สารพัดวิธีลดหย่อนภาษีของมนุษย์เงินเดือน (3)

สารพัดวิธีลดหย่อนภาษีของมนุษย์เงินเดือน (3)

สารพัดวิธีลดหย่อนภาษีของมนุษย์เงินเดือน (3)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเรารู้แล้วว่าการวางแผนภาษีคืออะไร ตัวช่วยประหยัดภาษีมีอะไรบ้าง ก็ถึงคราวที่เราจะมาเรียนรู้กันว่าแล้วเทคนิคในการประหยัดภาษี เพื่อช่วยให้เราสามารถวางแผนภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น มีวิธีไหนบ้าง

600x600_salrary


คุณสามารถเลือกทำได้หลายวิธี ดังนี้


• สามีภรรยาควรแยกยื่นภาษีเงินได้

• การแยกยื่นจะทำให้ภาระภาษีโดยรวมต่ำกว่าการนำเงินได้ไปยื่นรวมกันและยื่นแบบเพียงฉบับเดียว เพราะต่างคนต่างหักค่าลดหย่อนส่วนตัวได้

• หาเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี เช่น ดอกเบี้ยบางประเภท กำไรจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ กำไรจากการไถ่ถอนหรือขายหน่วยลงทุน เงินได้จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินได้จากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เงินได้จากกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นต้น

• เลือกประเภทเงินได้ที่หักค่าใช้จ่ายสูงๆ เงินได้แบ่งออกเป็น 8 ประเภท แต่ละประเภทหักค่าใช้จ่ายได้ไม่เท่ากันการเลือกประเภทเงินได้ให้เหมาะสม จะสามารถช่วยประหยัดภาษีได้

• กระจายเงินได้เพื่อลดภาษี เป็นการแตกหน่วยภาษีเพื่อลดฐานภาษีของตนเองให้น้อยลง เช่น กระจายรายได้ให้พ่อแม่หรือลูกหลาน

• กระจายเงินได้เป็นหลายปีภาษีเพื่อลดภาระภาษีไม่ให้เข้าสู่ช่วงฐานภาษีที่สูงขึ้นไป

• ใช้ประโยชน์จากเงินได้ที่มีสิทธิเลือกแยกคำนวณต่างหากได้ เช่น เงินปันผลหรือดอกเบี้ย ซึ่งผู้ลงทุนมีสิทธิเลือกว่าจะให้หักภาษี ณ ที่จ่าย หรือจะนำมารวมกับเงินได้อื่นๆ เพื่อคำนวณภาษีใหม่ตอนปลายปี

• ใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ในการลดหย่อนภาษี เช่น ดอกเบี้ยบ้าน เบี้ยประกันชีวิต เป็นต้น

• จัดตั้งบริษัทเพื่อลดภาษี หากทำทุกวิถีทางตามที่กล่าวมาแล้วยังเสียภาษีเงินได้ในอัตรา 35% อยู่ลองพิจารณาการจัดตั้งบริษัทส่วนตัว ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลดหรือบรรเทาภาระภาษีให้น้อยลงได้ แต่อาจต้องเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของการจัดตั้งบริษัทประกอบการตัดสินใจด้วยค่ะ


เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว แม้ ‘โลกนี้ไม่มีอะไรที่แน่นอนเท่าความตาย และ การจ่ายภาษี’ แต่ถ้าหากเรามีการบริหารจัดการที่ดีทั้งเรื่องของการวางแผนประกันภัย และการบริหารภาษี คุณก็น่าที่จะมีชีวิตที่มีความสุขสงบทางใจ (เพราะมีการบริหารความเสี่ยงที่มากพอ) ได้ทำหน้าที่พลเมืองดี (ด้วยการเสียภาษีที่ถูกต้อง) และมีเงินออมเหลือเพิ่ม (จากการประหยัดภาษีได้) เพื่อนำไปลงทุนต่อได้ด้วย เท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นกทั้งฝูงเลยนะคะ


เมื่อรู้ถึงประโยชน์อันมากมายของการวางผนภาษี แล้ววันนี้คุณได้วางแผนภาษีแล้วหรือยังคะ สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com ค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า’

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook