พาณิชย์พร้อมช่วย! ยกระดับราคาข้าว ไม่ให้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/ตัน

พาณิชย์พร้อมช่วย! ยกระดับราคาข้าว ไม่ให้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/ตัน

พาณิชย์พร้อมช่วย! ยกระดับราคาข้าว ไม่ให้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/ตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ พร้อมช่วยเกษตรกรยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรไทย ไม่ให้ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือถึงมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2559/60 โดยเฉพาะในช่วงที่ข้าวออกสู่ตลาดมาก เดือน พ.ย. – ธ.ค.

ทั้งนี้ ได้หารือทั้งมาตรการระยะสั้น และมาตรการระยะยาว เพื่อยกระดับราคาภายในประเทศ และผลักดันการส่งออก และจะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) รับทราบในวันที่ 31 ต.ค. นี้

สำหรับมาตรการที่ใช้ในการช่วยเกษตรกร ได้แก่ โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี, โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือก ที่ให้เกษตรกรเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉาง ชะลอการขาย ในอัตราตันละ 10,000 บาท และมีค่าฝากเก็บเพิ่มจากเงินสินเชื่ออีกตันละ 1,500 บาท, โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร และโครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก อีกทั้งยังมีการช่วยเหลือโดยตรงแก่เกษตรกร ทั้ง มาตรการช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิต ไร่ละ 1,000 บาท, มาตรการขอความร่วมมือลดต้นทุนการผลิต ลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการเพาะปลูก รวมถึงการพักชำระหนี้ให้เกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้รับรายได้เพิ่มจากการจำหน่ายผลผลิตข้าวเปลือกตามมาตรการดังกล่าวอีกไม่ต่ำกว่าตันละ 3,000 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงจะมีการโปรโมตข้าวไทย นำผู้ส่งออกเข้ามาดูข้าวในไทย และการบริหารจัดการข้าวทั้งระบบให้สอดคล้องเป็นไปตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร โดยมุ่งเน้นให้การตลาดนำการผลิต

ส่วนราคาข้าวที่ตกต่ำขณะนี้มองว่าเป็นเพราะความชื้นมีมาก ราคาข้าวจึงตกตาม แต่เชื่อว่าจากมาตรการที่ออกมาช่วยพยุงราคาข้าวให้ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook