4 บทเรียนเรื่องเงิน ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน

4 บทเรียนเรื่องเงิน ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน

4 บทเรียนเรื่องเงิน ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเชื่อไหมคะ...ว่าในหลาย ๆ ครั้งความลับเรื่องเงินภายในครอบครัวสามารถส่งผลกระทบร้ายแรงได้ MoneyGuru.co.th ไม่ได้ขอให้คุณเปิดเผยเรื่องเงินของคุณอย่างโจ่งแจ้งอะไรแบบนั้น แต่เราต้องการจะบอกว่าการสนทนาเรื่องเงินนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติมาก ๆ เพราะเรื่องการเงินมันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณอยู่แล้ว ดังนั้น เรามาเริ่มเปลี่ยนความคิดว่าการพูดคุยเรื่องเงินเป็นเรื่องน่าอายหรือเป็นความลับกันดีกว่าค่ะ…

 

เริ่มจากวิธีที่เราได้เงินมา

แน่นอนว่าคนเราทุกคนย่อมมีรายได้มาจากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มรดก หรือเงินที่มาจากการทำงาน ซึ่งการที่เรามีรายได้มาจากหลายแหล่งนี้อาจจะทำให้เราใช้เงินจนเพลิน จนลืมการบริหารเงินไปเลย ทำให้หลายคนปวดหัวกับการบริหารจัดการเงินเหล่านี้ ดังนั้นมันจึงถึงเวลาแล้วที่เราจะละทิ้งความเชื่อเก่า ๆ ที่ว่า "คนสุภาพจะไม่พูดคุยเรื่องเงิน" แล้วเริ่มหันหน้าไปพูดคุยหรือปรึกษาเรื่องเงินกับคนที่ไว้ใจได้หรือผู้เชี่ยวชาญทางการเงินดีกว่าค่ะ

 

เงินคือสิ่งชั่วร้าย ?

หลายคนคงเห็นว่าดาราดังระดับโลกหรือนักธุรกิจที่ร่ำรวย มักจะจบชีวิตลงเพราะยาเสพติดหรือใช้เงินเก่งจนพาตัวเองไปสู่หายนะ MoneyGuru.co.th ไม่เชื่อนะคะว่าเงินคือ "ความชั่วร้าย" ตรงกันข้าม เราอยากให้ตุณถ่ายทอดความรู้เรื่องเงินที่คุณมีอยู่ไปสู่ลูกหลานของคุณ เพราะไม่อย่างนั้นลูกหลานของคุณอาจจะเป็นแบบคนดังข้างต้น อย่างไรก็ตาม เงินไม่ได้ทำร้ายคนรวยเหล่านั้น แต่เป็นเพราะพฤติกรรมของพวกเขาเองต่างหาก และเงินเป็นเพียงแค่เครื่องอำนวยความสะดวกให้กับความต้องการของพวกเขาเพียงเท่านั้น

นอกจากนี้ เงินยังเป็นเครื่องมือสำหรับคนที่ใช้มัน เงินจำนวนเท่า ๆ กันเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะเอาไปซื้อยาเสพติดหรือจะนำไปบริจาคเพื่อการกุศล มันเป็นทางเลือกของผู้ใช้เงินเอง

 

เงินสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของคุณ

เงินสามารถสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของคุณ และวิธีที่ดีในการเริ่มต้นการสนทนาเรื่องเงินกับลูกหลานของคุณ ก็คือการเล่าถึงความรับผิดชอบในการใช้เงินของคุณ อย่างเช่น คุณเล่าให้เด็ก ๆ ของคุณฟังว่าคุณใช้เงินไปกับการสนับสนุนองค์กรการกุศล ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องบอกว่าคุณใช้เงินไปเท่าไหร่ แต่ควรเน้นไปที่วิธีที่คุณใช้เงินดีกว่าค่ะ

 

คนที่มีเงินเหลือเฟือสามารถพาตัวเองไปสู่ความยากจนได้

อาจจะดูเหมือนว่าการขาดแคลนเงินสามารถนำไปสู่ความยากจนได้ แต่คนที่มีเงินเหลือเฟือก็สามารถพาตัวเองไปสู่ความยากจนได้ด้วยเช่นกัน ถ้าไม่รู้จักคำว่า “เพียงพอ” คุณลองถามตัวเองดูสิคะ ว่าคุณต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่า "เพียงพอ" สำหรับคุณ บ้านที่เพียงพอสำหรับครอบครัวคุณต้องใช้ห้องน้ำร่วมกันหรือไม่ ? หรือต้องมีห้องอาบน้ำแยกต่างหากสำหรับสมาชิกแต่ละคนในครอบครัว ? รถของคุณต้องเป็นรถ Eco Car หรือต้องเป็นรถหรู

 

หากคุณตอบว่าชีวิตคุณต้องหรูหรา ดูดีไปทุกอย่าง แต่เงินคุณมีไม่ถึงจนต้องได้ไปกู้ยืมมา จากคนที่ร่ำรวย ฐานะดี คุณอาจจะไปอยู่ในฐานะที่ยากจนได้ในที่สุด หากคุณไม่รู้จักคำว่า “เพียงพอ” และหากคุณต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงิน บัตรเครดิต รถยนต์ และประกันรถยนต์ คุณสามารถกด Subscribe ทีนี่ได้เลยค่ะ MoneyGuru.co.th จะส่งสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook