อยากรู้มั้ย แหล่งรายได้เพื่อการเกษียณอายุ มีอะไรบ้าง? (2)

อยากรู้มั้ย แหล่งรายได้เพื่อการเกษียณอายุ มีอะไรบ้าง? (2)

อยากรู้มั้ย แหล่งรายได้เพื่อการเกษียณอายุ มีอะไรบ้าง? (2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากตอนที่แล้ว เราพูดถึงแหล่งเงินเกษียณอายุของเราไป 3 แหล่งแล้วนะคะ นั่นคือ กองทุนประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญราชการ และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สำรับตอนนี้เราก็จะมาว่ากันต่อว่าหลังเกษียณเราจะมีรายได้จากแหล่งไหนได้บ้างอีก


ซึ่งถึงแม้ว่า เราจะมีเงินได้จากกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ หรือเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือเงินจาก กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการแล้วก็ตาม หากพิจารณาตัวเลขอย่างรอบคอบและปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เราก็จะพบว่าเงินที่คาดหวังว่าจะได้เหล่านั้น น่าจะยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหลังเกษียณอายุ หากเราต้องการรักษามาตรฐานการใช้ชีวิตไว้ในระดับเดิม ดังนั้นเราจึงควรวางแผนการลงทุนและทำประกันชีวิตระยะยาวเพิ่มเติม เพื่อเป็นแหล่งเงินได้สำหรับการใช้จ่ายในวัยเกษียณด้วย ซึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ได้แก่


กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “RMF” ซึ่งจะช่วยสร้างวินัยในการลงทุนให้เราได้ เพราะเป็นการลงทุนระยะยาวที่ต้องลงทุนอย่างต่อเนื่อง และเรายังได้รับประโยชน์ทางภาษีในช่วงที่ลงทุนอีกด้วย ปัจจุบันมีกองทุนรวม RMF มากมาย ให้เราเลือกได้ตามนโยบายการลงทุนที่ต้องการ คุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมในการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพได้ที่ www.thaimutualfund.com ค่ะ


การทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์และหรือการทำประกันชีวิตแบบบำนาญ แม้ว่าผลตอบแทนที่แท้จริงจากการทำประกันชีวิตจะไม่มากมายนักแต่การทำประกันชีวิตแบบระยะยาว มีข้อดีก็คือ สร้างวินัยทางการเงินให้เราได้ มีให้เลือกหลายแบบ มีวงเงินคุ้มครองกรณีเสียชีวิต และยังได้สิทธิประโยชน์ในทางภาษีอีกด้วย


พอร์ตการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ นอกจากนี้เรายังสามารถลงทุนในสินทรัพย์การลงทุนอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น หากต้องการรายได้ที่สม่ำเสมอหลังเกษียณอายุ อาจพิจารณาลงทุนในหุ้นหรือกองทุนรวมหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อรับรายได้ในรูปค่าเช่า หรืออาจพิจารณาลงทุนผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แทนก็ได้ เป็นต้น แต่อย่าลืมพิจารณาเรื่องความเสี่ยงจากการลงทุนที่เรารับได้ประกอบการตัดสินใจลงทุนด้วยค่ะ


ดังนั้นหากเรามีเป้าหมายเรื่องการเกษียณอายุทีชัดเจน จะทำให้เราสามารถวางแผนและจัดสรรเงินได้อย่างเหมาะสม ทำให้เราสามารถมั่นใจได้ว่าเราจะมีชีวิตหลังเกษียณที่มั่นคง มั่งคั่ง และมีความสุขค่ะ


สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com ค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook