ครม.ให้ออมสินลดดอกเบี้ยลูกค้าชำระหนี้ดี

ครม.ให้ออมสินลดดอกเบี้ยลูกค้าชำระหนี้ดี

ครม.ให้ออมสินลดดอกเบี้ยลูกค้าชำระหนี้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'กอบศักดิ์' เผย ครม. ให้ธนาคารออมสิน ลดดอกเบี้ยลูกหนี้รายได้น้อย ผ่อนดี 12 เดือน คืนดอกเบี้ยที่จ่าย 30% พร้อมรับทราบรายงานธนาคารออมสิน เตรียมออกมาตรการเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ทางธนาคารออมสิน ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทั่วไป สำหรับผู้ประกอบกิจการอิสระ และผู้มีรายได้น้อยที่เป็นลูกค้าของทางธนาคาร ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี 12 เดือนติดต่อกัน ไม่มีดอกเบี้ยผิดนัดในรอบ 12 เดือน ระหว่างเดือนธันวาคม 2559 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2560 วงเงินกู้ไม่เกิน 300,000 บาทต่อราย 

ส่วนลูกหนี้ที่ค้างชำระ และลูกหนี้ที่ตัดหนี้ศูนย์แล้วนั้น ธนาคารจะดำเนินการโดยปรับโครงสร้างหนี้เฉพาะในส่วนของต้นเงินกู้ โดยเฉพาะขยายเวลาได้ไม่เกิน 2 เท่าของระยะเวลาคงเหลือตามสัญญากู้ หรือ สัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้แต่ไม่เกิน 10 ปี ยกเว้นระยะเวลาคงเหลือตามสัญญากู้เกินกว่า 10 ปี ให้ใช้ระยะเวลาคงเหลือเป็นระยะเวลาของสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และพักดอกเบี้ยผิดนัด และดอกเบี้ยปกติในช่วงเวลาที่ผิดนัด เมื่อลูกหนี้สามารถผ่อนชำระได้ตามเงื่อนไขที่ปรับโครงสร้างหนี้ได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 12 เดือนแล้ว ธนาคารจะยกดอกเบี้ยผิดนัดที่พักไว้ให้ และคืนดอกเบี้ยที่ชำระในรอบระยะเวลา 12 เดือน จำนวนร้อยละ 30

นายกอบศักดิ์ ยังเปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ได้รับทราบรายงานของธนาคารออมสิน ถึงการเตรียมออกมาตรการเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประกอบด้วย โครงการเงินฝากประชารัฐเพื่อผู้สูงวัย สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขั้นไป คิดดอกเบี้ยบวกเพิ่ม 100% จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเผื่อเรียกปกติของธนาคารออมสิน ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี และมีเพดานเงินฝากไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท 

โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยแบบ Reverse Mortgage สำหรับผู้สูงวัยให้สามารถนำที่อยู่อาศัยของตนเอง ที่ปลอดภาระหนี้มาใช้เป็นหลีกประกันสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต โดยธนาคารออมสินจะจ่ายเงินกู้เป็นรายเดือน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 20 ปี เมื่อรวมอายุผู้กู้กับการกู้เงินตามสัญญาแล้วต้องไม่เกินอายุ 85 ปี และเมื่อครบกำหนดสามารถขยายเวลาการกู้ได้

โครงการสินเชื่อเคหะลูกกตัญญู สำหรับผู้ที่อุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาทั้งของตนเองหรือคู่สมรส โดยผู้กู้ต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านเดียวกับบิดาและหรือมารดาไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือมีหลักฐานการหักลดหย่อนภาษีค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาในการยื่นเสียภาษี ไม่น้อยกว่า 1 รอบบัญชี โดยสินเชื่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำจัดหารือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย รวมถึงการซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก วงเงินสินเชื่อสูงสุด 100% ของราคาประเมินหลักทรัพย์

และโครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อผู้สูงวัย สำหรับบุคคลที่มีอายุ 60-70 ปี เพื่อการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อหารายได้และใช้เป็นเงินทุนในการประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 200,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook