4 คำถามเรื่องพินัยกรรม ที่ทุกคนต้องรู้

4 คำถามเรื่องพินัยกรรม ที่ทุกคนต้องรู้

4 คำถามเรื่องพินัยกรรม ที่ทุกคนต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าพินัยกรรมคืออะไรนะคะ สำหรับพินัยกรรมนั้นเป็นการแสดงเจตนาเผื่อตาย เพื่อกำหนดว่าจะให้ใครดูแลจัดการทรัพย์สินและหนี้สินในส่วนใดของเรา หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นหรือเคยได้ยินตามละครหลังข่าวกันบ่อย ๆ เวลาที่มีตัวละครตายจะต้องมีการเปิดพินัยกรรมที่มีมรดกเป็นพันล้านบาท แต่ในหมู่คนทั่ว ๆ ไป ที่ไม่มีทรัพย์สินมากขนาดนั้น พินัยกรรมจะเป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่? วันนี้ MoneyGuru.co.th มีคำตอบมาฝากค่ะ

พินัยกรรมจำเป็นไหม?
จริง ๆ แล้วพินัยกรรมเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำเอาไว้ค่ะ ไม่ใช่แค่เฉพาะคนที่มีทรัพย์สินมาก ๆ เท่านั้นที่ต้องทำพินัยกรรม เพราะพินัยกรรมจะเป็นการแสดงเจตนาของผู้ตายว่า ต้องการที่จะแบ่งทรัพย์สินส่วนใดให้ใครบ้างอย่างชัดเจนที่สุด และก่อให้เกิดปัญหาทางทรัพย์สินน้อยที่สุด เพราะในพินัยกรรมจะต้องระบุตัวคนรับพินัยกรรมอย่างชัดเจน ทำให้ไม่เกิดปัญหาการอ้างสิทธิในมรดกระหว่างทายาทด้วยกัน

พินัยกรรมกำหนดอะไรได้บ้าง?
พินัยกรรมนอกจากจะกำหนดให้ทรัพย์สินเป็นของใครได้บ้างแล้ว ยังสามารถกำหนดเรื่องอื่น ๆ ที่สามารถมีผลบังคับได้ตามกฎหมายอีกด้วย เช่น กำหนดวิธีการจัดการศพ การบริจาคส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้โรงพยาบาล กำหนดให้ใครจะเป็นผู้ดูแลลูกของคุณต่อไป หรือกำหนดให้ใครไปติดต่อยกเลิกบัตรเครดิตที่คุณเคยสมัครไว้เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่ารายปีต่อไป

วิธีทำพินัยกรรม
คุณสามารถทำพินัยกรรมได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพานักกฎหมาย เพียงแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามรูปแบบที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น พินัยกรรมที่สามารถทำเองได้คือพินัยกรรมแบบเขียนเอง กรณีนี้ คุณต้องเขียนพินัยกรรมเองทั้งฉบับ ทั้งลงวันที่ด้วยลายมือของคุณเอง และลงลายมือชื่อกำกับในตอนท้ายของพินัยกรรมโดยไม่ต้องมีพยานรับรอง เพียงเท่านี้ พินัยกรรมของคุณก็ใช้ได้แล้วค่ะ

แต่ถ้าหากต้องการให้มีคนรับรู้เกี่ยวกับพินัยกรรม คุณก็สามารถทำพินัยกรรมที่พิมพ์ขึ้น ลงวันที่ จากนั้นก็ลงชื่อ พร้อมพยานอีกสองคน และระบุว่าใครมีสิทธิได้ทรัพย์สินอะไรบ้าง เพียงเท่านี้พินัยกรรมก็จะมีผลบังคับตามกฎหมายเมื่อคุณตายค่ะ

เงินประกันชีวิต ต้องกำหนดไว้ในพินัยกรรมหรือไม่?
ในส่วนของเงินประกันชีวิตที่จะได้เมื่อตายนั้น ไม่ใช่มรดก เราจึงไม่อาจกำหนดไว้ในพินัยกรรมได้ค่ะ เพราะเงินประกันชีวิตนั้นจะได้ก็ต่อเมื่อผู้เอาประกันชีวิตตายลง จึงไม่ใช่ทรัพย์สินของผู้เอาประกันชีวิตที่มีอยู่ก่อนตาย แต่บริษัทประกันภัยจะจ่ายให้ผู้รับประโยชน์ตามที่กำหนดในสัญญาประกันชีวิตเท่านั้น ไม่จ่ายให้กับทายาทอื่น จึงไม่ต้องกังวลเรื่องเงินประกันชีวิตแต่อย่างใดค่ะ

พินัยกรรมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนในการจัดการเกี่ยวกับทรัพย์สิน เงินฝาก เงินลงทุนทั้งหลายของคุณ เพื่อคนที่มีชีวิตอยู่ต่อไปหลังจากที่คุณจากโลกนี้ไปจะได้แบ่งสันปันส่วนทรัพย์สินของคุณได้อย่างลงตัวตามเจตนาในพินัยกรรมของคุณ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook