พณ.ยืนยันไม่มีการรับจดสิทธิบัตรใบกระท่อม

พณ.ยืนยันไม่มีการรับจดสิทธิบัตรใบกระท่อม

พณ.ยืนยันไม่มีการรับจดสิทธิบัตรใบกระท่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ไม่มีการรับจดสิทธิบัตรใบกระท่อม ให้นักวิจัยต่างชาติ ระบุ กฎหมายไทยรับจดเพียงกระบวน หรือวิธีการ และการต่อยอดในการสกัดสารจากพันธุ์พืชเท่านั้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อความในโลกออนไลน์ว่า มีนักวิจัยญี่ปุ่นยื่นจดสิทธิบัตรใบกระท่อม ว่า ไม่เป็นจริง เพราะตามกฎหมายของไทย พ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไม่อนุญาตให้มีการจดสิทธิบัตรในพันธุ์พืช หรือ สารสกัดจากพืช จะรับจดเฉพาะกระบวนการ หรือวิธีการที่ใช้ในการสกัดที่มีการพัฒนาขึ้นใหม่ หรือต่อยอดจากวิธีการเดิมเท่านั้น และไม่อนุญาตให้บุคคลใดถือสิทธิเพียงผู้เดียวกับสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ หรือพืชท้องถิ่นของไทย

ประกอบกับไทยเอง ยังมีกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืช ภายใต้การกำกับดูแลจองของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำหนดว่าหากจะมีการนำเอาพันธุ์พืชของไทย ไปใช้ประโยชน์จะต้องมีการขออนุญาตก่อน และจะต้องเจรจาแบ่งปันประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาเอง ได้ยืนยันว่า ไม่มีการมายื่นขอจดสิทธิบัตรจากนักวิจัยญี่ปุ่น ดังนั้นจึงไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก หรือกังวลกับเรื่องดังกล่าว ขณะที่การยื่นถอดใบกระท่อมออกจากบัญชีสารเสพติดให้โทษ ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ของกระทรวงสาธารณสุข นั้น ยังต้องมีการแก้ไขกฎหมายซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook