มี 10 ล้านก่อน 60 คุณทำได้

มี 10 ล้านก่อน 60 คุณทำได้

มี 10 ล้านก่อน 60 คุณทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรายังอยู่ในธีมการวางแผนเกษียณอายุกันอยู่นะคะ สำหรับใครที่อยากได้ตารางง่ายๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการมีเงิน 10 ล้านบาทก่อนเกษียณอายุเป็นเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อมนั้น วันนี้นิมีมานำเสนอค่ะ


วิธีการอ่านตารางข้างต้น ให้คุณเลือกดูที่อายุของคุณในปัจจุบัน คุณก็จะทราบว่าคุณจะมีระยะเวลาลงทุนเหลืออีกกี่ปี จากนั้นก็มาดูในแต่ละคอลัมน์ของผลตอบแทนว่าคุณคิดว่าสามารถหาอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนได้กี่เปอร์เซ็นต์ เมื่อไล่ลงมาตามคอลัมน์ของอัตราผลตอบแทนนั้นๆ คุณก็จะทราบว่าคุณจะต้องเก็บเงินลงทุนต่อเดือนเท่าไหร่ เช่น

ถ้าวันนี้คุณมีอายุ 30 ปี ก็ให้ไปดูที่แถวของอายุที่ 30 ปี หากคุณต้องการเกษียณอายุที่อายุ 60 ปี นั่นก็แปลว่าคุณเหลือระยะเวลาในการลงทุนอีก 30 ปี ต่อไปเราก็มาดูที่ช่องของอัตราผลตอบแทน ถ้าคุณสามารถหาการลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 8% ต่อปี แปลว่าคุณต้องเก็บเงินเพื่อไปลงทุนต่อเดือนที่เดือนละ 6,080 บาทเท่าๆ กันทุกเดือนและทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ 30 ปี ถึงตอนนั้นคุณก็จะมีเงิน 10 ล้านบาทค่ะ ง่ายใช่มั้ยคะ


ในทางตรงกันข้ามหากคุณไม่มีความรู้เรื่องการลงทุนเลย และไม่สามารถหาการลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนที่ 8% ต่อปีได้ คุณก็เลยนำเงินของคุณไปฝากบัญชีฝากประจำกับธนาคารและได้รับดอกเบี้ยสุทธิที่ 2% ต่อปี ซึ่งจากภาพคุณจะเห็นว่าคุณต้องเก็บเงินถึงเดือนละ 20,295 บาท แลัวนำไปฝากธนาคารเพื่อได้รับดอกเบี้ย 2% ต่อปีทุกปี เป็นเวลา 30 ปีคุณถึงจะมีเงิน 10 ล้านบาท คำถามคือ ความเป็นไปได้ของคนที่อายุ 30 ปีแล้วต้องเก็บเงินเดือนละสองหมื่นกว่าบาทเพื่อเตรียมไว้สำหรับการเกษียณอายุ คิดว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

นิไม่ได้บอกว่าเป็นไปไม่ได้เลย เพราะอาจจะมีคนอายุ 30 ปีบางคนที่เก่งมาก สามารถสร้างรายได้มากๆ ได้ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ แต่ทว่าในความเป็นจริงโอกาสที่คนส่วนใหญ่จะเก็บได้น้อยมากค่ะ


คำถามถัดมาแล้วเราจะต้องทำอย่างไร คำตอบคือนี่ล่ะค่ะคือเหตุผลที่ว่าทำไมวันนี้คุณจึงต้องมาเรียนรู้และทำความรู้จักกับเรื่องราวของการลงทุนด้วยค่ะ เพราะแค่ลำพังการฝากเงินที่ธนาคารไม่สามารถพาคุณไปสู่เป้าหมายทางการเงินที่คุณต้องการได้ การเรียนรู้และอ่านบทความที่ Sanook Money ก็เป็นอีก 1 ช่องทางที่จะเพิ่มพูนความรู้ในการลงทุนของคุณได้ค่ะ เพราะอย่าลืมว่า การลงทุนที่สำคัญที่สุด คือการลงทุนในความรู้นั่นเองค่ะ


สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com ค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook