สมคิดสั่งสรรพากร-สรรพสามิตหารายได้

สมคิดสั่งสรรพากร-สรรพสามิตหารายได้

สมคิดสั่งสรรพากร-สรรพสามิตหารายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมคิด' สั่งกรมสรรพากร สรรพสามิต เร่งหารายได้เพิ่ม พร้อมชวนเอกชนเดินหน้าลงทุนช่วยดัน จีดีพีปี 60 โต 4% - เร่งคลังขับเคลื่อนภารกิจหลักปี 2560

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง ว่า ได้สั่งการให้กรมภาษีอย่างกรมสรรพากร และกรมสรรพสามิต หาแนวทางการจัดเก็บรายได้เพิ่มเติม โดยเบื้องต้นปีงบประมาณ 2560 มีรายได้รวมอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งหากสามารถหารายได้เข้ามาได้เพิ่มขึ้นก็จะทำให้รายได้ของงบประมาณ 60 มีมากขึ้นด้วย เชื่อว่าทั้งกรมสรรพากร และกรมสรรพาสามิต มีแนวทางการจัดเก็บรายได้ตัวใหม่ๆให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มรายได้

อย่างไรก็ตามในปีนี้โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐมีอยู่จำนวนมาก การที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยโตถึงร้อยละ 4 ภาคเอกชนจะต้องลงทุนด้วย จะหวังแค่การส่งออกคงเป็นไปไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาสินค้าหลายอย่าง ทั้งข้าว ยางพารา อิเล็กทรอนิกส์ ไทยยังไม่ได้มีการพัฒนาเท่าที่ควร จึงต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขัน

ขณะที่ในปีนี้กระทรวงการคลังจะต้องเร่งขับเคลื่อนภารกิจสำคัญให้เกิดผล และรายงานให้ทราบในอีก 3 เดือน ประกอบด้วย เรื่องดูแลสังคมผู้สูงอายุ ที่ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นผู้ดำเนินการหลักในการรวบรวมแพ็คเกจ ร่วมกับสถานพยาบาล ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) การเคหะแห่งชาติ

สำหรับภารกิจต่อมาเรื่องความเท่าเทียม ต่อยอดจากการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐ ซึ่งจะใช้มาเป็นฐานข้อมูลให้การดำเนินการให้ประเทศไทยหลุดจากกับดักรายได้ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และยังให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งดำเนินการเรื่องสถาบันการเงินชุมชนและธนาคารที่ดิน มีลักษณะคล้ายกับบรรษัทบริหารสินทรัพย์ หรือเอเอ็มซี โดยให้เกษตรกรนำที่ดินมาแปลงเป็นเงิน มาพัฒนาเกษตรกรรมและมีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ตามข้อเสนอของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook