ก.แรงงาน บริการตรวจสภาพรถฟรีทั่วประเทศ 29 ธ.ค. 59- 4 ม.ค. 60

ก.แรงงาน บริการตรวจสภาพรถฟรีทั่วประเทศ 29 ธ.ค. 59- 4 ม.ค. 60

ก.แรงงาน บริการตรวจสภาพรถฟรีทั่วประเทศ 29 ธ.ค. 59- 4 ม.ค. 60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.แรงงาน จัดทีมช่างบริการประชาชนช่วงปีใหม่ ตรวจเช็คสภาพรถฟรีทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 - 4 มกราคม 2560

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของลูกจ้างและประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมญาติพี่น้องในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ประชุมกระทรวงแรงงาน จึงเห็นชอบให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดโครงการ “คลินิกช่าง ร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560” ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 - 4 มกราคม 2560

โดยมี 2 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมแรกเป็นการจัดฝึกอบรมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลด้านความปลอดภัย เช่น ตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่มูลนิธิหน่วยกู้ภัย องค์กรปกครองส่วนท้องงถิ่น เพื่อให้มีความรู้เรื่องการซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์และรถจักรยานยนต์ในเบื้องต้นได้ ส่วนกิจกรรมที่ 2 จะมุ่งเน้นให้ทีมช่างจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ อาทิ

การตรวจน้ำกลั่น น้ำมันเบรค น้ำมันคลัช ระบบไฟฟ้า สัญญาณไฟเลี้ยว เช็คลมยาง ใบปัดน้ำฝน เป็นต้น เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน นอกจากนี้ยังบริการจุดพักรถโดยบริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น นวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า และกิจกรรมอื่นๆ ณ จุดบริการบนเส้นทางสายหลักที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) จะประสานกับจังหวัดเพื่อตั้งจุดบริการประชาชนในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะให้การสนับสนุนน้ำมันเครื่อง รวมทั้งสถานประกอบการในแต่ละจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นเครือข่ายอีกด้วย


นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้รณรงค์ให้สถานประกอบการที่จะหยุดงานในช่วงปีใหม่ได้ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยทั้งระบบไฟฟ้า การควบคุมการดับเพลิง และดูแลไม่ให้เกิดเพลิงไหม้หรือสารเคมีรั่วไหล

นอกจากนี้ ให้สถานประกอบการที่หยุดทำการในช่วงปีใหม่รณรงค์ให้ลูกจ้างมีความตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินทาง อาทิ ตรวจสอบสภาพความพร้อมของตัวรถให้พร้อมใช้งาน หลีกเลี่ยงการดื่มสุราขณะขับรถ สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ขับรถความเร็วไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะดำเนินการด้วยแนวทางประชารัฐ เพื่อให้สถานประกอบการร่วมกันดูแลลูกจ้างของตนเองให้ได้รับความปลอดภัยพร้อมกลับมาทำงานได้ตามปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook