เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง จากคนที่ชอบรังแกทางการเงิน

เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง จากคนที่ชอบรังแกทางการเงิน

เคล็ดลับในการป้องกันตัวเอง จากคนที่ชอบรังแกทางการเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเคยถูกถามเกี่ยวกับการเงินของคุณ แล้วมันทำให้คุณรู้สึกอายหรือละอายใจ นั่นก็หมายความว่าคุณอาจได้พบกับคนที่ชอบรังแกคนอื่นทางการเงินเข้าแล้วค่ะ คนที่ชอบรังแกคนอื่นทางการเงินนั้นมีหลากหลายรูปแบบ พวกเขามักที่จะทำให้คนอื่น ๆ รู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับตัวเองในเรื่องเงิน และพวกเขาชอบทำให้ตัวเองดูเหมือนว่ามีความรู้ทางการเงินแทน

คนที่ชอบรังแกคนอื่นทางการเงินสามารถพบเจอได้ทุกที่ บางคนแต่งงานกับคนที่ชอบรังแกคนอื่นทางการเงิน หรือบางทีพวกเขาอาจจะแฝงตัวอยู่ในกลุ่มครอบครัวและเพื่อน ๆ ทางอินเทอร์เน็ตของคุณก็เป็นได้ วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงมีวิธีการมองคนเหล่านี้ และเคล็ดลับในการป้องกันตัวเองจากคนที่ชอบรังแกทางการเงินมาฝากค่ะ

ผู้ให้คำแนะนำที่ไม่พึงประสงค์

หากคุณพูดจาหรือทำท่าทางเหมือนว่าไม่อยากฟังคำแนะนำจากคนที่ชอบรังแกทางการเงิน แบบนั้นอาจจะทำให้พวกเขารู้สึกงงได้ง่าย ๆ เลย เพราะพวกเขาคิดว่าพวกเขาเองเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการเงินอย่างแท้จริง

ดังนั้น เมื่อคุณเจอคนประเภทนี้ คุณควรพูด "ขอบคุณ" และทำการเปลี่ยนเรื่องที่พูดคุยกันเสีย เพราะหากคุณไม่รีบตัดบท คุณอาจจะได้รับคำแนะนำที่ผิดพลาดมาก็ได้ง่าย ๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบพูดจาเรื่องเงินกับผู้อื่นไม่ดี เราอยากจะให้คุณถามตัวเองว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร เมื่อมีคนแนะนำแบบเดียวกับที่คุณแนะนำคนอื่นค่ะ

ผู้ที่ทำให้ขายหน้า

คุณมีหนี้ไหม? คุณตกงานอยู่หรือเปล่า? คุณเคยโดนหลอกเรื่องการเงินไหม? ในสายตาของผู้ที่ทำให้ขายหน้า ย่อมที่จะถามคำถามคุณแบบนั้น และทำให้คุณรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น ดังนั้นคุณไม่ควรให้บุคคลเหล่านี้มีอิทธิพลทางการเงินกับคุณ และคุณควรหาทางรับมือป้องกัน นอกจากนี้ ผู้ที่ชอบทำให้ขายหน้า จะไม่เพียงแค่พยายามที่จะทำให้คุณรู้สึกไม่ดีเท่านั้น แต่พวกเขากำลังพยายามที่จะโน้มน้าวคุณ ว่าคุณไม่มีอะไรดีเลยในเรื่องเงิน พยายามให้คุณคิดว่าพวกเขามีไหวพริบที่เหนือกว่า

ทุกคนสามารถผิดพลาดกันได้

พวกเราทุกคนไม่มีใครเกิดมาแล้วรู้เรื่องเงินทุกอย่าง บางคนมีครูดีในช่วงต้น แต่เราทุกคนก็สามารถทำผิดพลาดกันได้ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดนั้น บางคนคิดว่าตัวเองรู้เรื่องการเงินดีที่สุด และพอคนอื่นเขาไม่รู้ก็ไปพูดจาไม่ดีใส่เขา จนอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกขัดแย้งต่อกันได้ นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของคนที่คิดว่าตัวเองรู้เรื่องเงินดีเกินไป อาจจะนำความหายนะมาสู่เขาก็เป็นได้ ดังนั้น เราจึงไท่รียชบด่วนทำตามคำแนะนำของคนเหล่านั้น แต่ควรนึกตรึกตรองดูให้ดีเสียก่อน

ทำเป็นผู้รู้ดีเรื่องบัตรเครดิต

คนเหล่านั้นไม่ได้ทำว่าตัวเองเป็นผู้รู้เรื่องบัตรเครดิตดีกว่าคนอื่นเท่านั้นนะคะ แต่พวกเขายังต้องการให้คุณเป็นคนสมัยใหม่ โดยการพยายามชักจูงให้คุณใช้บัตรเครดิตบ่อย ๆ อีกด้วย ดดยอ้างว่าเพื่อที่คุณจะได้มีคะแนนสะสมไว้แลกของต่าง ๆ มากมาย มันก็จริงที่ว่าคะแนนเครดิตนั้นสามารถนำไปแลกของต่าง ๆ ได้ แต่คุณต้องรู้จักตัวเองดีพอว่าคุณใช้เงินอย่างไร หากคุณใช้เงินเก่งก็อย่าไปหลงเชื่อคำคนพวกนั้นเด็ดขาดค่ะ

และหากคุณต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงิน บัตรเครดิต รถยนต์ และประกันรถยนต์ คุณสามารถกด Subscribe ทีนี่ได้เลยค่ะ MoneyGuru.co.th จะส่งสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook