เกษตรกร 57,000 รายร่วมโครงการนาแปลงใหญ่

เกษตรกร 57,000 รายร่วมโครงการนาแปลงใหญ่

เกษตรกร 57,000 รายร่วมโครงการนาแปลงใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาณิชย์ เผย โครงการนาแปลงใหญ่ สำเร็จ เกษตรกร เข้าร่วมกว่า 57,000 ราย ใน 66 จังหวัด กว่า 386 แปลง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 8.3 แสนไร่

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ในการจัดทำโครงการนาแปลงใหญ่ สนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่ม และบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และผลิตข้าวคุณภาพ โดยรัฐบาลจัดหาเครื่องจักร อุปกรณ์การเกษตร รวมทั้งลดต้นทุนการผลิต สร้างอำนาจต่อรอง โดยประสานผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตในราคานำตลาด ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ รวมถึงการผลิตข้าวคุณภาพ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

โดยล่าสุดมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการในพื้นที่ 66 จังหวัด จำนวน 386 แปลง มีเกษตรกรเข้าร่วม 57,775 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 838,403 ไร่ เกินกว่าพื้นที่เป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 800,000 ไร่ โดยจะสามารถเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ตันละ 200 บาท จากราคาปกติตามชนิดของข้าวและคุณภาพของข้าวในท้องตลาด

รมว.พณ. ยังกล่าวด้วยว่า การพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรถือเป็นหนึ่งในนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการพัฒนาเกษตรกรไทยสู่เกษตรกร 4.0 ด้วยการช่วยให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ประกอบการ Smart Farmers รวมถึงการเพิ่มช่องทางการค้าขายสินค้าให้เกษตรกรมากขึ้นผ่านการใช้ E-commerce

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook