5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเสร็จงานในแต่ละวันได้เร็วขึ้น

5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเสร็จงานในแต่ละวันได้เร็วขึ้น

5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเสร็จงานในแต่ละวันได้เร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

To do list เป็นตัวช่วยที่ดีในการทำงาน แต่ก็ใช่ว่าเราจะสามารถสะสางงานตามตารางที่เรากำหนดได้เสมอไป เราทราบกันอยู่แล้วว่ากันตัดหรือลดเรื่องกวนเวลาอย่างการเล่นโซเชียลออกไปจะช่วยให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพและทำงานได้ไวขึ้น แต่วันนี้เรามีทริคเพิ่มเติมที่รวบรวมมาจากคนที่มีศักยภาพในการทำงาน(ให้สำเร็จ)สูง หรือเรียกว่าคนที่มี high-productive สามารถจัดการงานหรือสิ่งต่างๆได้ด้วยการคิดและการตัดสินใจที่ดี มาดูกันว่า 5 ทริคดีๆที่จะช่วยให้คุณทำงานในแต่ละวันได้สำเร็จไวขึ้นมีอะไรบ้าง

 

1. โฟกัสเวลาเป็นนาที
1,440 นาที คือตัวเลขที่คุณควรทำความรู้จักกับมันให้ดู เพราะมันคือจำนวนเวลาในแต่ละวันที่ทุกคนมีเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนใช้มันไปกับอะไรบ้าง Shannon Miller นักยิมนาสติกโอลิมปิคชื่อดังก็ใช้วิธีการจัดสรรเวลาให้ตัวเองเป็นนาที “ทุกวันนี้ฉันจัดตารางเวลาให้ตัวเองเป็นจะนาทีต่อนาที คุณต้องให้รายละเอียดกับแต่ละนาที เพราะมันเป็นตัวกำหนดรายละเอียดในชีวิต” ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดู ปรับตารางเวลาให้เข้ากับงานหรือไลฟ์สไตล์ตัวเอง โดยกำหนดเวลาเป็นนาทีและพึงระลึกเสมอว่า 1,140 นาทีนี้มีมูลค่ามากกว่าเงิน เงินหมดแล้วยังหาขึ้นมาใหม่ได้ แต่ 1,440 นี้ผ่านแล้วผ่านเลย

2. โฟกัสสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างๆ
Most Important Task (MIT) หรือการจัดการกับงานที่สำคัญที่สุดก่อน ลองสังเกตตัวเองว่าเป็นคนแอคทีฟช่วงเวลาไหน (จริงๆแล้วตามทฤษฎีเขาแนะนำให้เป็นช่วงเช้านะ) แล้วให้เวลาสัก 1-2 ชั่วโมงในช่วงนั้นกับงานที่สำคัญที่สุดในแต่ละวัน และถ้าเลือกให้เป็น MIT แล้วคุณต้องเต็มที่นะ ไม่จำเป็นอย่าเอากิจกรรมอื่นมาแทรกเด็ดขาด Tom Ziglar, CEO บริษัท Ziglar เคยแนะนำไว้ว่า “ลงทุนกับช่วงเช้าของตัวเองกันสักหน่อย เอางานสำคัญที่สุดในแต่ละวันมาทำเป็นอย่างแรก วิธีนี้จะช่วยให้คุณสร้างธุรกิจของตัวเองให้สำเร็จได้ไวขึ้น”

3. ถ้าไม่จำเป็น…อย่าประชุม
Mark Cuban จะแนะนำคนรอบตัวเสมอว่าอย่าใช้เวลาไปกับการประชุมที่ไม่ได้ก่อเกิดประโยชน์หรือคุณค่าอะไรให้กับตัวคุณหรือบริษัท การประชุมเป็นหนึ่งในนักฆ่าเวลาที่น่ากลัวที่สุด เริ่มตั้งแต่การเริ่มประชุมเลท คนที่ชอบพาออกทะเล การวนอยู่ในประเด็นเดิมที่ไม่ได้นำพาไปสู่อะไร และแน่นอนว่ามันกินเวลานานมากกว่าจะได้ข้อสรุปสักเรื่องจากการประชุม หากทำได้คุณควรหาวิธีผละออกจากการประชุมเช่นนี้ หรือหากคุณเป็นคนนัดประชุมเองคุณต้องวางแพลนดีๆ กระชับเวลา อย่ายืดเยื้อ มุ่งหาคำตอบในประเด็นที่กำหนด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีในเวลาที่สั้นที่สุด และพยายามโน้มนำคนที่ชอบออกทะเลให้กลับเข้ามาสู่ประเด็นที่ต้องจดจ่อ

4. Say “No” ให้ชินปาก
Warren Buffet เคยกล่าวไว้ในหนังสือของเขาว่า ข้อแตกต่างระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จ กับคนที่โคตรประสบความสำเร็จ คือ คนประเภทหลังจะพูดคำว่า “No” กับแทบจะทุกสิ่ง ไม่ใช่เพราะเขาเหล่านั้นเป็นคนชอบปฏิเสธ แต่พวกเขาระลึกเสมอว่าเวลาของพวกเขามีค่ายิ่งกว่าทอง และเขาจะไม่เสียเวลาไปกับอะไรที่ไม่ควรเสีย หากจะต้องตอบตกลงในเรื่องใดสักเรื่อง สิ่งนั้นจะต้องมีคุณค่ามากพอ อย่าลืมว่าแต่ละวันเรามีกันคนละ 1,140 นาที

5. กระจายงานให้เป็น
สำคัญมากสำหรับการทำงาน พึงระลึกไว้ว่าคุณไม่สามารถจัดการทุกอย่างให้ลุล่วงทันเวลาได้เพียงลำพัง เมื่อมีงานเข้ามา แทนที่คุณจะคิดว่า “ฉันจะทำอย่างไรให้งานนี้เสร็จ?” ลองเปลี่ยนเป็น “จะมีวิธีไหนทำให้งานชิ้นนี้เสร็จได้บ้าง” คุณจะมองเห็นหนทางในการจัดการได้กว้างขึ้น และสามารถดึงศักยภาพของคนในทีมออกมาได้อย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook