ยืนยันข้าวไทยไม่มีพลาสติกปลอมปน

ยืนยันข้าวไทยไม่มีพลาสติกปลอมปน

ยืนยันข้าวไทยไม่มีพลาสติกปลอมปน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 5 ม.ค.60–กรณีโลกโซเชียลมีเดียเผยแพร่คลิปข้าวหอมมะลิไทยปลอมปนพลาสติกนั้น นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก ยืนยันว่า สิ่งที่ผสมอยู่ในข้าวถุงดังกล่าวไม่ใช่พลาสติกแน่นอน เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของพลาสติก จะหลอมละลายเป็นของเหลวหนืดเมื่อโดนความร้อน อีกทั้งราคาเม็ดพลาสติกสูงกว่าราคาข้าว ดังนั้นหากผู้ผลิตนำพลาสติกมาผสมกับข้าวจริง ถือว่าไม่คุ้มค่า เพราะปัจจุบันราคาเม็ดพลาสติกเกรดธรรมดา ราคา 50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาข้าวคือ 25 บาทต่อกิโลกรัม

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันอยู่ระหว่างศึกษาวิจัยนำข้าวเสื่อมคุณภาพมาผลิตเป็นพลาสติกชีวภาพ จากเดิมที่ใช้เพียงอ้อยและมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยเชื่อว่าหลังโรงงานพลาสติกชีวภาพ "พูแรค" จ.ระยอง เริ่มเดินเครื่องการผลิต 7.5 หมื่นตัน ในปี 2562 จะทำให้เป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพมีความชัดเจนมากขึ้น และช่วยให้ต้นทุนเม็ดพลาสติกชีวภาพถูกลง เพราะโรงงานดังกล่าวมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา

สถาบันตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการใช้พลาสติกชีวภาพในไทยร้อยละ 1 อยู่ที่ 3-4 หมื่นตันต่อปี แต่ก็ยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยหากเทียบกับความต้องการใช้พลาสติกธรรมดาที่ 3-4 ล้านตันต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook