Fund Flow มา ฝรั่งซื้อหุ้นอะไร(ตอนสอง)

Fund Flow มา ฝรั่งซื้อหุ้นอะไร(ตอนสอง)

Fund Flow มา ฝรั่งซื้อหุ้นอะไร(ตอนสอง)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อครั้งก่อนเราเล่าการเลือกลงทุนในหุ้นกลุ่ม SET 50 เพราะเราเชื่อว่าฝรั่งนำเงินเข้ามาในไทยต้องเลือกลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพขนาดใหญ่ สภาพคล่องสูง คงหนีไม่พ้นหุ้นในกลุ่มนี้ แล้วมีช่องทางการลงทุนอย่างไรบ้าง? อยากรู้มั้ยคะ แต่ลูกหมูอยากบอกอ่ะ!

1. ซื้อหุ้นโดยตรง

ต้องเลือกซื้อหุ้นในกลุ่ม SET50 ซึ่งเราสามารถหาได้จาก www.set.or.th./th/market/constituents.html  จากนั้นก็ไปเปิดซื้อบัญชีซื้อขายหุ้นผ่านโบรกเกอร์ แต่วันนี้ลูกหมูจะทำ สรุปหุ้นขนาดใหญ่คุณภาพขับแก้ว 20 ตัว แรกที่ฝรั่งมักชอบลงทุน และมีอิทธิพลทำให้หุ้นขึ้น แต่ถ้าฝรั่งขนเงินกลับบ้านต้องรีบขาย เอาเงินเก็บเข้ากระเป๋าเราก่อนนะ ไม่อย่างนั้น นั่งอยู่บนดอยหนาวมากๆๆๆๆ

2. ซื้อผ่านกองทุนSET 50
นั่นหมายถึงเราตัดสินใจไม่ลงทุนหุ้นรายตัว ไม่มีเวลา ไม่มีความรู้ จึงไปซื้อกองทุนที่มีมืออาชีพบริหารให้ อีกทั้งได้กระจายการลงทุนในหุ้นทั้งหมด 50 ตัว ด้วยเงินจำนวนไม่มาก สิ่งที่เราต้องทำ คือการหากองทุนที่ลงทุนในหุ้น 50 ตัวมาเปรียบเทียบกัน ว่ากองไหนให้ผลตอบแทนดี วันนี้ลูกหมูมีทางลัดในการคัดกรองมาให้ เพียงท่าน ไปที่ www.morningstarthailand.com ดูที่ช่องค้นหา พิมพ์ 50 กดค้นหา ระบบจะบอกผลตอบแทนของกองทุนแต่ละกอง พร้อมมี Rating ดีให้ตามจำนวน ***  และถ้าอยากรู้รายละเอียด คลิ๊กตรงชื่อกองทุน ก็รู้หมด เห็นมั้ยง่ายนิดเดียว ดูตามตัวอย่าง



กองทุน SET 50 ขึ้นลงทิศทางเดียวกับดัชนีหุ้นนะคะ สามารถสั่งขายได้ทุกวัน และจะได้รับเงินใน 3-4 วันถัดไป ถ้าคิดว่าหุ้นจะขึ้นต่อก็ซื้อกองทุน และคิดว่าหุ้นจะลงก็ขายกองทุน ว๊าว!! ง่ายสบายมาก


3. ซื้อตราสารอนุพันธ์ หรือเรียกว่า TFEX
อยากอ่านต่อละซิ เสียใจด้วยพื้นที่หมด ต้องติดตามตอนต่อไปนะคะ บ้ายบ๊าย


ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook