การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ (1)

การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ (1)

การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘อโรคยา ปรมา ลาภา’ การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐฉันใด การไม่มีหนี้ก็เป็นลาภอันประเสริฐฉันนั้นค่ะ 

‘หนี้’ คำเล็กๆ สั้นๆ แต่ออกฤทธิ์เขย่าขวัญขั้นรุนแรง จนกลายเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของโรคนอนไม่หลับ ตลอดจนเป็นสาเหตุหลักของการฆ่าตัวตายในปัจจุบัน 

ซึ่งทำให้สำนวน ‘การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ’ ออกจะเชยไปแล้วนะคะสำหรับคนยุคนี้ หลายคนคงเห็นพ้องต้องกันว่า ‘การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ’ ท่าจะจริงมากกว่า

สาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เป็นหนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากความจำเป็น เช่นจำเป็นต้องมีบ้านเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย หรือต้องการขยับขยาย ต้องการสร้างครอบครัว หรือมีรถ เพื่อใช้เป็นยานพาหนะ เป็นต้น ซึ่งหากเป็นหนี้ที่เกิดจากความจำเป็นที่แท้จริง มักจะไม่ใช่หนี้สินที่ก่อปัญหาหนักอกหนักใจ ทว่าหนี้ที่สร้างปัญหาอย่างแท้จริงก็คือ หนี้ที่เกิดจากความอยากได้ อยากมี หรือเกิดจากความต้องการหรือความฟุ่มเฟือยส่วนตัว เป็นการนำเงินในอนาคตมาใช้ เข้าทำนองใช้ก่อน ผ่อนทีหลัง ทำให้ปัญหาการเกิดหนี้สินเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับผู้ที่ไม่มีวินัยในการใช้จ่ายเงิน และไม่มีเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจนค่ะ

นอกจากนี้ปัญหาหนี้สินอาจจะเกิดจากความไม่ตั้งใจ หรือด้วยความเป็นคนที่ใจดีจนเกินไปก็เป็นได้ เช่น ให้คนยืมเงิน แล้วไม่ได้คืน อย่ามีน้ำใจจนตัวเองเดือดร้อน อย่าให้ใครหยิบยืมเงินจนเกินกำลัง และที่สำคัญที่สุด อย่าไปค้ำประกันให้ใครเด็ดขาดค่ะ เพราะถ้าเราให้ใครยืมเงินแล้วเขาไม่ใช้คืน มันก็เป็นแค่หนี้สูญ แต่ถ้าเราไปค้ำประกันให้ใคร แล้วเขาหนีไป เราก็ต้องกลายเป็นลูกหนี้ในจำนวนเงินที่เราอาจจะรับไม่ไหว ต้องทุกข์กาย ทุกข์ใจไม่มีที่สิ้นสุด เป็นหนี้ที่ไม่ได้ก่อแต่ต้องคอยมาตามชดใช้ ไม่สนุกเลยนะคะ ดังนั้นคำแนะนำของดิฉันก็คือ จงพิจารณาให้ถ้วนถี่ หากมีใครมาขอยืมเงินหรือมาขอให้เราเป็นผู้เซ็นต์ค้ำประกันให้ มิเช่นนั้น อาจจะเข้าทำนอง ‘เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รอง เอากระดูกมาแขวนคอ’ ก็เป็นได้ค่ะ


แต่หากหลวมตัวเป็นหนี้ไปแล้ว ต้องทำอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ นิจะมาชี้แจงแถลงไขว่าหากเราอยากปลดหนี้ จะต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วพบกันค่ะ


สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com ค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook