5 ข้อผิดพลาดที่ฟรีแลนซ์ต้องหลีกเลี่ยง

5 ข้อผิดพลาดที่ฟรีแลนซ์ต้องหลีกเลี่ยง

5 ข้อผิดพลาดที่ฟรีแลนซ์ต้องหลีกเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับหลายคนที่กำลังเบนเข็มหันมารับงานฟรีแลนซ์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง หรือบางคนกำลังผันตัวเองรับงานฟรีแลนซ์แบบเต็มตัว เพิ่มกับการเป็นพนักงานประจำแล้ว แน่นอน มีข้อดีหลายอย่างที่พวกคุณจะได้จากงานฟรีแลนซ์ แต่อีกด้านหนึ่งของเหรียญ มันก็มีข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้เหมือนกัน อย่างตัวอย่าง 5 ข้อนี้



1.ต้องรู้คุณค่าของตัวเอง

บอกตามตรงว่าบรรดาฟรีแลนซ์มือใหม่หลายคนยังไม่รู้คุณค่าที่มีอยู่ในตัวเองมากเท่าไหร่ และนี่เองอาจจะทำให้พวกเขาทำความผิดพลาดขึ้นโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลดราคา อัตราที่ถูก ดูเหมือนว่าจะช่วยประหยัดเงินให้กับลูกค้ามากมาย แต่จริง ๆ รู้หรือเปล่า ลูกค้าอาจจะไม่ต้องการงานที่มีราคาถูก แต่ไม่มีคุณภาพก็ได้นะ พวกเขาต้องการงานสมกับราคาที่เสียไปต่างหาก


2.ต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ควรปิดปาก

อันนี้ก็เรื่องจริง เวลาฟรีแลนซ์จะคุยงานกับลูกค้า อาจจะต้องสังเกตปฏิกิริยาของลูกค้าบ้างว่าเขาเป็นคนชอบฟังคนอื่น หรือให้คนอื่นนั่งฟังเพียงอย่างเดียว เพื่อให้การสนทนางานของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น ดังนั้นตัวฟรีแลนซ์จะต้องเรียนรู้ในเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะการพูดที่ถูกจังหวะจะโคน ส่งผลต่องานที่คุณจะได้หรือไม่ด้วย คุณจงพึงระวัง


3.ต้องรู้ว่าเมี่อไหร่คุณกำลังทำงาน

อันนี้หมายความว่า ในแต่ละวันคุณได้มีการจัดสรรเวลาการทำงานของคุณอย่างไร อย่าลืมนะว่าเมื่อคุณเป็นฟรีแลนซ์ แล้ว ไม่มีใครมาคอนตามงานคุณแล้ว คุณต้องดูแลตัวเอง จัดระเบียบตัวเอง คุณไม่ควรไปเสียเวลาและพลังงานไปกับเรื่องราวที่ไม่เป็นสาระในหน้าที่การงานของคุณ คุณต้องพยายามไล่ตารางการทำงานของคุณให้เป็นไปตามที่ได้วางไว้ให้มากที่สุด



4.ต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ควรหยุด

ข้อดีอย่างหนึ่งของการทำงานฟรีแลนซ์ก็คือ คุณสามารถกำหนดช่วงระยะเวลาการทำงานด้วยตัวคุณเอง แต่อีกด้านหนึ่ง คุณเองก็ต้องพยายามทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จักของลูกค้ารายใหม่ ๆ คุณต้องการที่จะประชาสัมพันธ์ผลงานของคุณผ่านสื่อต่าง ๆ คุณมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ที่อยู่ในสายอาชีพของคุณตลอดเวลา แต่ทั้งหลายทั้งปวง คุณก็จะต้องมีช่วงของการพักเบรกบ้าง จริงอยู่ คุณอาจจะมีอิสระในการจัดตารางการทำงาน แต่ด้วยวิถีการทำงาน มันอาจจะทำให้ลืมเรื่องของการหยุดพักผ่อนไปได้ คุณต้องรำลึกอยู่เสมอนะว่าจะต้องหาเวลาพักบ้าง


5.อย่าตกเป็นเหยื่อกับธุรกิจที่เฉื่อยชา

สิ่งหนึ่งที่คุณต้องยอมรับว่าชีวิตของคนเรา ช่วงหนึ่งหน้าที่การงานอาจจะมีมาอย่างต่อเนื่อง รับเงินอู้ฟู่ แต่มันก็มีช่วงหนึ่งแทบจะต้องนั่งตบยุงกันเลยทีเดียว เมื่อคุณเดินออกมาทำงานฟรีแลนซ์แล้ว คุณก็ต้องยอมรับความเสี่ยงตรงจุดนี้เอง จริงอยู่ น้ำขึ้นให้รีบตัก แต่จงเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเวลาที่งานของคุณขาดมือไป ซึ่งอาจจะเป็นเพราะธุรกิจโดยภาพรวม เรื่องเหล่านี้ คุณต้องพยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา อย่าไปนั่งรอฟ้ารอฝนเด็ดขาด เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น คุณอาจจะเหี่ยวเฉาไปก่อนก็ได้ จำไว้ อย่าไว้ใจกับสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้าคุณเสมอไป


คนราทำผิดพลาดกันได้ แต่เมื่อผิดพลาดแล้ว ต้องปรับปรุงตัว และต้องไม่ผิดพลาดเหมือนเดิมอีก

ขอบคุณภาพจาก :
1. http://www.dwuser.com/education/content/5-top-mistakes-all-freelancers-should-avoid/
2. www.businessnewsdaily.com
3. http://www.wisebread.com/the-5-biggest-mistakes-freelancers-make
4. www.idiotsguides.com
5. https://elearningindustry.com/10-linkedin-profile-mistakes-that-elearning-professionals-should-avoid
6. http://www.huffingtonpost.com/nancy-laws/5-mistakes-every-new-free_b_8748318.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook