5 วิธี ขอยืมเงินเพื่อนอย่างไรให้ได้เงิน

5 วิธี ขอยืมเงินเพื่อนอย่างไรให้ได้เงิน

5 วิธี ขอยืมเงินเพื่อนอย่างไรให้ได้เงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่เรามีความเดือนร้อนเรื่องเงิน และหมดหนทางในการหาเงินมาแล้วจริง ๆ โดยสาเหตุอาจจะเกิดจากมีระยะเวลาที่จำกัด หรือเป็นเรื่องฉุกเฉินซึ่งทำให้คุณยังไม่มีเงินมาจ่าย ณ เวลานั้น คนที่คุณจะนึกถึงคือ เพื่อนของคุณ แต่การยืมเงินเพื่อนก็ทำให้คุณต้องคิดหนัก และเพื่อนของคุณก็ต้องคิดหนักด้วย เพราะกลัวว่าจะให้ยืมแล้วไม่ได้คืน และจะต้องตัดความเป็นเพื่อนกันไปในที่สุด วันนี้ MoneyGuro.co.th มีวิธีการในการขอยืมเงินเพื่อนโดยไม่ให้เสียน้ำใจกันมาแนะนำค่ะ


จริงจัง
คุณควรที่จะพูดจาอย่างจริงจังโดยให้เหตุผลว่าทำไมคุณต้องการเงิน และสาเหตุที่คุณต้องยืมเงินเขา และขอยืมเท่าที่จำเป็นจะต้องใช้จริง ๆ และเท่าที่คุณจะสามารถจ่ายคืนได้ ดังนั้น ควรทำการบ้านไปก่อนว่าคุณจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ และสามารถจ่ายคืนได้ภายในเวลาเท่าใด เพื่อให้เพื่อนของคุณเห็นว่าคุณน่าไว้วางใจว่าจะคืนเงินตามที่คุณสัญญา และควรให้คุณยืมเงิน

เสนอเงื่อนไขที่เป็นธรรม
ในการขอยืมเงินเพื่อน คุณจะต้องไม่ขอยืมเปล่า ๆ คุณต้องเสนอเงื่อนไขในการกู้ยืมที่เหมาะสมให้กับเขาด้วย เช่น การเสนอว่าจะให้ดอกเบี้ย หรือจะให้ทรัพย์สินเป็นประกัน เพื่อให้เขามั่นใจที่จะให้คุณยืมเงิน หรือ หากคุณไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยได้ อาจเสนอตัวเข้าทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเขา เช่น ตัดหญ้า ซักผ้า ไปรับ – ส่ง ลูกของเขาที่โรงเรียน พวกเขาจะรู้สึกว่าคุณไม่ได้พยายามจะหนีหนี้และยินดีที่ให้คุณยืมเงิน

ทำสัญญา
แม้ว่าเพื่อนกันอาจอาศัยความเชื่อใจกันได้ แต่การทำสัญญาก็จะทำให้เขามั่นใจยิ่งขึ้น ว่าคุณมีความตั้งใจที่จะคืนเงินที่คุณยืมเขาไปจริง ๆ เพราะคุณยินดีสร้างหลักประกันที่เขาสามารถใช้เรียกร้องเงินคืนจากคุณได้ในทางกฎหมาย

เลือกเพื่อนที่ถูกคน
ควรเลือกยืมเงินเพื่อนที่คุณรู้จักดี เชื่อใจ สื่อสารกันเข้าใจง่าย จะทำให้การยืมเงินไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด และสื่อสารกันง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ควรดูฐานะเพื่อนของคุณด้วยนะคะ

อย่าต่อรอง
บอกจำนวนเงินที่คุณต้องการยืมกับเพื่อนของคุณไปพร้อมเงื่อนไข ซึ่งเขาอาจจะสามารถให้คุณยืมเงินได้ไม่เต็มจำนวนตามที่คุณขอ คุณไม่ควรต่อรองกับเขา เพราะจำนวนเงินนั้น คือจำนวนเงินที่เขาคำนวนดูแล้วว่าถ้าให้คุณยืม จะไม่ส่งผลกระทบต่อเขาและครอบครัว และจะทำให้เพื่อนของคุณรู้สึกไม่สบายใจ อึดอัด ถ้าหากเห็นว่าเงินที่เพื่อนของคุณจะให้คุณยืมนั้นน้อยเกินไป คุณอาจจะรับเงินก้อนนั้นมาและไปหยิบยืมส่วนที่เหลือกับเพื่อนคนอื่น ๆ ของคุณ หรือเลือกที่จะปฏิเสธเขาแล้วไปขอยืมจากเพื่อนคนอื่นก็ได้เช่นกัน

ทั้ง 5 ข้อเป็นวิธีการยืมเงินเพื่อนในยามที่เราเดือดร้อน หากถึงเวลาที่ต้องยืมเงินเพื่อนจริง ๆ อย่าลืมนำ 5 ข้อนี้ไปใช้กันนะคะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook