพราะพวกเขาเรียนรู้และคำนวณความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ต่างหาก แม้ว่าในบางครั้งหลายคนจะคิดว่า ‘นั่นเสี่ยงเกินไป’ ก็ตาม

บอกเล่าเก้าสิบ – Jeff Bezos เป็น CEO และผู้ก่อตั้ง Amazon.com เขาทดลองสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ บางอย่างก็ได้ผล บางอย่างก็ล้มเหลว คำแนะนำของเขาเกี่ยวกับความเสี่ยงก็คือ

‘หากคุณตัดสินใจทำเฉพาะในสิ่งที่คุณเองรู้ว่าจะต้องประสบความสำเร็จเท่านั้น คุณก็จะทิ้งโอกาสอีกจำนวนมากไว้บนโต๊ะเท่านั้น’

เริ่มต้นลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำหรือไอเดียบางอย่างที่คิดว่ามันยากที่จะเป็นไปได้ ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มโอกาสที่จะทำให้สำเร็จ สิ่งสำคัญคือต้องมีความพยายามไม่ล้มเลิก จนกว่าจะถึงเป้าหมาย นั่นคือหัวใจของการประสบความสำเร็จ

ความลับที่ 3 พวกเขามีเป้าหมาย

ความลับของมหาเศรษฐีที่ทุกคนรู้ดีข้อหนึ่งก็คือ พวกเขารู้ดีว่าตนเองกำลังทำอะไรและจะต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น นั่นคือพวกเขาได้วางแผนการที่ใช้ได้จริงและทำให้พวกเขาได้ในสิ่งที่ต้องการ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเหล่าคนรวยๆมักได้ในสิ่งที่ต้องการเสมอ!

บอกเล่าเก้าสิบ – ตัวอย่างที่ดีในกรณีนี้ก็คือ Sara Blakely เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Spanx ก่อนที่จะตั้งบริษัทนี้ได้ Sara Blakely ได้ถูกปฏิเสธจากบริษัทอื่นๆมากมาย แต่มีเพียงบริษัทเดียวเท่านั้นที่ตอบรับไอเดียของเธอ ขณะที่กำลังพัฒนาผลงานต้นแบบ Sara Blakely ใช้เวลาทุกคืนและทุกวันหยุดตลอดปีเพื่อสร้างผลงานให้ออกมาดีที่สุด เพราะเธอมีเป้าหมายที่ชัดเจน Sara Blakely บอกว่า

‘คุณต้องมีภาพที่ชัดเจนอยู่ในหัวว่าคุณกำลังเดินไปทางไหน

ลองเริ่มต้นด้วยการถ่ายภาพโพลารอยด์ในสถานๆที่เราจะไปในอีกไม่กี่ปีดูสิ’

หากคุณยังคิดเป้าหมายของคุณให้ออกมาเป็นภาพชัดเจนในหัวไม่ได้ ก็ยากที่จะทำให้มันเป็นจริงได้ ลองเริ่มต้นจากการเขียนเป้าหมายที่อยากทำก่อน โดยเริ่มต้นจากเป้าหมายเล็กๆ เช่น พยายามอ่านหนังสือที่ช่วยพัฒนาตนเองให้ได้เดือนละ 3 เล่ม, ออมเงินจำนวน 20,000 บาทให้ได้ภายใน 1 ปี เป็นต้น เมื่อเราทำสำเร็จก็ค่อยๆพัฒนาเป้าหมายของเราให้ใหญ่ขึ้น และอย่าลืมทบทวนเป้าหมายของตนเองเสมอ เพื่อสร้างกำลังใจให้กับตนเอง

ความลับที่ 4 พวกเขามีทีมที่ดี

มหาเศรษฐีหลายคนก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัวหรือเพื่อน แต่สิ่งที่พวกเขาทำไม่ใช่การล้มเลิกแผนการ แต่เป็นการค้นหาทีมต่างหาก พวกเขาจะสร้างเครือข่าย, สร้างกลุ่มเพื่อนที่มีความคิดคล้ายๆกัน หรือแม้แต่ค้นหาคู่ชีวิตที่จะคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

บอกเล่าเก้าสิบ – Oprah Winfrey เองก็เป็นผู้ประกาศข่าวก่อนที่จะได้พบกับ Gayle King ซึ่งเป็นผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ที่ทำงานอยู่ในบริษัทเดียวกัน Gayle King เป็นทั้งเพื่อนที่ดีที่สุดและยังเป็นบรรณาธิการนิตยสาร O, the Oprah Magazine ของ Oprah Winfrey อีกด้วย สิ่งสำคัญเกี่ยวกับทีมที่ Oprah Winfrey พูดถึงเกี่ยวกับเพื่อนก็คือ

‘ผู้คนมากมายอยากนั่งรถลิโม่ไปกับคุณ แต่สิ่งที่คุณต้องการจริงๆคือคนที่พร้อมจะขึ้นรถเมล์ไปกับคุณเวลาที่รถลิโม่เสียต่างหาก’

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรพาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มคนที่พร้อมจะพาเราไปในทางที่ดี คนที่พร้อมจะเปิดใจรับฟังและช่วยเหลือ ผู้คนที่รักในสิ่งที่คุณเป็น ไม่ใช่รักในสิ่งที่คุณทำเพื่อพวกเขา

ความลับที่ 5 พวกเขาไม่สนใจคำวิจารณ์

คำวิจารณ์มีทั้งแบบติเพื่อก่อและติเพื่อทำลาย แบบหลังมักจะไม่ได้ให้ความสนใจว่าคนอื่นๆได้พัฒนาตนเองยังไง แต่เป็นการพยายามทำให้คนอื่นดูด้อยลงเพื่อสร้างความสุขให้กับตนเอง

บอกเล่าเก้าสิบ – Steve Jobs เองก็โดนไล่ออกจากบริษัท Apple แม้จะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเองก็ตาม ลองคิดถึงสิ่งที่เขาเจอสิว่าหนักหนาขนาดไหน แต่เขากลับไม่ยอมแพ้หรือคิดว่าไอเดียของเขานั้นไร้ค่า เขายังคงมุ่งมั่นต่อจนกระทั่งได้กลับเข้ามาทำงานในบริษัท Apple อีกครั้ง และทำให้บริษัทก้าวหน้าไปได้ไกลกว่าที่เคยเป็น ซึ่งก่อนที่ Steve Jobs จะจากโลกนี้ไปเขาเคยบอกว่า

‘อย่าให้เสียงของคนอื่นบดบังเสียงที่อยู่ภายในตัวคุณเอง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือขอให้คุณมีกล้าหาญที่จะทำตามฝันและทำตามสัญชาติญาณของคุณ’

มหาเศรษฐีในโลกต่างเพิกเฉยต่อคำวิจารณ์ และใช้คำวิจารณ์เหล่านั้นเป็นแรงผลักดันตนเองให้ประสบความสำเร็จ นั่นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุด

ความลับที่ 6 พวกเขาทำงานหนัก

หลายคนคงไม่เชื่อแต่ก็เป็นความจริงที่ว่าเหล่ามหาเศรษฐีนั้นทำงานหนัก ไม่ใช่มาจากครอบครัว, โชคช่วย หรือแม้แต่คดโกงมา ดังนั้นสิ่งที่เราต้องคิดถึงเสมอคือ หากต้องการกลายเป็นมหาเศรษฐี ก็ให้เริ่มต้นโดยการทำงานให้หนักกว่าคนอื่นก่อน!

บอกเล่าเก้าสิบ – Mark Cuban คือตัวอย่างของมหาเศรษฐี เขาเป็นที่รู้จักดีจากบทบาทของเขาในรายการ Shark Tank และในฐานะเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล Dallas Mavericks แต่ก่อนหน้านี้เขาเริ่มต้นด้วยการขายบริษัท Startup ให้กับเหล่ามหาเศรษฐีคนอื่นๆ สิ่งที่เขาแนะนำให้กับเจ้าของกิจการคนอื่นๆก็คือ อย่าอายที่จะต้องทำงานหนัก

‘จงทำงานให้เหมือนกับจะมีใครสักคนที่ทำงานมา 24 ชั่วโมงเพื่อจะมาเอางานจากคุณไปได้’

และนั่นคือกุญแจที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ มหาเศรษฐีทั้งหลายต่างรู้ความลับของการทำงานหนัก และอีกสิ่งก็คือ พวกเขาไม่เคยกลัวที่จะทำงานหนักเลย

ความลับข้อที่ 7 พวกเขาส่งกลับคืนสิ่งที่ได้มาเสมอ

และนี่อาจจะทำให้คุณรู้สึกประหลาดใจมากที่สุด เพราะเหล่ามหาเศรษฐีนั้นต่างใจบุญและเอื้อเฟื้อในเงินที่พวกเขาหาได้มาเสมอ และสิ่งสำคัญคือเงินส่วนนี้ต่างใช้เพื่อการสร้างประโยชน์และสร้างสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในสังคม

บอกเล่าเก้าสิบ – Bill Gates เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ได้ชื่อเรื่องความใจบุญมากที่สุดคนหนึ่ง ในแต่ละปีเขาบริจาคเงินมากกว่า 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาห์ (ราวๆ 9 แสนล้านบาท) ให้กับมูลนิธิเพื่อการกุศลต่างๆ ขอย้ำ! 9 แสนล้านบาท! ตอนนี้มูลนิธิของ Bill Gates กับ Melinda Gates ภรรยาของเขาให้ความสนใจเกี่ยวกับการบรรเทาสาธารณภัย, ความอดอยาก, สุขอนามัย และการศึกษาทั่วโลก แนวคิดของพวกเขาก็คือ

‘มูลนิธิที่จะประสบผลนั้นต้องใช้เวลาและความคิดสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับการเอาใจใส่และการใช้ทักษะในการสร้างธุรกิจ’

เป็นเรื่องดีที่เราเองก็ควรจะแบ่งปันสิ่งที่มีตอบแทนให้กับสังคม นอกจากจะช่วยพัฒนาจิตใจของเราแล้ว ยังช่วยพัฒนาให้สังคมให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกด้วย

เมื่อเราอ่านทุกความลับแล้ว เราจะเข้าใจได้ว่า สิ่งที่มหาเศรษฐีต่างให้ความสำคัญกับเงินเป็นสิ่งท้ายๆ แต่สิ่งสำคัญคือ พวกเขาได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก และพยายามอย่างหนักเพื่อทำฝันให้ตนเองเป็นจริง นั่นต่างหากคือความลับที่แท้จริงที่ หากคุณต้องการจะเป็นมหาเศรษฐีบ้างก็ลองเริ่มต้นดูตั้งแต่ตอนนี้เลย!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook