ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เรื่องร้ายแรงที่เราอาจได้เจอ

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เรื่องร้ายแรงที่เราอาจได้เจอ

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เรื่องร้ายแรงที่เราอาจได้เจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันการทำประกันชีวิตถือว่าเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจไม่ว่าจะเป็นการทำประกันเพื่อคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต คุ้มครองในกรณีที่บาดเจ็บ หรือ พิการ หรือจะเป็นการทำประกันชีวิตเพื่อการออมเงินทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แต่ปัญหาหนึ่งที่คนทำประกันภัยมักจะเจอก็คือ ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม ซึ่งเป็นเรื่องที่ร้ายแรงและเป็นอันตรายต่อเรามาก

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม ได้ด้วยเหรอ

เวลาเรามีเจ้าหน้าที่มาติดต่อขอเสนอกรมธรรม์ประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นคนจริงๆหรือมาตามสายโทรศัพท์ มักจะพูดถึงเรื่องของการที่ประกันชีวิตจะจ่ายสินไหมทดแทนในกรณีต่างๆเช่น เสียชีวิต บาดเจ็บ นอนโรงพยาบาล หรือ พิการ เพื่อจูงใจให้เราซื้อกรมธรรม์กับเค้า แต่เค้าไม่บอกว่าหากเราผิดสัญญาที่ให้ไว้ในกรมธรรม์ ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม ทดแทนให้ได้เหมือนกัน ซึ่งสาเหตุมาจากเรื่องต่างๆดังต่อไปนี้

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เนื่องจากผิดเงื่อนไข

สาเหตุแรกที่ทำเราให้เจอเรื่องประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหมก็คือ เรื่องของการที่เราผิดสัญญา หรือผิดเงื่อนไขของการคุ้มครองในกรมธรรม์ที่เขียนไว้ เริ่มตั้งแต่เรื่องของการรักษาโรค โรคประจำตัวหรืออื่นๆ บางครั้งการที่เรามีโรคต่างๆอยู่ก่อนแล้วเช่น พวกมะเร็ง เบาหวาน ความดัน หากเราเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว เค้าจะไม่จ่ายเงินทดแทนให้ เนื่องจากเค้ามองว่าเรามีประวัติด้านการรักษาอยู่แล้ว หรือบางครั้งผู้ตายเกิดตายก่อนที่จะคุ้มครองกรมธรรม์ อย่างนี้ก็ไม่ได้อะไรเลยอาจจะได้เพียงแค่เบี้ยส่วนหนึ่งที่จ่ายไปแล้วคืนมาเท่านั้นเอง

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เพราะตัวแทนไม่จ่าย

กรณีที่สองที่ทำให้ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหมทดแทนก็คือ เงินที่เราชำระเบี้ยประกันภัยผ่านตัวแทน ไปไม่ถึงมือบริษัท หรือพูดง่ายๆว่าตัวแทนเอาเงินที่เราจ่ายไปหมุนก่อน เมื่อเงินไม่ถึงบริษัทความคุ้มครองก็ไม่มี หรือขาดสภาพไป ทีนี้พอเกิดเหตุต้องเคลมประกันขึ้นมา ทางบริษัทก็ไม่สามารถจ่ายเงินให้ได้ ดังนั้นหากต้องชำระเบี้ยประกัน ชำระด้วยตัวเองผ่านระบบเคาท์เตอร์เซอร์วิสต่างๆจะดีกว่า หรือโอนผ่านตู้เอทีเอ็ม หรือ i-banking ก็ได้

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เค้าไม่บอกหรือเราไม่อ่าน

สิ่งหนึ่งที่คนซื้อกรมธรรม์ไม่ค่อยจะทำกันสักเท่าไร จนทำให้เกิดเรื่องราวประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหมก็คือ การไม่ศึกษากรมธรรม์อย่างแท้จริง อาจจะเป็นเพราะว่าเชื่อใจคนที่มาขายประกันชีวิตว่าไม่น่าโกง หรือ อ่านภาษากฎหมายไม่เข้าใจ หรือ ขี้เกียจ/ไม่มีเวลาอ่าน หรือเหตุผลใดก็ตาม เราขอแนะนำว่าให้อ่านเอกสารเกี่ยวกับการกรมธรรม์ประกันภัยให้ดี เพราะในนั้นจะมีรายละเอียดเงื่อนไขการจ่ายหรือไม่จ่ายครบถ้วน เผื่อว่าต้องฟ้องร้องกันจะได้เข้าใจ

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เนื่องจากปกปิดความจริง

สิ่งหนึ่งที่คนขายประกันภัยมักจะแอบลูกค้าให้ทำก็คือ การปกปิดความจริงในการกรอกข้อมูลต่างๆในการขอประกัน เช่นเรื่องของอาชีพ ที่อยู่ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ เนื่องจากว่าหากประกันภัยที่ซื้อไม่ผ่านการอนุมัติตัวคนขายเองก็อดค่าคอมมิชชั่นไปด้วย แต่การปกปิดหรือบิดเบือน(โกหก)ข้อมูลหากเกิดอะไรขึ้นมาแล้วทางบริษัทประกันไปตรวจสอบแล้วว่าเราแจ้งข้อมูลเท็จ ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม แน่นอน แถมฟ้องร้องอะไรไม่ได้ด้วย

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม กับทางแก้ไข

หากเราเจอสถานการณ์ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม เราจะแก้ไขอย่างไรดี ก่อนอื่นเลยให้เรารีบกลับไปเปิดกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนั้นก่อนเลยว่ามีรายละเอียดว่าอย่างไร แล้วเราเข้ากรณีที่เค้าจ่ายเงินหรือไม่ ถ้าเราเข้าข่ายแต่เค้าไม่จ่ายอันนี้สามารถสอบถามไปยังบริษัทประกันภัยนั้นได้เลย แต่ถ้าเราเข้าข่ายกรณีที่เค้าไม่จ่ายแต่เราอ่านไม่เข้าใจเอง อันนี้ก็ต้องทำใจว่าไม่ได้แน่นอน อ้ออีกเอกสารอีกตัวคือเรื่องของข้อมูลในการสมัครว่าเรากรอกตรงความจริงหรือไม่ ถ้ากรอกไม่ตรงความจริงก็เสียใจด้วยไม่ได้ แต่ถ้ากรอกตามจริง เงื่อนไขก็เข้าข่ายแล้วยังไม่ได้เงินก็ต้องดำเนินการขั้นต่อไปแล้ว

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม ร้องเรียนที่ไหนดี

จากข้อเมื่อกี้ หากประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหมเราต้องการจะไปร้องเรียน ก็สามารถรวบรวมเอกสารไปเริ่มต้นได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือคปภ. หน่วยงานนี้จะเป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับการประกันภัยทั้งหมด สำนักงานตั้งอยู่ที่ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพ แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดสามารถโทรไปปรึกษาขอข้อมูเพิ่มเติมได้ที่ 1186 หรือ ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านกฎหมายของ คปภ. โดยตรงที่เบอร์ 02-515-3999 ต่อ 7000 หรือ 7654 หรือเข้าไปดูได้ที่ www.oic.or.th

ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหม ป้องกันก่อนเสียใจทีหลัง

การที่ประกันชีวิตไม่จ่ายสินไหมนั้น ถ้าหากใครไม่อยากเจอสถานการณ์อันเลวร้ายอย่างนั้น (คนที่รักเสียชีวิต แล้วยังต้องมาเสียรู้เรื่องเงินอีก) เราขอแนะนำว่าควรจะต้องป้องกันไว้ก่อนด้วยแนวทางได้ง่ายๆดังนี้ คือ หนึ่งตรวจสอบตัวแทนที่มานำเสนอประกันภัยว่าเป็นของจริงหรือไม่ สองอ่านเอกสารเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยให้เข้าใจ โดยเฉพาะเงื่อนไขการได้รับสินไหมทดแทน สามกรอกข้อมูลสมัครที่เป็นจริงเท่านั้น อย่าปิดบัง หรือ ปกปิดเด็ดขาด เพราะทางบริษัทอาจจะนำมาอ้างในการไม่จ่ายสินไหมทดแทนได้

ด้วยวิธีการเบื้องต้นง่ายๆอย่างนี้ ก็จะช่วยให้เราเข้าใจกรมธรรม์ที่เลือกซื้อได้แล้ว ถึงแม้ว่าการชดเชยหรือค่าสินไหมจากการเสียชีวิตที่ได้จากประกันภัยนั้นจะไม่สามารถทดแทนคนที่เสียชีวิตไปได้ แต่ก็สามารถบรรเทาได้บ้างในระดับหนึ่ง ดังนั้นใครที่ยังไม่มีกรมธรรม์ประกันภัยก็ลองหาซื้อสักกรมธรรม์หนึ่ง รับรองว่าดี

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook