4 เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์

4 เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์

4 เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับบางคน ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้ครอบครองรถคันใหม่ และขับมุ่งหน้าออกไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่ได้วางแผนไว้ ปัญหาของความฝันนี้ก็คือว่า คุณจะต้องเก็บเงินเพื่อที่จะได้รถคันที่คุณต้องการ แล้วไหนจะค่าประกันภัยรถยนต์อีกด้วย อย่างไรก็ตามมีหลายร้อยบริษัทประกันภัยที่มีข้อเสนอดี ๆ มาให้คุณเลือกสรร และมีเว็บไซต์เปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์จำนวนมากที่จะทำให้คุณพบกับกรมธรรม์ที่เหมาะสมกับคุณ อย่างไรก็ตาม ไหน ๆ เราก็พูดถึงเรื่องประกันภัยรถยนต์กันแล้ว วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงขอนำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์มาฝากค่ะ

ระบุตำแหน่งงานที่ถูกต้อง
มันอาจจะฟังดูตลกก็จริงนะคะ แต่บริษัทประกันภัยรถยนต์เห็นเรื่องการกรอกข้อมูลในใบประกันภัยเป็นสิ่งสำคัญ บางคนอาจจะคิดว่ามันไม่สำคัญเท่าไร โดยเฉพาะเรื่องอาชีพ แต่มันก็จริงนะคะที่บริษัทประกันภัยจะเห็นความของสำคัญของเรื่องนี้ ยกตัวอย่างเช่น ครูสอนดนตรีอาจจะมีรายได้มากกว่าครูธรรมดา ซึ่งมันจะดีมาก หากคุณกรอกข้อมูลเรื่องอาชีพเป็นครูสอนดนตรีแทนที่จะเป็นครูเฉย ๆ สำหรับผู้เกษียณอายุและแม่บ้านหรือพ่อบ้าน คุณควรจะระมัดระวังเรื่องการกรอกอาชีพของคุณ คุณไม่ควรกรอกข้อมูลไปว่าคุณกำลังตกงาน แต่มันจะดีกว่ามากถ้าคุณจะระบุว่าคุณกำลังเกษียณอายุหรือเป็นพ่อบ้านแม่บ้านค่ะ

ค่าเสียหายส่วนแรก (Excess)
ค่าเสียหายส่วนแรกคือ เงินค่าความเสียหายในแต่ละครั้งที่คุณตกลงรับผิดชอบเอง ในกรณีที่เกิดความเสียหายขึ้นจากอุบัติเหตุรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นในตนเอง และมีความระมัดระวังในการขับรถ และถ้าคุณเลือกให้มีค่าเสียหายส่วนแรกในกรมธรรมประกันภัยของคุณ และถ้าเกิดอุบัติเหตุขั้นมา ถ้าหากคุณ เป็นฝ่ายถูกคุณก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก แต่ถ้าคุณเป็นฝ่ายผิดหรือประมาทร่วม คุณต้องจ่ายเงินค่าเสียหายส่วนแรก ซึ่งจำนวนเงินในการจ่ายก็ประมาณ 2,000-5,000 บาท ค่ะ

อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะเลือกให้มีค่าเสียหายส่วนแรก โดยเบี้ยประกันจะลดไปในตัว เพราะบริษัทก็จะมองว่าคุณขับรถมีความระมัดระวัง ไม่ทำให้บริษัทต้องไปจ่ายเงินค่าซ่อมให้ใคร บริษัทก็ลดเบี้ยให้เป็นรางวัลค่ะ แต่ถ้าคุณทำไม่ได้ คุณก็ต้องจ่ายเงินมาตามที่ตกลงไว้ค่ะ

ใช้โรงรถ
คุณรู้ไหมว่าโรงขนาดใหญ่ด้านข้างบ้านของคุณที่เต็มไปด้วยขยะนั้น มันมีประโยชน์กว่าที่คุณคิดนะคะ คุณควรทำความสะอาดแล้วทำมันเป็นโรงรถของคุณ วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อให้รถของคุณให้ปลอดภัยในเวลากลางคืน อย่างไรก็ตาม ผู้คนจำนวนมากไม่ค่อยให้ความสนใจกับเรื่องนี้สักเท่าไร เพราะมันลำบากที่จะนำรถกลับไปที่นั่นทุกคืน ซึ่งมันอาจจะเป็นเรื่องจริงค่ะ แต่ถ้ามันช่วยให้คุณประหยัดเงินไปหลายพันในการทำประกันรถยนต์ของคุณ มันก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่หรือคะ?


คนขับรถมักจะตกหลุมรักรถตัวเอง จนละเลยเรื่องการทำประกันภัยรถยนต์ จนอาจจะนำไปสู่การเลือกประกันภัยรถยนต์ที่ผิดหรือไม่เข้ากับตัวเองได้ นอกจากนี้ คุณยังต้องทำการบ้านอย่างในการตรวจสอบพื้นหลังรถของคุณ ถ้าคุณจะซื้อมือสอง คุณควรให้แน่ใจว่าไม่มีหนี้คงค้างในรถที่คุณกำลังจะซื้อด้วยนะคะ

และหากคุณต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงิน บัตรเครดิต รถยนต์ และประกันรถยนต์ คุณสามารถกด Subscribe ทีนี่ได้เลยค่ะ MoneyGuru.co.th จะส่งสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook