3 วิธีเก็บเงิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

3 วิธีเก็บเงิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

3 วิธีเก็บเงิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะคิดว่าตัวเองสามารถจัดการบริหารเงินได้ดีนะคะ แต่เชื่อไหมคะว่าเราอาจจะคิดผิดก็ได้? คุณเคยลองถามตัวเองบ้างไหมว่า หากมีสิ่งใด ๆ ที่ทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนแปลง คุณจะทำอย่างไร? อย่างเช่น จู่ ๆ รถเกิดเสียขึ้นมา คนรักเสียชีวิตกะทันหัน หรือตกงาน ฯลฯ เราจะสามารถรับมือกับมันได้ไหม หรือเราต้องสร้างหนี้เพิ่มเพื่อเป็นการรับมือ?

และหากคุณยังไม่แน่ใจว่าตอนนี้ตัวเองมีเงินเพียงพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด หรือคิดว่าตัวเองยังไม่มีเงินเก็บเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตเลย งั้นลองมาดูวิธีเก็บเงินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่วันนี้ MoneyGuru.co.th นำมาฝากกันค่ะ

การเก็บเงินที่ดี เราควรเก็บ 5% จากเงินรายได้ทั้งหมดนะคะ ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังทำจุดนี้ไม่ค่อยได้เลย หรือเก็บเงินไม่ค่อยอยู่นั่นเอง อย่างไรก็ตาม หากเราไม่เก็บเงินเอาไว้ เมื่อชีวิตเกิดพลิกผันขึ้นมา เราอาจจะไม่มีเงินใช้ และท้ายที่สุดก็อาจจะทำให้เราเป็นหนี้ได้นะคะ

นอกจากจะเก็บเงิน 5% ของรายได้ทั้งหมดแล้ว เราควรเก็บเงินสำหรับรายจ่ายที่เราต้องจ่ายทุกเดือน 3-6 เดือน เพื่อที่ว่าหากเราตกงานหรือมีอะไรเกิดขึ้น เราจะได้มีเงินเก็บในส่วนนี้รองรับและแก้ไขสถานการณ์ไปก่อน

อีกวิธีหนึ่งสำหรับคนที่เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ คือการให้ทางธนาคารหักเงินจากบัญชีอัตโนมัติเมื่อเงินเดือนเข้าไปเลยค่ะ ซึ่งวิธีนี้มีคนทำมากมาย เนื่องจากเราจะได้ไม่ต้องเห็นจำนวนเงินที่โดนหักไป ทำให้เราไม่รู้สึกว่าเงินไม่หายไปมากนักค่ะ

จ่ายหนี้ให้มากขึ้น
จ่ายหนี้ให้มากขึ้น ในที่นี้คือกรณีที่คุณมีหนี้บัตรเครดิตจำนวนมากนะคะ หรือการเป็นหนี้คนอื่นก็ตาม ทั้งนี้การเป็นหนี้ของคุณอาจจะมาจากความอยากได้สิ่งของใหม่ ๆ หรือการซื้อของที่อยากได้ จนทำให้คุณต้องรูดบัตรเครดิตออกไปแล้วทำให้เป็นหนี้ขึ้นมา

ดังนั้นหากคุณอยากเก็บเงินเพื่อสถานการณ์ฉุกเฉินในชีวิตให้ได้เสียที คุณต้องหยุดใช้บัตรเครดิตเสียเดี๋ยวนี้ค่ะ รวมถึงการพยายามจ่ายหนี้ให้มากกว่าขั้นต่ำเข้าไว้ มิฉะนั้นคุณอาจจะมีหนี้สะสม ดอกเบี้ยบาน และอีกหลายปีเลยกว่าที่คุณจะใช้หนี้หมดค่ะ

ติดตามค่าใช้จ่าย
อยากจะมีเงินเก็บกับเขาสักที เราก็ควรต้องมาติดตามค่าใช้จ่ายของเรากันนะคะ ยิ่งสมัยนี้มีแอพฯ ต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยให้คุณติดตามค่าใช้จ่ายของคุณได้ง่ายขึ้น ก็ยิ่งจะง่ายในการติดตามค่าใช้จ่ายเลยแหละค่ะ อย่างไรก็ดี คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยทราบกันหรอกว่าเงินของตัวเองหายไปไหนหมด ดังนั้นการติดตามค่าใช้จ่ายของตัวเองก็จะทำให้คุณรู้ว่าเงินของคุณหมดไปกับอะไรบ้าง เพราะยิ่งสมัยนี้อะไร ๆ ก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด เราอาจจะเผลอจ่ายอะไรไปโดยที่เราไม่รู้ตัวหรือจ่ายในสิ่งที่มันไม่เป็นประโยชน์ก็ได้นะคะ

การเก็บเงินนั้นไม่ยาก แค่เพียวเราตั้งใจนะคะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook