FINE หรือ คอร์สการสอนไฟแนนซ์ให้นักธุรกิจสตาร์ทอัพ

FINE หรือ คอร์สการสอนไฟแนนซ์ให้นักธุรกิจสตาร์ทอัพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



ธนดล จันทรลาวัณย์ (แทน) วศิน วินิชบุตร (จา) ปณิธิ อินทราวุธ (บูม)


Do you believe in destiny?

พรหมลิขิตอาจมีแผนการบางอย่างที่ทำให้ผู้ชายสามคนนี้โคจรมาเจอกันที่ธนาคารซิตี้แบงก์ เพราะเหตุผลที่ทำให้ บูม จา และแทน กลายเป็นเพื่อนสนิท ไม่ได้มาจากแค่การทำงานร่วมกัน แต่เป็นเพราะสองหนุ่มในกลุ่มนี้ผิดหวังเรื่องความรัก และได้รู้จักเพื่อนคนหนึ่งที่เปรียบเหมือนที่พักพิงยามอกหักของคนในออฟฟิศ ศูนย์รวมแห่งนี้จึงกลายเป็นที่มาที่ทำให้ทั้งสามคนได้แชร์เวลาร่วมกัน และทำให้รู้ว่า พวกเขามีความเหมือนกันหลายอย่าง ทั้งไลฟ์สไตล์ ความชื่นชอบในกีฬา และมีฝันอยากทำธุรกิจอะไรสักอย่าง


จากับแทน เริ่มกรุยทางก่อนด้วยการรับโยเกิร์ตจากร้านแห่งหนึ่งไปขายที่โรงเรียนนานาชาติ แต่พอครูใหญ่ถามว่า ในโยเกิร์ตหลายรสชาติที่นำไปนั้นมีส่วนผสมอะไรบ้าง พอทั้งคู่ตอบไม่ได้ จึงต้องเดินออกมาโดยละม่อม (พร้อมกับกินโยเกิร์ตทุกถ้วยจนอิ่มแปล้) แต่นั่นถือเป็นครั้งแรกๆ ที่เพื่อนกลุ่มนี้ได้เดินหน้าทำธุรกิจด้วยกัน ก่อนที่บูมจะเข้ามาผสมโรง และช่วยกันออกไอเดียหลายอย่าง กระทั่งที่สุด คอร์สเรียนสำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ชื่อ FINE จะถูกทำคลอดขึ้นมา



FINE – STEP I

ในวันแรก ชื่อเต็มของ FINE คือ Finance for Innovative Entrepreneurs เนื่องจากทั้งสามคนมีพื้นฐานด้านการเงิน บวกกับเทรนด์ธุรกิจสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรง จึงเป็นที่มาของคอร์สการสอนไฟแนนซ์ให้นักธุรกิจสตาร์ทอัพในเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 แต่เมื่อจบคอร์สแรก จา แทน และบูม ได้บทสรุปขั้นต้นว่า สิ่งที่นักเรียนส่วนใหญ่สนใจมากกว่าเรื่องของการเงินคือ วิธีการทำและลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ทั้งสามคนจึงเปลี่ยน F คำแรก (Finance) ให้เป็น Future Innovative Entrepreneurs


แล้ว FINE คืออะไร แตกต่างจากคอร์สทำธุรกิจที่มีอยู่หลายแห่งอย่างไร… ถ้าคุณกำลังสงสัยเรื่องนี้ อยากบอกว่า นี่เป็นสิ่งที่ จา แทน และ บูม ใช้ถามตัวเองเพื่อให้ FINE มีจุดเด่นที่แตกต่างเช่นกัน


เรื่องแรกคือ คอร์สธุรกิจหลายแห่งมักผูกติดกับสถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน หน่วยงานรัฐบาลหรือบริษัทที่เน้นการสื่อสารและไอที ซึ่งรูปแบบของคลาสเรียนจะคล้ายๆ กันหมด บางแห่งเน้นการบรรยาย ทำกิจกรรมขยาย Network หรือแค่ปาร์ตี้หลังเรียนเท่านั้น แต่ FINE เป็นได้ทุกอย่าง เราเรียกตัวเองว่า สตาร์ทอัพสำหรับชาวสตาร์ทอัพ เพราะฉะนั้น จึงสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนให้เข้ากับเทรนด์ของโลกได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของธุรกิจสตาร์ทอัพในตลาดปัจจุบัน พอมีฟี้ดแบคก็สามารถพัฒนา (หรือ pivot) หลักสูตรในคอร์สต่อไปได้ทันที ตามคอนเซ็ปท์ Future Innovative Entrepreneurs ถ้าเปรียบเทียบ FINE ก็คงเหมือนแอพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือที่สามารถอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ให้ทันสมัยได้เรื่อยๆ แบบไร้ข้อจำกัด

FINE – STEP II

FINE คัดเลือก สปีกเกอร์และโค้ชที่ได้รับการยอมรับในวงการ เมื่อจบคลาสจะให้ทำเวิร์คช็อป โดยให้นักเรียนจับกลุ่มระดมความคิดทำธุรกิจสตาร์ทอัพขึ้นมาจริงๆ โดยมีสปีกเกอร์และโค้ชที่มีประสบการณ์เหล่านั้นช่วยปั้นไอเดียให้เป็นรูปร่างขึ้น


สปีกเกอร์และโค้ชที่ให้เกียรติมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์หลายท่านเป็นนักธุรกิจสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางของตัวเอง เช่น คุณสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ มือปั้นสตาร์ตอัพผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจ และ ดีแทค แอคเซอเลอเรท ของ ดีแทค, หมู-ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ผู้ก่อตั้ง Ookbee และ 500 TukTuks, จูน-จุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้นำ Grab เข้ามาในเมืองไทย, เต้-วรัตต์ วิจิตรวาทการ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Roast Coffee & Eatery, Roots Coffee Roaster

และล่าสุด The Commons หรือ คุณเมย์-กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ เจ้าของร้านขนม After You ที่มาเล่าว่า ในยุคสมัยที่คนรุ่นใหม่มากมายอยากทำร้านอาหาร แต่มีน้อยคนที่ประสบความสำเร็จ แล้ว After You มีวิธีคิดอย่างไรจึงเข้าเส้นชัยอย่างสวยงาม


นอกจากนี้ FINE ยัง มีคลาส สำหรับคนยุคใหม่ ที่พ่อแม่ต้องการให้ลูกมาสานต่อธุรกิจ แต่ด้วยต่างยุคต่างสมัยของคน จึงมีคลาส Balancing Your Family Business and your Passion. ด้วยการชวนนักธุรกิจที่เคยผ่านเส้นทางเดียวกันนั้นมาบอกเล่า รวมทั้ง 2 สิ่ง คือ ธุรกิจครอบครัว กับคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาบริหาร

สำหรับคนที่มีไอเดียด้านธุรกิจ  แต่ไม่สามารถถ่ายทอดไอเดียออกมาได้ มีคลาส Storytelling ที่จะมาแนะนำว่า สินค้าของคุณเหมาะกับการเล่าเรื่องแบบไหน ควรตั้งต้นคิดแผนการตลาด โฆษณา จนถึงการนำเสนอสินค้าอย่างไร รวมถึงสปีกเกอร์ที่จะมาแชร์ความรู้ด้านกฏหมายและภาษีที่สตาร์ทอัพควรรู้ นอกจากนี้ทุกคอร์สจะมีการเดินทางไปต่างประเทศที่มีธุรกิจสตาร์ทอัพที่น่าสนใจ (ที่ผ่านมา เราบุกเกาหลีกับไต้หวันมาแล้ว) เพื่อหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ มาปรับใช้


อีกมุมหนึ่ง เราอยู่ในโลกซึ่งมีการ disrupt ในหลายๆ ธุรกิจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว FINE จะช่วยให้คุณได้เห็นธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ที่ผู้ประกอบการอาจนำมาใช้พัฒนาธุรกิจของตัวเอง ในส่วนต่างๆ เช่น บัญชี Supply Chain Management การขาย การทำการตลาด และอื่นๆ เรียกว่า FINE พร้อมให้คุณเข้ามาเรียน แล้วเริ่มนับหนึ่งในการทำธุรกิจได้เลย

FINE – STEP III

มีการจัดพบปะสังสรรค์ และ งาน กิจกรรม เพิ่มพูน และเปลี่ยน ประสบการณ์ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook