6 วิธี ทวงเงินที่เพื่อนยืมไปให้ได้คืน

6 วิธี ทวงเงินที่เพื่อนยืมไปให้ได้คืน

6 วิธี ทวงเงินที่เพื่อนยืมไปให้ได้คืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณผู้อ่านคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ถ้าไม่อยากเสียเพื่อน จงอย่าให้เพื่อนยืมเงิน เพราะยืมไปแล้ว เวลาจะทวงเงินให้เพื่อนนำเงินที่ยืมไปมาคืนนั้นยากเย็นแสนเข็ญ จนบางครั้งก็ทวงไม่ได้ทำให้สูญเงินไปเลย และท้ายที่สุดก็จะทำให้ความเป็นเพื่อนจบสิ้นลงได้ แต่เวลาเพื่อนมายืมเงินเข้าจริง ๆ ก็อดสงสารไม่ได้ จะไม่ให้ยืมเงินก็ไม่ได้ เดี๋ยวจะถูกเพื่อนครหาว่าไม่มีน้ำใจ วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงมีเคล็ดลับวิธีการในการทวงเงินที่เพื่อนยืมไปมาแนะนำกันค่ะ


บอกเพื่อนว่าจะไม่ให้ยืมอีก
วิธีนี้จะทำให้เพื่อนรีบนำเงินมาคืนคุณทันทีที่คุณยื่นคำขาดไปว่าจะไม่ให้ยืมอีกแล้ว จนกว่าเพื่อนของคุณจะคืนเงินที่ยืมไป เพราะเขากลัวว่าจะไม่มีคนให้ยืมเงินอีก แต่วิธีการนี้แม้จะทำให้เขานำเงินมาคืนก็จริง แต่เขาก็จะกลับมายืมเงินคุณอีกเรื่อย ๆ และสร้างปัญหาเดิม ๆ ให้กับคุณ

ย้ำเตือนบ่อย ๆ
คุณอาจใช้วิธีการเตือนให้เขาจ่ายเงินที่ยืมไปคืน 2 - 3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ เพื่อให้เขารับรู้ว่าเขาเป็นหนี้คุณอยู่ แต่หากเขายังนิ่งเฉยอยู่อีก เราขอแนะนำให้คุณใช้ขั้นตอนต่อไปค่ะ

พูดคุยเป็นการส่วนตัว
หากคุณเจอเขาอยู่ในกลุ่มคน หรือเพื่อนฝูงคนรู้จัก ควรปลีกตัวเขาออกมาจากกลุ่มคนนั้น หรือหาโอกาสยามที่เขาอยู่เพียงลำพัง แล้วจึงพูดคุยเป็นการส่วนตัวเรื่องเงินที่เขายืมไป เพื่อไม่ให้เขาต้องอับอายต่อหน้าผู้อื่น โดยเริ่มต้นว่าคุณมีความจำเป็นต้องใช้เงินนั้น และต้องการให้เขาคืนเงินที่ยืมไปเสียที อย่าลืมว่าต้องกำหนดระยะเวลาในการคืนเงินให้ชัดเจนไว้ด้วยนะคะ

สุภาพ
อย่างน้อยคนที่เราทวงเงินก็เป็นเพื่อนเรา จึงควรพูดจาด้วยความสุภาพเรียบร้อย ไม่ข่มขู่ ไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรง เช่น “ถ้านายไม่จ่ายฉันจะไปขนของบ้านนายมาใช้หนี้แทน” หรือ “ฉันจะทำให้อับอายถ้ายังไม่ยอมจ่ายเงินที่ติดฉันเอาไว้” นอกจากจะทำให้เขาไม่พอใจแล้ว ยังทำให้เขาไม่อยากจะคืนเงินให้คุณอีกด้วย เพราะคุณพูดจาไม่ดีกับเขา

ให้เวลาเขา
หลังจากทวงแล้วควรเว้นระยะเวลาประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินว่ามากหรือน้อย เพื่อให้เขาใช้เวลาหาเงินมาคืน เมื่อครบกำหนดแล้วก็ให้พูดกับเขาเรื่องเงินแบบจริงจังอีกครั้ง และยืนยันเด็ดขาดว่าจะไม่ให้ยืมเงินอีกต่อไป เพราะไม่มีเงินให้ยืมแล้ว

ใช้ไม้แข็ง
ถ้าพ้น 3 เดือนไปแล้วเขายังไม่นำเงินมาคืน ให้ยื่นคำขาดไปเลยว่าคุณไม่ต้องการที่จะเจอกับเขาอีก จนกว่าจะจ่ายเงิน เพราะการที่คุณให้ยืมเงินก็เพราะคุณเมตตาสงสาร อยากช่วยเหลือเพื่อน แต่ถ้าหากว่าเพื่อนตอบแทนความหวังดีของคุณด้วยการไม่คืนเงิน การที่ทวงเงินก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว หรือถ้าหากว่าจำนวนเงินมาก มีการทำสัญญากู้ยืมเงินกันตั้งแต่ต้น คุณสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายโดยการยื่นฟ้องร้องต่อศาลได้เลย โดยวิธีนี้อาจจะทำให้มิตรภาพที่มีระหว่างกันถูกตัดขาดลงทันทีนะคะ

การทางเงินทั้ง 6 ข้อนี้ คุณผู้อ่านสามารถนำไปลองใช้ทวงเงินเพื่อนที่ชอบยืมเงินกันได้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่ได้ผล MoneyGuru ขอแนะนำให้ ใช้วิธีการตามกฎหมายต่อไปค่ะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook