3 วิธีการที่จะทำให้ลูกของคุณจัดการกับเงินตั้งแต่ยังเล็ก ๆ

3 วิธีการที่จะทำให้ลูกของคุณจัดการกับเงินตั้งแต่ยังเล็ก ๆ

3 วิธีการที่จะทำให้ลูกของคุณจัดการกับเงินตั้งแต่ยังเล็ก ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มันเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าวันหนึ่ง ลูกของคุณจะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่เชี่ยวชาญเรื่องการเงิน ซึ่งถ้าหากคุณสอนทุกอย่างกับลูกของคุณเกี่ยวกับการเงินในวันนี้ เชื่อสิคะว่าอีก 20 ปีนับจากนี้เขาก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้เงินเป็น และหากคุณคิดว่าคุณสอนลูกคุณไม่ดีพอ แต่ MoneyGuru.co.th อยากให้คุณคิดว่าอย่างน้อย ๆ คุณก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดบางอย่างในการใช้เงินของลูกคุณแล้วนะคะ

ว่าแล้วเราก็มาดูวิธีการที่จะทำให้ลูกของคุณจัดการกับเงินตั้งแต่ยังเล็ก ๆ และวิธีที่หลีกเลี่ยงในการใช้เงินในทางที่ผิดกันดีกว่าค่ะ

ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ๆ ของคุณ

หน้าที่ของพ่อแม่ที่มีความรับผิดชอบ ก็คือการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ๆ นะคะ มันเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่ผู้ปกครองควรที่จะเข้าใจว่า พวกคุณกำลังเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็น ดังนั้น ผู้ปกครองที่ใช้จ่ายมากหรือเกิดการติดลบทางการเงิน มันจะทำให้ลูก ๆ ของคุณไม่ได้เห็นถึงวิธีการทำงบประมาณที่ดี และถ้าคุณเป็นหนี้ลูก ๆ ของพวกคุณก็จะได้ยินได้เห็นเกี่ยวกับหนี้ และมองว่าหนี้เป็นสิ่งที่ธรรมดาไปในที่สุดค่ะ ดังนั้น แทนที่คุณจะพยายามปกปิดนิสัยฟุ้งเฟ้อของคุณกับลูก ๆ คุณควรเปลี่ยนตัวเองให้เป็นตัวอย่างที่ดีของลูกคุณจะดีกว่านะคะ

ปฏิเสธลูกบ้าง

เชื่อไหมคะ ว่าผู้ปกครองบางคนไม่เคยปฎิเสธลูก ๆ ของพวกเขาเลย บางทีนั่นอาจจะเป็นเพราะพวกเขาทำงานหนักหรือเดินทางตลอดเวลา ทำให้พวกเขารู้สึกผิดกับลูก ๆ หรืออาจจะเป็นเพราะในอดีตครอบครัวของพวกเขาไม่ได้มีเงินมากมายอะไรนัก เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้นมา พวกเขาจึงทดแทนความต้องการของลูก ๆ จากสิ่งที่ลูก ๆ ร้องขอ เพราะตอนเด็ก ๆ พวกเขาไม่เคยได้รับมันค่ะ

อย่างไรก็ตาม การที่คุณซื้อของให้ทุกอย่างตามที่เด็ก ๆ ร้องขอนั้น มันจะทำให้เด็ก ๆ เห็นว่าคุณสามารถให้พวกเขาได้ทุกอย่างตามที่พวกเขาต้องการ ดังนั้น บางครั้งคุณก็ต้องพูดว่า 'ไม่' บ้าง ปฏิเสธลูกบ้าง ซึ่งเราเข้าใจค่ะว่ามันเป็นสิ่งที่ทำได้ยากในฐานะพ่อแม่ แต่มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่คุณควรจะทำค่ะ เพราะนั่นคือวิธีที่คุณจะช่วยให้เด็ก ๆ กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบทางการเงินได้ดีค่ะ

ให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมกับงบประมาณของครอบครัว

มันเป็นความคิดที่ดีที่จะให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมกับงบประมาณของครอบครัว แน่นอนว่าคุณไม่ได้อยากจะบอกเรื่องเงินกับเด็ก ๆ ทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันจะทำให้เด็ก ๆ เสียนิสัย แต่การบอกข้อมูลเรื่องการเงินบางอย่างกับเด็ก ๆ บ้าง จะช่วยให้เด็กเข้าใจว่าทำไมพวกเขาสามารถหรือไม่สามารถซื้อได้ทุกอย่างตามที่พวกเขาต้องการค่ะ

แน่นอนค่ะว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่อยากจะให้เด็กเข้าใจในงบประมาณของครอบครัว แต่อย่างแรกเราควรจะสอนลูก ๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย ถึงวิธีการจัดการเงินและความรับผิดชอบต่อการเงินเสียก่อนะคะ และหากคุณต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงิน บัตรเครดิต รถยนต์ และประกันรถยนต์ คุณสามารถกด Subscribe ทีนี่ได้เลยค่ะ MoneyGuru.co.th จะส่งสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook