คนจน 5 ล้านคนเตรียมเฮ! รอลุ้น ครม. อนุมัติแจกเงิน 3 พันบาทวันนี้

คนจน 5 ล้านคนเตรียมเฮ! รอลุ้น ครม. อนุมัติแจกเงิน 3 พันบาทวันนี้

คนจน 5 ล้านคนเตรียมเฮ! รอลุ้น ครม. อนุมัติแจกเงิน 3 พันบาทวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุ้น ครม. อนุมัติ มาตรการแจกเงินคนจน หรือ โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ รอบคนจน เมือง ที่ลงทะเบียนฯไว้ 5 ล้านคน แบ่งเป็น 2 หลักเกณฑ์ มีรายได้ทั้งปีไม่เกิน 3 หมื่นบาท รับ 3,000 บาท ส่วน รายที่เกิน 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 100,000 บาทรับ 1,500 บาท เผยพร้อมจ่ายทันที่ในเดือน ธ.ค.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจะมีการแจกเงินให้คนจนที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ โดยครั้งนี้จะเป็นการสนับสนุนให้สวัสดิการกับคนมีรายได้น้อย ที่ไม่ใช่เกษตรกร ที่มียอดการลงทะเบียนไว้ประมาณ 5 ล้านคน


โดยหลักเกณฑ์เบื้องต้น จะมีการแจกสวัสดิการเป็น 2 อัตรา คือ

คนที่มีรายได้ทั้งปี ไม่เกิน 30,000 บาท รัฐจะสนับสนุนเงินสวัสดิการให้ 3,000 บาท
คนที่มีรายได้ทั้งปีเกิน 30,000 แต่ไม่เกิน 100,000 บาท รัฐจะสนับสนุนเงินสวัสดิการให้ 1,500 บาท


ทั้งนี้หาก คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ กระทรวงการคลังจะแถลงรายละเอียดของโครงการให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยเบื้องต้น คาดว่าจะสามารถโอนเงินสวัสดิการแห่งรัฐตามมาตรการนี้ได้ภายในเดือนธันวาคม2559 นี้

สำหรับผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐนี้ เป็นโครงการที่รัฐบาลได้เปิดให้มีการลงทะเบียนคนมีรายได้น้อยมาก่อนหน้าผ่านธนาคารรัฐคือ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. โดยยอดผู้ลงทะเบียนล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านคน


โดยแบ่งเป็น คนมีรายได้น้อยที่เป็นเกษตรกร ประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งรัฐได้ออกมาตรการสนับสนุนไปแล้วก่อนหน้านี้  และผู้ที่มีรายได้น้อยที่ไม่ใช่เกษตรอีกจำนวน 5 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการเงินสนับสนุนในครั้งนี้ โดยทั้งสองส่วนจะใช้งบประมาณรวมประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการสนับสนุนคนมีรายได้น้อยที่เป็นเกษตรกร 6 พันล้านบาท และ คนมีรายได้น้อยทั่วไป 1 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook