“ไม่ได้รวยแบบนานะ Hate Love Series ให้เพื่อนยืมเงินยังไงถึงไม่ดราม่า…”

“ไม่ได้รวยแบบนานะ Hate Love Series ให้เพื่อนยืมเงินยังไงถึงไม่ดราม่า…”

“ไม่ได้รวยแบบนานะ Hate Love Series ให้เพื่อนยืมเงินยังไงถึงไม่ดราม่า…”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาดามได้ดู Hate Love Series เห็นนานะให้โจยืมเงิน..แล้วสยองขนลุกขนพองเลยอยากมาบอกเพื่อนที่แสนดีอย่างพวกเธอ..ให้เพื่อนยืมเงินยังไง ไม่เครียด ไม่จน (ไม่เสี่ยงโดนฆ่าตายด้วย) ก่อนอื่น มาดามอยากให้เธอจำใส่ใจถึงผลที่จะตามมาของการที่เพื่อนยืมเงินกัน..ไว้ตามนี้

1 ยืมเงินกัน..มันทำให้เธอมีโอกาสเสียเพื่อนสูง!

– ถึงเพื่อนใช้คืนตามที่รับปาก แต่สถานะมันไม่มีวันเหมือนเดิม เพราะต่างคนจะต่างรู้สึกว่าคนนึงเหนือกว่า คนนึงด้อยกว่า มองหน้ากันได้ แต่ลึกๆ ในใจมันมีตะหงิดตะหงิด

2 ยืมเงินกัน..มันทำให้เธอเครียดง่าย

– ถ้าเธอเห็นว่าลูกหนี้ของเธอมีชีวิตดี๊ดี เฮ้ย..มีเงินนี่ แต่ทำไมไม่คืนเราวะ? ไมเกรนถามหา ปัญหาผุดในสมอง คือบางทีเพื่อนก็สร้างภาพไง ไม่รู้มันหลอกเรา หรือหลอกชาวบ้าน แต่ที่แน่ๆ คือเธอเครียด!!!

3 ยืมเงินกัน…มันทำให้เธอเสียเงินได้

– เธอเอ๊ย..ต่อให้เธอทำสัญญา คิดดอกเบี้ย มีหลักประกัน เธอคิดว่าฟ้องร้องกันมันใช้เงินเท่าไหร่ ไหนจะเวลาที่ต้องเสียไปขึ้นโรงขึ้นศาลอีก หลักประกันที่เพื่อนว่ามี เธอแน่ใจหรือว่าถึงวันนั้นจะมีจะเหลือจะคุ้ม???

4 ยืมเงินกัน..มันอาจทำให้เธอถึงตายได้ด้วย

– เฮ้ย..นี่มาดามพูดเรื่องจริงนะเธอ คนเราฆ่ากันตายเพราะอับอายโดนทวงหนี้มีเยอะมากๆ เธอลองไปหาข่าวฆาตกรรมดู..มีเพียบ ทั้งๆที่จำนวนเงินไม่ได้เยอะเลยด้วยซ้ำ แต่คนโดนทวงมันเครียดไง คับแค้น บันดาลโทสะ ฆ่าเจ้าหนี้ปากดีมันซะเลย อีกกรณีนึงคือเห็นเพื่อนมีเงินเยอะ จะฆ่าเพื่อนเอาเงินซะเลยแบบที่โจคิดทำกับนานะอ่ะ..น่ากลัวป่ะล่ะ??? คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ

เอาล่ะ..ถ้าใจถึงจะให้เพื่อนยืมเงินกันแล้ว…..มาวิเคราะห์ลูกหนี้ของเธอก่อนว่าเป็นประเภทไหน

คนที่กล้าเอ่ยปากยืมเงินเพื่อนนะเธอ มาดามแจกแจงลักษณะให้ดังนี้…

1 ยืมจนเป็นนิสัย

– พวกนี้ใช้เงินเกินตัว ใช้เงินไม่คิดจนติดเป็นนิสัย แถมไร้ความคิดกว้างไกล ไม่คิดจะแก้ปัญหา ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น พอเงินขาดมือก็เอะอะขอยืม ความเกรงใจหรือคืออะไร ไม่แคร์เวิลด์

2 ยืมเพราะเข้าตาจน

– พวกนี้น่าเห็นใจ อาจมีเหตุไม่คาดฝัน อะไรกะทันหันเกิดขึ้น ไม่ว่าดีร้าย แนะนำให้สังเกตดีๆ ถ้าลำบากบ๊อย..บ่อย อันนี้ไม่ใช่ละ เป็นกลุ่มแรกค่ะ ยืมจนเป็นนิสัย!

3 ยืมเพราะไม่มีใครเค้าให้ยืมแล้ว

– กลุ่มนี้เครดิตไม่ดี ลองทางอื่นมาหมดแล้วไม่รอด เพื่อนหรือญาติคนอื่นไม่ให้ยืม ธนาคารไม่ให้ยืม เธอในฐานะเพื่อนที่แสนดีจึงเป็นจุดหมายปลายทางยามยาก

ต่อมา..วิเคราะห์ผลที่อาจจะตามมาหรือความเสี่ยง ถ้าเธอให้ยืมเงินกับเพื่อนแต่ละพวก

1 ยืมจนเป็นนิสัย

– มีแนวโน้มปานกลางถึงสูงว่าจะไม่ได้คืน ทำไมบอกว่าปานกลาง…เพราะพวกนี้มันยืมเสร็จแล้วมันจะใช้ แล้วมันก็จะกลับมายืมใหม่ ยืมวนไปแบบนี้ล่ะค่ะ!! เพราะถ้ามันไม่คืน..เราก็จะไม่ให้มันยืมอีกไง แต่คิดดีดีนะ เท่ากับเธอไม่ค่อยได้เงินคืนเลย เงินของเธอเองแท้ๆ เธอจะได้กลับมากอดไม่นาน มันก็จะย้ายไปอยู่ในอกเพื่อนอีก

2 ยืมเพราะเข้าตาจน

– ก็พูดยาก แต่มีโอกาสได้คืนอยู่ คืองี้…ถ้าเค้าลำบากมากๆๆๆ ต่อให้เค้าเอาเงินมาคืน แล้วเธอเห็นเค้ายังลำบาก เธออาจจะไม่อยากรับคืนด้วยซ้ำ มันติดตรงความสงสารไง ถ้าวิกฤติเค้าดีขึ้นไว เธอก็ได้เงินคืนไวแต่ก็นะ..ดูเอาว่าสถานการณ์นั้นมาถาวรวนเวียนรึเปล่าด้วยล่ะ

3 ยืมเพราะไม่มีใครเค้าให้ยืมแล้ว

– อันนี้ความเสี่ยงสูง!!! คิดเอาเองละกัน เธอกินดีหมีหัวใจเสือมาจากไหน ถึงได้กล้าให้ยืมทั้งๆที่คนอื่นเค้าไม่ให้กันแล้ววววววววว??? เงินมีค่านะเธอ ทุกคนเค้าก็ต้องคิดมาแล้วว่าจะได้คืนมั้ย ถ้าโอกาสได้คืนมันน้อย..ใครเค้าจะไปให้ล่ะ?

สรุปเบื้องต้น เธอพอรู้แล้วว่าลูกหนี้เธอเป็นแบบไหน ก็คิดเอาว่าจะให้ยืมมั้ย

เสต็ปถัดมา..ถ้าให้ยืม จะให้เท่าไหร่ดี?

มาดามคิดว่า..เงินที่ให้ยืมได้ควรจะเป็นเงิน 2 แบบนี้..ค่อยๆ คิดตามนะ

๐ เงินเย็น

– ให้ในจำนวนที่เธอไม่เดือดร้อน เธอคิดก่อน เงินนี้จะไปอยู่ในมือเพื่อนนานแค่ไหน มันควรเป็นเงินเย็นๆ ที่ทิ้งไว้ได้นิ่งๆนานๆ เธออย่าไปเชื่อที่เพื่อนพูดว่าจะใช้คืนวันไหน เพราะโอกาสผิดนัดมีได้เสมอ ถ้าผิดนัดจริง..เธอจะได้ไม่เครียด ถ้าไม่ผิดนัด..ถือว่าเธอทำบุญมาดีก็สบายใจไป

๐ เงินที่คิดจะใช้ทำบุญทำการกุศล

– หลักการนี้มาดามว่าดีที่สุด คือ ตัดใจ ให้ไปเท่าที่คิดว่าถ้าเพื่อนเบี้ยว เพื่อนหนี เธอปล่อยวางได้เลย ถือว่าเพื่อนช่วยเพื่อน แต่ไม่ต้องไปบอกเค้าตรงๆ นะว่าเอาเงินนี้ไปเลย เพราะถ้าบอกไป..มันเพิ่มโอกาสไม่ได้คืน คนหน้าหนามีเยอะ ถ้าเธอบอกว่าให้ เค้าก็รับเอาไปดื้อๆ แหละ ให้ลับๆในใจ ถ้าเชิดไป..ก็ทำบุญทำทานเป็นการกุศลไป

มาดามทิ้งท้ายแบบนี้..ดีกว่า

แทนที่เธอจะให้เพื่อนยืมเงิน เธอช่วยให้เพื่อนมีความรู้ทางการเงิน หรือทำอะไรแบบนี้ดีกว่า

1 ชวนเพื่อนออมเงิน เพื่อนมีเงินสำรองฉุกเฉินมากพอ เพื่อนก็ไม่ต้องเข้าตาจนมายืมเงินเธอ

2 ชวนเพื่อนซื้อประกันที่จำเป็น เกิดเหตุร้ายแรงเจ็บป่วย เบิกเคลมประกันไปสิ

3 ชวนเพื่อนทำมาหากิน ถ้าเงินไม่พอใช้ ชวนกันหารายได้เสริม

4 ชวนเพื่อนไปธนาคาร ถ้าเพื่อนยังพอมีเครดิตดีแล้วต้องใช้เงิน ให้เพื่อนไปยืมธนาคารเป็นเรื่องเป็นราวดีกว่า จะเอาบ้านไปค้ำให้ดอกถูก หรือขอกุ้ Personal loan ดอกสูงหน่อยแต่สบายใจกว่ามายืมเธอ ฝึกให้เพื่อนมีความรับผิดชอบ แถมถ้าเพื่อนเป็นลูกหนี้ที่ดีของธนาคาร เพื่อนเองก็จะมีประวัติการเงินที่ดีติดตัวเค้าไปด้วย

อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว..ต่อไปจะให้เพื่อนให้ใครยืมเงิน

มาดามมั่นใจว่าเธอจะไม่เครียด..ไม่จนแล้วล่ะ

โอเคนะ

มาดามฟินนี่

มาดามฟินนี่ Money-More-Fin

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook