8 ความจริง ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ

8 ความจริง ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ

8 ความจริง ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดภาษาชาวเน็ตในเวลานี้ คงต้องบอกว่า “อย่าคิดว่าตัวเองวิ่งอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์” เพราะในชีวิตจริง ไม่มีใครสุขสมหวังไปตลอดเวลา ยังไงก็ต้องเจอกับความผิดหวังหรือล้มเหลวบ้าง ฟังดูออกจะโหดร้ายไปหน่อย แต่คนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาก็เผชิญกับบทเรียนที่เจ็บปวด และอุปสรรคมาไม่น้อย ซึ่ง 8 เรื่องความจริงเหล่านี้จะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองและเดินไปในทางที่ถูกต้องได้

1. ความคิดแย่ๆ ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาคลี่คลายได้
เมื่อสมองของเราคิดแต่เรื่องแย่ๆ เรื่องน่ากลัว หรือเต็มไปด้วยความโกรธ เราจะใช้เวลามากในการจัดการความรู้สึกของตัวเอง สูญเสียความสามารถในการตัดสินใจ หรือการกระทำอื่นๆ ทว่า เราปฏิเสธความคิดในเชิงลบไม่ได้ ในทางตรงกันข้าม เวลานี้แหละ คือเวลาที่ท้าทายต่อการตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และควรจัดการด้วยความคิดในเชิงบวก จากทฤษฏีของ บาร์บารา เฟรเดอริคสัน (Barbara Frederickson) ที่ได้นำเสนอ Broaden and Build Theory เผยว่า ความคิดเชิงบวกจะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ขยายช่องทางความคิดให้กว้างขึ้น ในขณะที่ความคิดเชิงลบจะทำให้ช่องทางความคิดและการกระทำแคบลง ดังนั้น ถ้าคุณได้ยินเรื่องแย่ๆ ขอให้มองเรื่องนี้ในเชิงบวก

2. ถึงเวลาบอกลา
การบอกลาในที่นี้หมายถึง บอกลาคนที่บั่นทอนกำลังใจ คนที่ไม่หวังดี หรือคนที่มีทัศนคติในเชิงลบ เคยสังเกตไหมว่า เมื่อคุณอยู่ใกล้กับคนที่หงุดหงิดตลอดเวลา หรือมีทัศนคติเชิงลบในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ความรู้สึกเหล่านี้จะเป็นโรคติดต่อมาสู่ตัวคุณเอง อย่ารอให้วันนั้นมาถึง รีบถอยห่างจากพวกเขาดีกว่า เดินหน้าหาคนที่พร้อมจะสร้างแรงบันดาลใจ ให้คำแนะนำ หรือช่วยดึงศักยภาพของคุณที่มีอยู่ออกมา

3. ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย
ถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จๆ สิ่งที่ง่ายที่สุดคือ ลงมือทำ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แล้วคุณจะไม่เสียใจภายหลัง

4. อย่าให้ใครมาบอกว่าคุณไม่สำเร็จ
คุณสามารถกำหนดความสำเร็จของตัวเองได้ เพราะทุกคนย่อมมีเป้าหมาย และความภูมิใจของตัวเอง คุณค่าของความสำเร็จต้องมาจากภายใน อย่าให้คนอื่นมาบอกว่าตัวคุณล้มเหลว ลองถามตัวเองอะไรที่ทำให้มีความสุข? อะไรที่ทำให้รู้สึกประสบความสำเร็จ? เช่น วิ่งได้ 5 กิโลเมตร ก็ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอย่างหนึ่ง สำคัญที่สุดคือ อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

5. ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ
ไม่มีใคร และอะไรที่สมบูรณ์แบบ ต่อให้ทำดีแค่ไหน สุดท้ายก็ยังมีจุดที่อยากเพิ่มหรือแก้ไขอยู่ดี คุณต้องยอมรับเรื่องนี้ ไม่เพียงแต่เรื่องงาน แต่ยังรวมถึงเรื่องส่วนตัวได้ ถ้าเป้าหมายของคุณคือ ความสมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องผิดหวังในอนาคต แค่ทำให้เต็มที่ก็เพียงพอแล้ว

6. ถ้าโชคดีคุณอาจประสบความสำเร็จในครั้งแรก
ถ้าโชคดีคุณอาจประสบความสำเร็จในครั้งแรก แน่นอนว่ามีไม่กี่คนที่โชคดีแบบนั้น คุณอาจต้องพยายามเป็นร้อยๆ ครั้ง บางครั้งการล้มเหลวบ่อยๆ อาจกำลังบอกว่าคุณไม่เหมาะกับเส้นทางนี้ก็ได้

7. คุณต้องเป็นเชียร์ลีดเดอร์ให้ตัวเอง
ในความเป็นจริง ครอบครัวและเพื่อนอาจเป็นกำลังใจที่ดีที่สุด ทว่า พวกเขาย่อมกังวลต่อสิ่งที่คุณ หรือบางคนอาจบอกว่าคุณไม่ควรทำอันนี้อันนั้น ท่องไว้ว่า คุณคือคนตัดสินใจ พิจารณาให้ดีเสียก่อน มองให้รอบด้าน และลงมือทำ

8. ต้องมีความกล้าหาญ
อย่ากลัวที่จะลองทำสิ่งใหม่ อย่าปล่อยให้ความกลัวขัดขวางเส้นทางสู่ความสำเร็จ อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าทำแล้ว ส่วนจะสำเร็จหรือล้มเหลวก็อยู่ที่คุณมอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook