คนรุ่นใหม่ เลือกอะไร ระหว่างบ้านกับคอนโด

คนรุ่นใหม่ เลือกอะไร ระหว่างบ้านกับคอนโด

คนรุ่นใหม่ เลือกอะไร ระหว่างบ้านกับคอนโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากถามคำถามกับคนรุ่นใหม่ว่าจะเลือกอะไร ระหว่างบ้านกับคอนโด เชื่อว่าคำตอบที่ได้แทบไม่ต้องเดาเลยว่าต้องเป็นคอนโดอย่างแน่นอน นั่นก็เป็นเพราะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในแต่ละวันของคนรุ่นใหม่นั้นเหมาะกับการอยู่คอนโดมากกว่า

เหตุผลข้อแรก ก็คือ คอนโดส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตเมืองหรือตามแนวรถไฟฟ้า อยู่ในทำเลที่ดี ทำให้การเดินทางไปเรียนหรือไปทำงานนั้นสะดวกรวดเร็วใช้เวลาน้อยกว่า สมัยนี้การจราจรแทบไม่ต้องพูดถึงว่าติดสาหัสขนาดไหน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้าและช่วงเย็น เรียนหรือทำงานเหนื่อยมาทั้งวันแทนที่จะได้ถึงบ้านเร็วเพื่อพักผ่อน กลับต้องติดแหงกอยู่ในรถที่แทบจะบอกอนาคตไม่ได้ว่าจะถึงบ้านเมื่อไหร่ เชื่อว่าหากเลือกได้คนรุ่นใหม่น่าจะไม่เอาแน่ ๆ เรื่องรถติดบนถนนหลายชั่วโมงนี่

อย่าว่าแต่จะต้องเป็นคนรุ่นใหม่เท่านั้น คนรุ่นเกือบใหม่หรือคนรุ่นเก่าก็ไม่น่ามีใครอยากอยู่ในสถานการณ์แบบนี้เช่นกัน บ้านที่อยู่ในทำเลดีใจกลางเมืองสมัยนี้เรียกได้ว่าหมดโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของ เพราะมีคนจับจองกันไปหมดแล้ว หากจะมีขายเป็นบ้านมือสอง ราคาก็เกินเอื้อมอีก ซื้อคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าดูจะมีความเป็นไปได้มากกว่า

นอกจากความสะดวกในเรื่องการเดินทางไปเรียนหรือไปทำงานแล้ว คอนโดส่วนใหญ่มักตั้งอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร โรงหนังหรือแหล่งความเจริญต่าง ๆ ที่แน่นอนว่าตอบโจทย์และตรงใจการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่มากกว่าอยู่แล้ว เนื่องจากสามารถหาแหล่งรับประทานอาหารใกล้บ้านได้หรือจะเลือกช้อปปิ้งสินค้าก็ง่ายและสะดวกเพราะอยู่ใกล้นิดเดียว บางวันนึกอยากดื่มกาแฟหอมอร่อยสักแก้ว ก็สามารถเดินไปที่ร้านกาแฟถัดไป 2-3 ตึกได้ทันที

เมื่อเทียบขนาดของคอนโดกับบ้านแล้ว แน่นอนว่าพื้นที่ใช้สอยของคอนโดย่อมต้องน้อยกว่าบ้าน เหตุผลที่หลายคนไม่ชอบคอนโดก็เพราะเรื่องพื้นที่ใช้สอยนี้ แต่สำหรับคนรุ่นใหม่เรื่องพื้นที่ใช้สอยไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะขนาดของห้องที่จำกัดกลับเป็นข้อดีที่ทำให้การดูแลรักษาความสะอาดของห้องสามารถทำได้ง่ายกว่า วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่น่าจะไม่ได้ต้องการใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งวัน เพื่อหมดไปกับการทำความสะอาดบ้านหลังใหญ่แน่นอน แต่สำหรับคอนโดที่มีพื้นที่เพียงแค่ไม่กี่ตารางเมตร การดูแลทำความสะอาดก็ง่าย ใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็น่าจะเสร็จเรียบร้อย

คอนโดมักมีห้องครัวขนาดเล็กไม่ค่อยเหมาะกับการประกอบอาหารที่เป็นเรื่องเป็นราวมากนัก ไม่เหมือนกับบ้านที่ห้องครัวจะมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าอุปกรณ์ก็ครบครัน จะผัด ต้ม แกง ได้หมด ซึ่งเรื่องนี้หากถามคนรุ่นใหม่ก็จะบอกว่าฉันไม่ได้แคร์ เพราะไม่ค่อยได้ทำอาหารทานเองอยู่แล้ว ขอแค่กาต้มน้ำร้อนกับไมโครเวฟก็เพียงพอแล้ว คนสมัยนี้ไม่ค่อยทำอาหารทานเองกันอยู่แล้ว ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปต้องเร่งรีบทำให้การเลือกทานอาหารนอกบ้านหรือซื้ออาหารสำเร็จรูปทานเป็นทางเลือกที่ให้ความสะดวกมากกว่า

หากเปรียบเทียบในเรื่องของความปลอดภัยระหว่างบ้านกับคอนโด คอนโดน่าจะมีความปลอดภัยมากกว่า เพราะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยคอยดูแลอยู่ทั้งด้านหน้าทางเข้าและภายในตัวอาคารตลอด 24 ชั่วโมง ภายในตัวอาคารก็มีระบบดูแลความปลอดภัยแบบคีย์การ์ดที่ได้มาตรฐาน เฉพาะผู้ที่มีบัตรอนุญาตเท่านั้นจึงจะเข้าอาคารมาได้ หากวันไหนต้องออกไปแฮงค์เอ๊าท์กับเพื่อน ๆ กลับดึกไปหน่อย กลับมาถึงคอนโดก็ไม่ค่อยต้องกังวลไม่เหมือนกับบ้านที่หากกลับดึกเวลาเปิดประตูเอารถเข้าบ้านก็ต้องคอยมองซ้ายมองขวาให้ดีว่ามีใครซ่อนตัวอยู่แถวนั้นบ้างรึเปล่า

คอนโดเมื่อเราไม่อยู่เองแล้วก็ยังสามารถปล่อยเช่าหรือถ้าขายก็ไม่ขาดทุนแน่นอนสำหรับคอนโดที่อยู่ในทำเลที่ดี รับรองว่ามีแต่คนต่อคิวเช่ากันเลยทีเดียว ซึ่งข้อนี้ก็เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ไม่ชอบความซ้ำซากจำเจเมื่อต้องการเปลี่ยนที่ทำงานหรือเปลี่ยนที่อยู่อาศัย ความต้องการเช่าหรือซื้อคอนโดในปัจจุบันมีมากกว่าบ้านทำให้เมื่อต้องการปล่อยเช่าหรือขายจะหาลูกค้าได้ไม่ยาก


ราคาคอนโดหากเทียบกับบ้านที่อยู่ในทำเลเดียวกัน ก็ต้องถือว่าคอนโดมีราคาที่เอื้อมถึงได้มากกว่าหรือในอีกแง่หนึ่งด้วยราคาที่เท่ากัน เราสามารถเลือกคอนโดที่อยู่ในทำเลดีกว่าได้ คนรุ่นใหม่นี่หากต้องตัดสินใจอะไร ก็ต้องเอาความสะดวกเข้าว่าก่อนอยู่แล้ว เรื่องอื่นเอาไว้ต่อท้าย


ค่าส่วนกลางคอนโดมักสูงกว่าค่าส่วนกลางของบ้าน เรื่องค่าส่วนกลางนี้ทุกคนรับรู้อยู่ก่อนแล้วว่าการอยู่คอนโดจะต้องมีค่าส่วนกลางและถือว่าค่าส่วนกลางนี้เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลพื้นที่ส่วนกลางโดยรวม ที่เราไม่ต้องไปดูแลเอง เช่น ล็อบบี้ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ฯลฯ และเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลเรื่องความปลอดภัย การรักษาความสะอาด เช่น การทิ้งขยะ หรือการดูแลสวนหย่อมให้ดูสวยงามอยู่เสมอ

หากเราอยู่บ้านพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดของตัวบ้านและรอบบริเวณบ้าน เราจะต้องเป็นคนดูแลเองทั้งหมด ค่าใช้จ่ายส่วนกลางนี้จึงถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่รับได้สำหรับคนรุ่นใหม่ เพียงแต่ตอนเลือกซื้อคอนโดก็ต้องดูตรงค่าส่วนกลางเล็กน้อยเพื่อไม่ให้สูงกว่าคอนโดอื่น ๆ มากเกินไป


ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น น่าจะสามารถสนับสนุนคำตอบของคำถามเรื่องคนรุ่นใหม่จะเลือกอะไรระหว่างบ้านหรือคอนโดได้ แต่อย่างไรก็แล้วแต่การตัดสินใจเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดสำหรับคนรุ่นใหม่ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลที่ต่างก็ต้องดูปัจจัยที่หลากหลายและแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดที่จริงก็ดีทั้งนั้น หากเป็นที่อยู่อาศัยที่สามารถสร้างความสุขให้กับเราและครอบครัวได้

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook