คลังตั้งเป้าให้รสก.ลงทุนปีหน้า6แสนล.

คลังตั้งเป้าให้รสก.ลงทุนปีหน้า6แสนล.

คลังตั้งเป้าให้รสก.ลงทุนปีหน้า6แสนล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการคลัง ยันเน้นธรรมมาภิบาลในรัฐวิสาหกิจ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เหมาะสมกับองค์กร ชี้ หากเอกชน เร่งลงทุนอาจดันจีดีพี ปีนี้โต 4% ตั้งเป้าให้ รสก. ลงทุนปีหน้า 6 แสนล.

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดสัมมนาเสริมสร้างความรู้และธรรมาภิบาลของกรรมการรัฐวิสาหกิจ ว่า ปัจจุบันมีรัฐวิสาหกิจทั้งสิ้น 55 แห่ง มีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 13 ล้านล้านบาท ถือว่ารัฐวิสาหกิจเป็นหน่วยงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยสิ่งที่รัฐวิสาหกิจจะต้องเร่งดำเนินการหลังจากนี้ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร การสร้างธรรมาภิบาลในองค์กร รวมไปถึงการเป็นหลักในการสร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน ทั้งนี้ แต่ละรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อมีจุดประสงค์ของตัวเองโดยไม่ได้มุ่งหวังกำไรสูงสุด โดยที่ผ่านมา มีหลายฝ่ายมองว่า รัฐวิสาหกิจ ไม่มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเอกชน ดังนั้น ตนมองว่า จะทำอย่างไรหลังจากนี้ให้รัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

สำหรับเรื่องธรรมภิบาล และการเพิ่มประสิทธิภาพนั้น สคร. ได้รับเรื่องไปดำเนินการเรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงการหาแนวทางในการปรับการประเมินผลงาน หรือ เคพีไอ ให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับองค์กรด้วย นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญ คือ รัฐวิสาหกิจ จะต้องรับโจทย์ในเรื่องของการสร้างโอกาสของคนในสังคม การลดความเหลื่อมล้ำ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ยังเปิดเผยว่า ทางกระทรวงการคลัง จะผลักดันในปีหน้าให้รัฐวิสาหกิจ ลงทุนมากกว่าปีนี้ 1 เท่าตัว หรือประมาณ 600,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 300,000 ล้านบาท และต้องเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้าที่ร้อยละ 95 มองว่าหากรัฐวิสาหกิจลงทุน จะสร้างความมั่นใจให้เอกชนลงทุนตาม เพราะที่ผ่านมา เอกชนชะลอการลงใหม่มาประมาณ 10 ปี ดังนั้นถึงเวลาที่จะต้องลงทุนใหม่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ โดยที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามเดินหน้าสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ ผู้ประกอบการรายใหม่ ทั้งให้สิทธิประโยชน์ รวมถึงเร็ว ๆ นี้ จะมีการออกบีโอไอพลัส เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เอกชนลงทุนด้วย ซึ่งตอนนี้เอกชนยังไม่ลงทุนเพิ่มทำให้เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ทั้งนี้ เชื่อว่าหากเอกชนลงทุนในปีนี้จะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้โตมากกว่าร้อยละ 4 อย่างแน่นอน แต่หากไม่ลงทุนจะโตแค่ร้อยละ 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook