อภิศักดิ์ ชี้ ภาษีที่ดิน ปรับแก้ไม่ทันใช้ปี 60

อภิศักดิ์ ชี้ ภาษีที่ดิน ปรับแก้ไม่ทันใช้ปี 60

อภิศักดิ์ ชี้ ภาษีที่ดิน ปรับแก้ไม่ทันใช้ปี 60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ ภาษีที่ดินปรับแก้ไม่ทันใช้ปี 60 คาดเริ่มจัดเก็บ ม.ค. 61 ชี้แก้หนี้นอกระบบรอขั้นตอนกฤษฎีกาก่อนมีผลบังคับใช้ ขอผู้ปล่อยกู้ยึดกฎหมายปล่อยดอกเบี้ยตามกำหนด

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า ล่าสุดทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตีเรื่องกลับมายังกระทรวงเพื่อทบทวนในบางประเด็น เนื่องจากมีการตีความไม่ตรงกัน เช่น การเรียกเก็บภาษีที่ดินเปล่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ควรแยกหรือรวมไว้ในการเก็บภาษีที่ดินชนิดอื่นหรือไม่ ซึ่งการที่กระทรวงการคลัง แยกออกมาและเก็บภาษีในอัตราสูงกว่าที่ดินใช้ประโยชน์นั้น วัตถุประสงค์เพื่ออยากให้มีการนำที่ดินมาใช้ประโยชน์มากขึ้น เพราะมีผลต่อการลงทุนของประเทศ

อย่างไรก็ตาม คาดว่า การจัดเก็บภาษีที่ดินคงไม่สามารถเริ่มต้นได้ในปีภาษี 2560 ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ แต่ทั้งนี้จะเร่งผลักดันให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2561 ซึ่งจะช่วยเพิ่มการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวถึงความคืบหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า ในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกาในการแก้ไขกฎหมายให้ระบุความผิดโทษทางอาญาแก้ผู้ที่ปล่อยกู้โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด ที่ไม่ต้องไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี โดยระหว่างนี้ที่กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ อยากให้ผู้ที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบปรับวิธีการปล่อยกู้และปรับดอกเบี้ย ให้อยู่ในอัตราไม่เกินกฎหมายกำหนด และให้เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ระบบเป็นพิกโก้ไฟแนนซ์ เพื่อให้ง่ายต่อการทำธุรกิจและถูกต้องตามกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook