มติครม.ลดหย่อนภาษีบริจาคน้ำท่วมภาคใต้

มติครม.ลดหย่อนภาษีบริจาคน้ำท่วมภาคใต้

มติครม.ลดหย่อนภาษีบริจาคน้ำท่วมภาคใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรี มีมติ ลดหย่อนภาษีบริจาคน้ำท่วมภาคใต้ 12 จังหวัด ได้ 1.5 เท่า ต้องบริจาคในช่วงวันที่ 1 ม.ค.ถึง 31 มี.ค. 60  เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีในการยื่นภาษีในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 31 มี.ค. 61 

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคใต้ แบ่งเป็น 2 มาตรการย่อย ประกอบด้วย การสนับสนุนให้เกิดการบริจาค เพื่อนำเงินหรือทรัพย์สินไปบริจาค สำหรับบุคคลธรรมดาร่วมบริจาค สามารถนำค่าใช้จ่าย 1.5 เท่า ของค่าใช้จ่ายจริงหักลดหย่อนภาษี แต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคอื่นทั้งปีต้องมียอดไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้สุทธิ คำนวณเฉพาะเงินสดบริจาคเท่านั้น

ส่วนนิติบุคคล ให้นับรวมทั้งทรัพย์สินและเงินสดสำหรับบริจาค นำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษี 1.5 เท่า เมื่อรวมกับเงินบริจาคอื่นทั้งปีต้องไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิขององค์กร โดยจะต้องบริจาคในช่วงวันที่ 1 ม.ค.ถึง 31 มี.ค. 60 ส่วนมาตรการที่ 2 ได้ขยายเวลาการยื่นแบบจ่ายภาษีอากรที่จะต้องยื่นแบบเสียภาษีไปถึง 31 มีนาคม เฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook