“5 ความต่าง ที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อ LTF/RMF !!!”

“5 ความต่าง ที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อ LTF/RMF !!!”

“5 ความต่าง ที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อ LTF/RMF !!!”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้อนรับการกลับมาอีกครั้งของช่วงปลายปีแบบนี้ แน่นอนว่าเหล่านัก (อยาก) ลงทุนทั้งหลาย ย่อมรอคอยโอกาสนี้ เพื่อเตรียมตัวซื้อกองทุน LTF/RMF กันอย่างชนิดนี้ที่เรียกว่าพลาดไม่ได้ซักตอนเดียวอย่างแน่นอน

แต่ว่ากองทุน LTF/RMF มีมากมายมหาศาลแบบนี้แล้วเราจะซื้อกองไหนดีละเนี่ย???

ทุกปัญหามีทางออก!!!

ตอนนี้ทีม aomMONEY ได้ร่วมมือกับ 2 กูรูการเงินสุดฮอตได้แก่ หมอนัท เจ้าของเพจการสุดฮอต คลินิกกองทุน และ พรี่หนอม เจ้าของเพจ TAXBugnoms ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี ซึ่งทั้งคู่จะมาแทคทีมเพื่อตอบทุกคำถามเกี่ยวกับกองทุนรวมที่น่าจับตาในช่วงปลายปีแบบนี้

แต่ก่อนที่เราจะพบกับทั้ง 2 นั้นหลายที่สนใจหรืออยากเริ่มลงทุนกับกองทุน LTF/RMF คงอยากรู้ว่าแล้วกองทุน LTF/RMF แตกต่างกันยังไง?

เพราะทั้ง 2 ก็ลงทุนผ่านกองทุนรวมเหมือนกันแล้วได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเหมือนกัน

ความแตกต่างของกองทุน LTF/RMF มีความแตกต่างกันเล็กน้อย

วัตถุประสงค์ของการลงทุน


♦ LTF

เน้นการลงทุนช่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อสะสมเงินลงทุน คือต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 7 ปีปฎิทิน หากใครที่นิยมซื้อกองทุนรวมนี้ช่วงสิ้นปีก็ต้องถือจนกว่าจะครบ 7 ปีปฏิทิน (หรือประมาณ 5 ปี หากซื้อช่วงสิ้นปี) จากนั้นสามารถขายต่อได้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนในหุ้นระยะยาวแต่ไม่มีความเชี่ยวชาญพอ ที่สำคัญคือต้องยอมรับความเสี่ยงและเงื่อนไขการลงทุนได้


♦ RMF

กองทุนรวม RMF จะแตกต่างจาก LTF เพราะจุดประสงค์คือการออมเงินระยะยาวเพื่อนำไปใช้ในช่วงหลังเกษียณ เหมาะกับผู้ที่ไม่มีสวัสดิการหลังการเกษียณ หรือมีสวัสดิการอยู่แล้วแต่อยากออมเพิ่ม ดังนั้นเราจะต้องหน่วยลงทุนต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี และครองหน่วยลงทุนต่อไปเรื่อยๆจนกว่าอายุจะครบ 55 ปีเท่านั้น

นโยบายการลงทุน

♦ LTF

การลงทุนในกองทุนรวม LTF (กองทุนรวมหุ้นระยะยาว) นั้นก็เหมือนกับชื่อที่เน้นลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทซึ่งมีจำนวนไม่น้อยกว่า 65% ของ NAV ทำให้มีระดับความเสี่ยงสูงเพราะลงทุนในหุ้น

♦ RMF
จุดเด่นของ RMF คือการลงทุนที่หลากหลายมากกว่า LTF เพราะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ความเสี่ยงปานกลาง ผสมกับการลงทุนในหุ้น ทำให้ระดับความเสี่ยงของแต่ละกองจะแตกต่างกันไป


จำนวนเงินที่ใช้ในการลงทุน

♦ LTF
การลงทุนในกองทุนรวม LTF ไม่มีการกำหนดเงินขั้นต่ำที่ใช้ในการลงทุน แต่ลงทุนได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้ แต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี

♦ RMF
ในส่วนนี้ของกองทุน RMF จะมีรายละเอียดปลีกย่อยกว่าของ LTF เพราะการลงทุนในกองทุนรวม RMF จะต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 3% ของเงินได้ หรือไม่น้อยกว่าปีละ 5,000 บาท ขึ้นกับว่าจำนวนเงินใดต่ำกว่ากัน อีกข้อสำคัญคือ สามารถลงทุนได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้ และเมื่อรวมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือ กบข. และประกันชีวิตแบบบำนาญแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี


ความต่อเนื่องของการลงทุน

♦ LTF
การลงทุนในกองทุนรวม LTF ไม่จำเป็นต้องลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยนับเงินที่ลงทุนแยกกันไปแต่ละปี สำหรับผู้ที่ต้องใสิทธิประโยชน์ทางภาษี หากต้องการลดหย่อนปีไหนก็ให้ลงทุนปีนั้น

♦ RMF
แต่สำหรับ RMF นั้นต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องตามเงื่อนไข โดยเริ่มนับแบบวันชนวันตั้งแต่วันแรกที่ซื้อหน่วยกองทุน หากลงทุนไม่ต่อเนื่องหรือผิดเงื่อนไขอื่นๆก็จะเสียสิทธิประโยชน์ทางภาษี

สิทธิประโยชน์ทางภาษี

♦ LTF
เงินค่าซื้อหน่วยลงทุนสามารถลดหย่อนได้ตามจริง ซึ่งสูงสุดคือไม่เกิน 15% ของเงินได้ แต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี นอกจากนี้กำไรจากการขายคืนหน่วยลงทุนยังได้รับการยกเว้นภาษีอีกด้วย

♦ RMF
เงินค่าซื้อหน่วยลงทุนสามารถลดหย่อนได้ตามจริง ซึ่งสูงสุดคือไม่เกิน 15% ของเงินได้ และเมื่อรวมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือ กบข. และประกันชีวิตแบบบำนาญแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี นอกจากนี้กำไรจากการขายคืนหน่วยลงทุนยังได้รับการยกเว้นภาษี


และนี่คงจะช่วยตอบข้อสงสัยของหลายๆคนที่อยากรู้ว่าอะไรคือความแตกต่างระหว่างกองทุนแฝด LTF/RMF คู่นี้ ที่ถึงแม้จะมีส่วนที่คล้ายกันอยู่มากแต่ก็มีเป้าหมายและรายละเอียดที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนลงทุนในกองทุนรวมทั้ง 2 ก็ลองศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจนะคะ

และถ้าใครยังไม่รู้ว่ากองทุนไหนน่าสนใจ?

หรือกองทุนที่เราเล็งไว้แล้วจะดีมั้ย?

ก็เตรียมคำถามเพื่อถามกันสดๆใน Facebook LIVE ของรายการ ‘กองทุนไหนดี?’ ติดตามได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 พ.ย. ตอน 2 ทุ่มตรงนะคะ!!!

ใครเข้าดูไม่ทันสดๆ สามารถดูย้อนหลังได้ที่เพจ aomMONEY นะคะ

กดติดตามเพจ ‘กองทุนไหนดี?’ ได้ที่ https://goo.gl/CG6DQb
กดติดตาม Event ได้ที่ https://goo.gl/25S9bd

แล้วพบกันนะคะ!!!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook